Thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới

Ngày 14-12, Giao lưu HNQPBG Việt Nam-Lào-Campuchia lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực biên giới chung 3 nước (tỉnh Kon Tum/Việt Nam, tỉnh Attapeu/Lào và tỉnh Ratanakiri/Campuchia), khu vực huyện Ngọc Hồi và TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Ven những con đường đất đỏ, hoa dã quỳ nở rực rỡ như vầng mặt trời, cờ của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia tung bay trong gió, hòa cùng nắng. Người dân nơi đây hân hoan với niềm vui, tiếng cười rộn rã.

leftcenterrightdel
        

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia chứng kiến diễn tập quân y chung giữa quân đội 3 nước.  Ảnh: TUẤN HUY 

Hơn một tuần trước đó, trong khuôn khổ Giao lưu HNQPBG Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất, Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã trao hàng trăm suất học bổng “Nâng bước em tới trường” cùng hàng chục con bò giống tặng nhân dân khu vực biên giới Việt Nam, Lào, Campuchia. Là một trong số những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trao học bổng, Đinh Thị Yến Quỳnh, học sinh lớp 9B1, Trường THCS Bờ Y (Ngọc Hồi, Kon Tum) chia sẻ: “Món quà ý nghĩa này là nguồn động viên, cổ vũ em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thực hiện ước mơ của mình”.

Người xưa có câu “Quốc dĩ dân vi bản”, nghĩa là: Nước lấy dân làm gốc. Chính vì vậy, việc chăm lo phát triển kinh tế địa phương, giúp người dân yên tâm sinh sống, lao động, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định trên khu vực biên giới cũng là mục tiêu được đặt ra. Nhiều hoạt động trong khuôn khổ Giao lưu HNQPBG lần này đã hiện thực hóa sinh động cho mục tiêu đó. Các hoạt động tập trung hỗ trợ, cải thiện đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu nhân dân khu vực biên giới 3 nước, như: Tặng bò giống; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; thăm, tặng quà Trường Tiểu học Bế Văn Đàn; khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia...

Thông điệp xuyên suốt

Xuyên suốt các hoạt động trong khuôn khổ Giao lưu HNQPBG Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất là thông điệp về tình đoàn kết, hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa Chính phủ, quân đội và nhân dân 3 nước, xây dựng biên giới Việt Nam-Lào-Campuchia hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

Trong bài phát biểu tại cuộc gặp thường niên giữa 3 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Lào và Campuchia, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã khẳng định: Truyền thống lịch sử đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia là một trong những nhân tố quan trọng nhất, nguồn sức mạnh to lớn đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước của mỗi nước hiện nay.

Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào cũng nhấn mạnh: Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân 3 nước đã không ngừng củng cố, vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết Lào-Việt Nam-Campuchia ngày càng đơm hoa, kết trái, mãi mãi vững bền. Các hoạt động trong khuôn khổ giao lưu và cuộc gặp thường niên giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 3 nước là dấu mốc quan trọng, là biểu tượng cho tình đoàn kết, hữu nghị Lào-Việt Nam-Campuchia.

Đại tướng Tea Seiha, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia cho rằng, Giao lưu HNQPBG Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất là cơ hội để cùng đánh giá kết quả hợp tác quốc phòng giữa 3 nước thời gian qua, đồng thời tái khẳng định cam kết vững chắc trong việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp, mang lại lợi ích chung cho nhân dân 3 nước.

Thông điệp về tình đoàn kết, tương trợ càng nổi bật hơn khi được thể hiện qua cuộc diễn tập chung về ứng phó sự cố thiên tai, thảm họa giữa lực lượng quân y 3 nước trong khuôn khổ giao lưu. Sự phối hợp nhịp nhàng, hiệp đồng chặt chẽ, tình đoàn kết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung trở thành chất keo gắn kết những người đồng đội trên cùng “chiến tuyến”.

Dấu mốc quan trọng

Với nhiều hoạt động kéo dài gần nửa tháng, Giao lưu HNQPBG Việt Nam-Lào-Campuchia lần thứ nhất không chỉ là dấu mốc quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa 3 quốc gia láng giềng mà còn là cơ hội để đánh giá những hoạt động, thành tựu đã đạt được, tăng cường mở rộng, hợp tác quốc phòng thông qua các cơ chế ngày càng sâu rộng trên cơ sở tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.

Thành công của chương trình giao lưu là biểu hiện sinh động cho quyết tâm chính trị cùng nhau gìn giữ và phát huy để mối quan hệ giữa 3 nước Đông Dương mãi mãi như dòng Mê Công hùng vĩ nối liền 3 nước, là tài sản chung vô giá, thiêng liêng và bền vững của 3 dân tộc. Các hoạt động đa dạng và phong phú trong khuôn khổ giao lưu giúp lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân 3 nước hiểu và nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ biên cương, góp phần vun đắp mối quan hệ giữa địa phương khu vực biên giới 3 nước nói riêng và tổng thể quan hệ 3 nước nói chung, để thế hệ tương lai của Việt Nam, Lào, Campuchia mãi mãi được hưởng trái ngọt của tình hữu nghị.

NGỌC THƯ