Thay ngựa giữa dòng

Tỷ phú Musk trở thành chủ sở hữu của Twitter sau khi hoàn tất hợp đồng mua lại công ty này với giá 44 tỷ USD hồi tháng 10 năm ngoái. Ngay sau đó, ông thực hiện một cuộc “đại phẫu” ở Twitter bằng cách nhanh chóng sa thải CEO Parag Agrawal và các lãnh đạo cấp cao khác. Đồng thời, chỉ trong vòng một tháng, tỷ phú Musk sa thải một nửa số nhân viên của mạng xã hội này.

Điều này khiến nhiều công ty tạm thời hoặc tạm dừng các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Twitter. Họ lo ngại Musk có thể làm suy yếu vấn đề kiểm duyệt nội dung hoặc vì không chắc chắn hướng đi của công ty dưới sự dẫn dắt của nhà lãnh đạo mới. Chính tỷ phú Musk cũng thừa nhận rằng doanh thu quảng cáo của Twitter đã giảm mạnh chỉ vài tháng sau khi ông mua lại Twitter.

Do đó, việc tỷ phú Musk quyết định “thay ngựa giữa dòng” nhằm mục đích chấn chỉnh và khôi phục hình ảnh công ty. “Tôi rất vui mừng chào đón Linda Yaccarino với tư cách là CEO mới của Twitter!”, tỷ phú Elon Musk viết trong một tweet hôm 12-5. Musk cho biết thêm, Yaccarino “sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh” trong khi ông giữ vai trò kết nối chặt chẽ với thiết kế sản phẩm và công nghệ mới.

Một trong những lý do khiến tỷ phú Musk đưa ra quyết định trên là bởi ông bị thuyết phục trước những lý lẽ hoàn hảo của bà Yaccarino. Trước đó, hồi tháng 4-2023, bà Yaccarino và ông Musk từng ngồi cùng nhau tại hội nghị tiếp thị ở Florida. Họ đã thảo luận về vai trò của các nhà tiếp thị trong tương lai của Twitter, cũng như vị trí của nó trong cuộc trò chuyện về văn hóa. Bà Yaccarino khi đó đã nói một câu khiến ông Musk vô cùng tâm phục: “Các nhà quảng cáo cần cảm thấy có cơ hội để họ tác động đến những gì bạn đang xây dựng. Để thu hút các nhà quảng cáo, chúng ta phải biến Twitter trở thành nơi mà họ sẽ hào hứng với ý tưởng chi nhiều tiền hơn, bằng cách tập trung vào phát triển sản phẩm, bảo mật và kiểm duyệt nội dung”. Đây là chủ đề nóng mà kể từ khi mua lại Twitter, ông chủ của SpaceX và Tesla chưa làm được.

Phát biểu sau khi được bổ nhiệm làm CEO của Twitter, bà Yaccarino bày tỏ háo hức muốn được góp sức nhỏ bé để giúp mạng xã hội này thay đổi, hướng đến tầm nhìn tương lai tươi sáng hơn. Trên mạng Twitter, bà Yaccarino công khai khen ngợi Musk nhiều lần. Bà cũng từng nói với đồng nghiệp: “Mọi người có thể khó chịu với những dòng tweet thất thường của Musk, nhưng trên thương trường, ông ấy là người nhạy bén, sẵn sàng xây dựng các mối quan hệ đối tác”.

Với việc bổ nhiệm nữ tướng Yaccarino vào vị trí CEO của Twitter, Musk đã có trong tay 3 vị trí lãnh đạo chủ chốt đều là nữ. Trước đây, Musk đã mời Gwynne Shotwell là Chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành (COO) của SpaceX trong khi Musk giữ chức danh CEO. Bà Shotwell được người trong ngành công nhận là “chìa khóa” giúp SpaceX trở thành công ty tên lửa thương mại thành công nhất thế giới. Ngoài ra, còn có bà Robyn Denholm là Chủ tịch của Tesla.

leftcenterrightdel
  Tân Giám đốc điều hành của Twitter Linda Yaccarino. Ảnh: Getty

CEO mang biệt danh “chiếc búa nhung”

Linda Yaccarino sinh ngày 27-11-1963 ở Philadelphia, bang Pennsylvania (Mỹ). Bà là con gái của một người nội trợ và một cảnh sát người Mỹ gốc Italy. Yaccarino là một học sinh có năng khiếu và học giỏi ở trường. Tốt nghiệp Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) năm 1985, Yaccarino bắt đầu sự nghiệp trong ngành truyền thông với tư cách là thực tập sinh tại bộ phận lập kế hoạch truyền thông của NBCUniversal. Đây là nơi khơi dậy “mối tình” của bà với truyền thông.

Năm nay 60 tuổi, Yaccarino đã có 20 năm làm việc tại công ty truyền thông Time Warner và đặc biệt là 12 năm tại NBC Universal với tư cách trưởng bộ phận quảng cáo. Đứng đầu một nhóm 2.000 người, một con số gần bằng số nhân viên còn lại tại Twitter hiện nay, Linda đã tạo ra hơn 100 tỷ USD doanh thu quảng cáo, gấp 3 lần doanh thu của Twitter từ năm 2011 đến 2022.

Là người giám sát khoảng 13 tỷ USD doanh thu quảng cáo hằng năm, Yaccarino nổi tiếng có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà tiếp thị và đại lý quảng cáo. Đồng thời, bà luôn có chiến thuật đàm phán vừa cứng rắn, vừa mềm dẻo, khéo léo. Vì thế, những người trong ngành truyền thông thường mô tả bà là “chiếc búa nhung” bởi “nắm đấm sắt” luôn nằm ẩn bên trong vẻ ngoài niềm nở của bà. Bà từng tham gia vào các dự án lớn nhất của NBCUniversal, trong đó có việc hợp nhất các bộ phận quảng cáo của tất cả kênh trong tập đoàn, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc ra mắt Peacock-dịch vụ phát trực tuyến của tập đoàn được tài trợ chủ yếu bằng quảng cáo.

Thành tựu đáng chú ý nhất của Yaccarino tại NBCUniversal là thành lập các nhóm bán hàng thống nhất, thay thế cho mô hình trước đó có 15 nhóm khác nhau tiếp cận cùng một nhà quảng cáo. Việc hợp nhất các nhóm bán hàng tạo ra cách tiếp cận hợp lý và hiệu quả hơn đối với việc bán hàng tại NBC Universal.

Trong nhiệm kỳ của mình, Yaccarino hợp nhất nhiều nhóm tiếp thị và bán hàng của NBCUniversal thành một bộ phận tiếp thị và bán hàng tập trung cho công ty. Năm 2018, Donald Trump bổ nhiệm bà vào Hội đồng Thể thao, thể hình và dinh dưỡng của Tổng thống. Năm 2021, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quảng cáo, Yaccarino đã hợp tác với Nhà Trắng tạo chiến dịch tiêm vaccine với sự góp mặt của Giáo hoàng Francis.

Là người cá tính, Yaccarino được coi là người ủng hộ mạnh mẽ cho ngành quảng cáo và bà đã chỉ trích cách mà các nền tảng kỹ thuật số phá vỡ mô hình quảng cáo truyền thống. Yaccarino cũng là người đi đầu trong việc phát triển các phương pháp mới để đo lường hiệu quả của quảng cáo.

Ngoài công việc trong ngành quảng cáo, Yaccarino còn là thành viên một hội đồng của Diễn đàn Kinh tế thế giới; thành viên hội đồng quản trị của một số công ty, bao gồm Sở giao dịch chứng khoán New York và Hiệp hội các nhà phát thanh truyền hình quốc gia. “Yaccarino là nhà lãnh đạo rất được kính trọng trong ngành quảng cáo. Bà nổi tiếng là người thông minh, sáng tạo và đam mê với công việc của mình. Bà ấy là hình mẫu cho phụ nữ trong kinh doanh, là nguồn cảm hứng cho nhiều người”, tờ The New York Times nhấn mạnh. Dù ở bất cứ vị trí công tác nào, Yaccarino luôn là người ủng hộ nhiệt thành cho sự hòa nhập và đa dạng.

Thách thức kép

Nếu có một người có thể cứu doanh thu của Twitter thì đó chính là Yaccarino. Được Elon Musk chọn làm CEO của mạng xã hội này, bà Yaccarino sẽ phải đối mặt với thách thức kép: Thu hút các nhà quảng cáo lớn và điều hành một công ty công nghệ khi đã mất 80% nhân viên.

Vào năm 2021-một năm trước khi tỷ phú Musk mua Twitter, quảng cáo chiếm gần 90% doanh thu của công ty. Tuy nhiên, doanh thu của Twitter đã giảm khoảng 40% so với cùng kỳ một năm trước đó. Theo The Wall Street Journal, trong số 100 nhà quảng cáo trên Twitter trước khi Musk mua công ty, 37 người không chi gì cho quảng cáo trên Twitter trong quý I-2023. Trong khi đó, còn có thêm 24 thương hiệu giảm mức chi cho quảng cáo trên Twitter trung bình hằng tháng. Theo ước tính của tờ Insider Intelligence, doanh thu của Twitter có thể giảm 2 tỷ USD trong năm 2023, tức là giảm 40% so với trước khi tỷ phú Musk mua lại công ty này.

Yaccarino sẽ có thế mạnh trong việc đưa các nhà quảng cáo quay trở lại Twitter “bởi vì bà ấy hiểu quan điểm của các thương hiệu và công ty quảng cáo về những gì họ đang tìm kiếm”, Brad Feinberg, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và tương tác với người tiêu dùng cho hoạt động kinh doanh của Molson Coors ở Bắc Mỹ, nhận xét. Ông Feinberg nói: “Lời nói của bà Yaccarino có được sự tin tưởng trong ngành quảng cáo. Twitter sẽ ổn định hơn với sự gia nhập của bà ấy”.

Có 6 tháng để vực lại Twitter, Yaccarino đang đặt cược vào thể thao. Đây là kinh nghiệm mà bà Yaccarino từng tận dụng tại NBCUniversal-một đài truyền hình thường xuyên phát các kỳ Thế vận hội. Trong một dòng tweet, bà Yaccarino gợi ý rằng Elon Musk nên khởi chạy lại Periscope, ứng dụng phát trực tuyến đã bị Twitter tạm dừng, trước khi Thế vận hội Paris diễn ra vào năm tới.

MINH ANH