Thao thức cùng biển

Tôi biết đến danh tính của Trung úy Hoàng Kim Tiến, Trưởng ngành 2, Tàu 383 từ cuối năm 2022. Lúc ấy, ở Lữ đoàn 167, chàng trai quê Diễn Châu, Nghệ An tốt nghiệp Học viện Hải quân chuyên ngành Tên lửa-Pháo tàu năm 2021 vừa cho ra đời "Mô hình thiết bị tạo giả của tổ hợp tên lửa trên tàu 12418”. Mô hình này sau đó đoạt giải nhất trong hội thi mô hình, học cụ cấp lữ đoàn và giải nhì hội thi mô hình, học cụ cấp vùng.

leftcenterrightdel
Trung úy Hoàng Kim Tiến cùng đồng đội chuẩn bị các mô hình, học cụ trước mùa huấn luyện mới. 

Trung úy Hoàng Kim Tiến là người khá cởi mở, nhưng lại rất e ngại nói về mình. Phải khơi gợi mãi chàng trung úy 25 tuổi này mới thổ lộ đôi điều. Trước khi Hoàng Kim Tiến về tàu công tác, cán bộ, thủy thủ  biên đội tàu 382 và 383 đã có rất nhiều sáng kiến hữu ích, như: "Quy trình khai thác hệ thống tua bin tàu tên lửa", "Mô hình thiết bị tạo giả", "Mô hình thiết bị huấn luyện bắn pháo tại bàn điều khiển"... Điều đó ít nhiều cũng là áp lực cho việc tìm ý tưởng sáng tạo của cán bộ trẻ như Hoàng Kim Tiến.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, Hoàng Kim Tiến nảy ra ý tưởng làm thiết bị tạo giả cho tổ hợp tên lửa. Anh phân tích, khi bắn diễn tập, các trắc thủ cảm nhận được tiếng nổ, quả đạn bay. Nhưng khi huấn luyện, bấm nút phóng, trắc thủ sẽ không cảm nhận được và rất khó lấy lại trạng thái sẵn sàng để vào tình huống phức tạp tiếp theo. Có thiết bị tạo giả trong huấn luyện, trắc thủ giữ vững tư thế, tinh thần chiến đấu, giải quyết tốt tình huống kế tiếp.

Thế rồi Trung úy Hoàng Kim Tiến mang ý tưởng ấy báo cáo với chỉ huy tàu và nhận được sự khuyến khích, động viên. Ban chấp hành chi đoàn cũng nhiệt tình cung cấp cho anh các "trợ lý" trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khi bắt tay vào làm rất gian khổ, dù đã có bản vẽ kỹ thuật, nhưng việc chọn tìm linh kiện điện tử trong lúc đỉnh dịch Covid-19 không hề dễ dàng. Hoàng Kim Tiến phải nhờ người quen hỗ trợ việc mua linh kiện. Nhờ thế, anh mới có được các linh kiện điện tử đúng thông số kỹ thuật để hoàn thành sáng kiến.

leftcenterrightdel

  Sĩ quan trẻ Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân  tham quan mô hình sáng kiến phục vụ huấn luyện năm 2023.

Cuối câu chuyện, Trung úy Hoàng Kim Tiến tâm sự, có động lực, ý tưởng để thể hiện mình trong công tác chỉ là một trong nhiều nhân tố để thành công. Kinh nghiệm của Hoàng Kim Tiến là để cán bộ trẻ trưởng thành rất cần có sự nâng đỡ, dìu dắt của chỉ huy và đặc biệt là sự khích lệ từ tổ chức đoàn. Anh nói: “Tổ chức đoàn của đơn vị luôn cổ vũ, giúp đỡ ĐVTN chí tình, chí nghĩa. Đó là động lực để biến những ý tưởng thành hiện thực”.

Theo dõi quá trình công tác ở Vùng 2 Hải quân nhiều năm, được đến nhiều con tàu, nhiều đơn vị, chúng tôi hiểu sâu sắc về tình yêu với biển đảo và biến tình yêu ấy thành kết quả cụ thể như Trung úy Hoàng Kim Tiến và các đồng đội của anh. Ở Vùng 2 Hải quân, có những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trong bờ nhưng vẫn ngày đêm “dõi mắt” ra biển bằng thiết bị chuyên ngành và cũng có nhiều sáng tạo trong công việc. Thượng úy Phạm Văn Thân, Phó trạm trưởng Trạm ra-đa 585, Trung đoàn 251 là người chúng tôi và đồng đội anh luôn khâm phục. Để giữ biển bình yên, tận dụng thời gian, anh đã mày mò nghiên cứu và cho ra đời “Phần mềm mô phỏng hoạt động kết hợp mô hình ăng ten của đài radar”. Đây là giải pháp để cán bộ, chiến sĩ của trạm nâng cao chất lượng huấn luyện, kịp thời phát hiện những đối tượng xâm nhập vào vùng biển của ta, kể cả khi thời tiết phức tạp nhất.

Tình yêu trong sóng gió

Giữa muôn trùng khơi ngày đêm sóng gió, cán bộ, ĐVTN của Vùng 2 Hải quân thể hiện tình yêu biển, đảo bằng cách hòa mình với biển để vượt qua những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn trăm bề. Trong chuyến công tác ra Nhà giàn DK1 gần đây, chúng tôi gặp Trung úy QNCN Nguyễn Công Huy, Pháo thủ Nhà giàn DK1/8. Anh Huy mới nhận công tác tại đây vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Thế nhưng, anh thể hiện tình yêu biển, đảo của mình bằng cách tạo ra các vật dụng, trồng rau, trồng hoa để làm cho khối nhà giàn bằng thép cô đơn giữa sóng gió biển khơi trở nên đầm ấm, thân thương như doanh trại trong đất liền.

Khi thăm nhà giàn, chúng tôi được chiêm ngưỡng những vật dụng hằng ngày làm từ đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, ĐVTN. Có khi là chiếc bàn uống nước nho nhỏ, chiếc lọ cắm hoa và đặc biệt là những chậu hoa được làm bằng ốc biển. Tất cả đều rất đẹp và tinh xảo, cứ như là sản phẩm của người thợ thủ công mỹ nghệ lành nghề. Nhiều đồng chí còn kết hợp các loại vỏ sò, vỏ ốc để chế tác thành linh vật, chậu hoa, cây cảnh, hay các món đồ lưu niệm mang dáng hình bản đồ Việt Nam, nhà giàn, thuyền buồm, hoa đá... làm quà tặng các đoàn công tác từ đất liền ra thăm nhà giàn. ĐVTN trên nhà giàn nói với chúng tôi rằng, tất cả những sản phẩm ấy đều xuất phát từ tình yêu mãnh liệt với biển, đảo, với quê hương.

leftcenterrightdel
 Chăm sóc rau xanh trên Nhà giàn DK1/21.

Trong không gian nhỏ hẹp toàn sắt trên nhà giàn, chúng tôi thật sự ấn tượng với những bồn rau, đàn heo, gà, vịt như ở đất liền. "Thời tiết khắc nghiệt ngoài biển khó nuôi gia súc, gia cầm. Ban đầu cứ mang ra nuôi mười thì chết chín. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi rút ra kinh nghiệm là gia súc, gia cầm đều phải làm quen dần với môi trường sống. Vậy là chúng tôi chọn những con giống mới nở và mang ra chăm sóc cho chúng thích nghi dần dần", Trung úy Nguyễn Hùng Cường, Chính trị viên Nhà giàn DK1/20 chia sẻ.

Trước những con sóng, ngọn gió và thời tiết khắc nghiệt, tình yêu biển, đảo của những người lính trở thành sức mạnh vô hình để cuộc sống của họ thêm vui tươi, ý nghĩa và vượt qua những khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng. Họ yêu biển, giữ biển trong niềm lạc quan và trái tim cháy bỏng luôn khát khao cống hiến hết mình cho Tổ quốc. Tôi thấm thía lời nói ngắn gọn của Trung úy Nguyễn Hùng Cường: “Chúng tôi yêu biển và yêu cả những "cơn nhức đầu, cảm sốt" của biển. Chính vì thế chúng tôi luôn vượt qua những khó khăn để sống cùng biển và bảo vệ biển”.

Sự sáng tạo và tinh thần vượt khó của cán bộ, ĐVTN ở Vùng 2 Hải quân thật nhiều ý nghĩa. Điều ấy khiến chúng tôi càng tin tưởng ở các anh. Các anh yêu và cống hiến cho Tổ quốc với tâm thế hiên ngang, lạc quan; càng trong gian khó, càng sáng tạo, trưởng thành. Cuộc sống, làm việc của các anh đã kết tinh lên bài học lớn. Bài học về tiếng lòng, tình yêu biển, yêu Tổ quốc!

Bài và ảnh: HOÀNG HÀ