Người làm thay đổi Disney

Bob Iger, có tên đầy đủ là Robert A. Bob Iger, sinh ngày 10-2-1951 tại New York, Mỹ. Mẹ của Iger là giáo viên, còn cha là một cựu chiến binh trong Chiến tranh thế giới thứ hai và từng là giảng viên dạy quảng cáo và quan hệ công chúng. Iger đã dành thời thơ ấu của mình để xem phim “Star Wars” (tạm dịch: Chiến tranh giữa các vì sao). Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các bộ phim về câu chuyện này được sản xuất bởi Disney-một công ty mà Iger điều hành trong 15 năm.

leftcenterrightdel
 Giám đốc điều hành của Disney, ông Bob Iger.

 

Trước khi trở thành CEO của Disney, Iger đã nổi tiếng và xuất hiện nhiều lần trên tivi. Ngay từ khi còn là sinh viên, Iger đã có chỗ đứng trong giới truyền thông. Năm 1972, ông trở thành “Mr. Weather” (Quý ông thời tiết) cho Campus Probe-một chương trình do Trường Cao đẳng Ithaca có trụ sở tại bang New York khởi xướng. Ithaca là một chi nhánh của Trường Đại học Truyền thông Roy H. Park, nơi Iger theo học chuyên ngành truyền hình và đài phát thanh. Năm 1973, anh tốt nghiệp với bằng xuất sắc và là một trong những sinh viên giỏi nhất lớp.

Xuất thân từ tầng lớp trung lưu ở New York, Iger bắt đầu sự nghiệp của mình tại Đài Truyền hình ABC và được trả 150USD/tuần. Bước khởi đầu khiêm tốn nhưng lại giúp Iger có được những kinh nghiệm thực sự cần thiết cho một nhà lãnh đạo trong tương lai. Iger đã làm ở hơn 20 vị trí khác nhau trong các hãng phim của Đài Truyền hình ABC.

Ông gia nhập đội ngũ quản lý cấp cao của Disney vào năm 1996 và sau đó lên làm chủ tịch và CEO Disney vào năm 2005. Vào thời điểm đó, Disney đang ở trong tình thế khó khăn khi có nhiều đối thủ trên thương trường, sự bất đồng giữa các cổ đông và một cuộc chiến với hai thành viên hội đồng quản trị. Trong bối cảnh đó, Iger đã đưa ra 3 ý tưởng rõ ràng: Chất lượng là vấn đề, nắm lấy công nghệ thay vì chiến đấu với nó và suy nghĩ lớn hơn, theo đó biến Disney thành một thương hiệu mạnh hơn trên thị trường quốc tế.

leftcenterrightdel

CEO Bob Iger và chú chuột Mickey của Disney. Ảnh: Getty Images

 

Do có gần 10 năm làm quản lý cấp cao nên Iger rất quen thuộc với những phương thức mà Disney triển khai. Tuy nhiên, ông đã không ngần ngại khám phá những khả năng mà công ty có lịch sử gần một thế kỷ này đã ngừng phát triển. CEO Iger đã hợp tác với Apple và cung cấp các tập của loạt phim do công ty Disney sản xuất trên nền tảng tải xuống iTunes. Từ năm 2006 đến 2012, công ty đã mua lại Pixar, Marvel và Lucasfilm. Những vụ tiếp quản công ty cũng là cơ hội để cách mạng hóa ngành công nghiệp giải trí.

Bên cạnh đó, CEO Iger cũng tìm cách xây dựng gã khổng lồ Disney trong lĩnh vực sản xuất và phát thanh truyền hình. Một vụ cá cược vô cùng táo bạo. Năm 2019, Disney ra mắt Disney+ tại Mỹ để chống lại gã khổng lồ Netflix với các thương hiệu mạnh của mình là Disney, Pixar, Marvel, Star Wars và National Geographic. Với việc phát hành các bộ phim như “Frozen 2” (tạm dịch: Nữ hoàng băng giá) và “Aladdin” năm 2019, Disney đã đạt được doanh thu cao nhất phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Nhưng niềm tự hào lớn nhất trong nhiệm kỳ của Iger có lẽ là sản xuất “Black Panther” (tạm dịch: Báo đen)-một trong những bộ phim ăn khách đầu tiên của Hollywood với dàn diễn viên toàn da đen. Cho đến nay, công ty hàng đầu của Mỹ rất thành công trong việc khẳng định mình trong thế giới SVOD (thuật ngữ chỉ thuê bao video theo yêu cầu, đề cập đến một dịch vụ cho phép người dùng truy cập không giới hạn vào một loạt các chương trình cho một tỷ lệ cố định hàng tháng) cạnh tranh cao với 235 triệu người đăng ký trên tất cả nền tảng của nó (Disney+, Hulu và ESPN+), nhiều hơn cả Netflix.

15 năm dưới thời lãnh đạo của CEO Iger, Disney là công ty truyền thông lớn nhất, được kính trọng nhất trên thế giới.Về cá nhân CEO Iger, ông đã tích lũy nhiều giải thưởng, trở thành “Doanh nhân của năm 2019” (theo bình chọn của tạp chí Time), nhiều lần được bầu là “CEO xuất sắc nhất của năm”. Trong khi đó, tờ The Wall Street Journal mô tả “Iger là người đàn ông quyền lực nhất Hollywood”.

Nhà lãnh đạo kỷ luật

Theo báo Business Insider, Iger tự ý thức về việc đạo đức làm việc của mình sẽ thúc đẩy sự nghiệp tiến lên phía trước. Ông thường thức dậy lúc 4 giờ 30 phút sáng mỗi ngày, tập thể dục, đọc báo, xem tivi và kiểm tra e-mail. Một thói quen cho phép ông “sạc pin” năng lượng để có ngày làm việc hiệu quả. Theo nhận định của Business Insider, CEO Iger là một nhà lãnh đạo kỷ luật, luôn luôn tập trung và sở hữu những chiến lược đáng kinh ngạc.  

Trong cuốn sách “The Ride of a Lifetime” (Chuyến đi của cả cuộc đời) xuất bản tháng 9-2019, CEO Iger chia sẻ những bài học mà ông đã rút ra được khi điều hành Disney và lãnh đạo 200.000 nhân viên của mình. Trong cuốn sách này, CEO Disney đã chỉ ra những phẩm chất như dũng cảm, tập trung, quyết đoán, tò mò, công bằng và chu đáo là điều cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba. Đối với Iger, mọi nhà lãnh đạo nên tạo ra một môi trường để sự công bằng có thể được phát triển. “Điều này không có nghĩa là bạn hạ thấp kỳ vọng của mình hoặc truyền tải thông điệp rằng những sai lầm không quan trọng. Điều đó có nghĩa là bạn tạo ra một môi trường-nơi mọi người biết rằng bạn sẽ lắng nghe họ, luôn kiên định về mặt cảm xúc và công bằng. Đặc biệt, cuốn sách trên cũng nói về mối quan hệ đối tác mà Iger theo đuổi, từ tình bạn sâu sắc với Steve Jobs trong những năm cuối đời cho đến tình yêu của thần thoại “Star Wars”.

“Người cũ” quay về

Tháng 2-2020, Bob Iger nghỉ hưu, nhường vị trí CEO Disney cho người mà ông đích thân tiến cử-Bob Chapek. Là người “nghiện” công việc nên dù nghỉ hưu nhưng Iger không nghỉ việc. Ông gia nhập Công ty đầu tư Thrive Capital với tư cách là một “đối tác liên doanh”. Ông cũng đầu tư và trở thành thành viên hội đồng quản trị các công ty Metaverse, Genies và bắt đầu viết một cuốn sách mới...

“Mặc dù đã rời Disney, Iger tiếp tục theo dõi tình hình ở công ty. Ông không bao giờ che giấu sự lo lắng trước tương lai của Disney dưới thời cầm quyền của Chapek”, tờ The New York Times viết. Sự lo lắng là có thật bởi lẽ Chapek tiếp quản công ty vào đúng thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, buộc các công viên giải trí của Disney phải đóng cửa và cản trở công ty này phát hành phim tại rạp trong một thời gian dài. Cổ phiếu của công ty tăng nhẹ vào năm 2021, trước khi lao dốc vào năm 2022 và chạm mức thấp nhất trong 52 tuần vào ngày 9-11-2022.

Ngày 20-11-2022, trong một động thái bất ngờ, Chủ tịch hội đồng quản trị của Disney Susan Arnold thông báo: “Hội đồng quản trị đã kết luận rằng khi Disney bắt đầu một giai đoạn chuyển đổi ngành ngày càng phức tạp, Bob Iger là người phù hợp để lãnh đạo công ty vượt qua giai đoạn quan trọng này”. Bà Susan cũng thay mặt công ty cảm ơn Bob Chapek “vì đã phục vụ Disney trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình, bao gồm cả việc điều hướng công ty vượt qua những thách thức chưa từng có của đại dịch”.

Giống như các CEO khác khi quay trở về công ty cũ, Iger cũng phải đối mặt với các điều kiện vĩ mô và nội bộ khó khăn hơn. Ông đang phải giải quyết bài toán chi phí cao để xây dựng cơ sở hạ tầng và nội dung phát trực tuyến của công ty trong bối cảnh chi tiêu quảng cáo chậm lại và lạm phát cao. Nhưng sự trở về của “người cũ” Iger cũng chỉ là giải pháp tình thế, bởi Chapek được thúc đẩy từ những chiến lược do Iger vạch ra. Do đó, Iger lấy lại chức danh CEO cũ nhưng ông sẽ không lấy lại công việc cũ là chủ tịch hội đồng quản trị. Hai năm tới sẽ là khoảng thời gian để Disney tìm được người kế nhiệm lâu dài hơn.

Box: Danh sách top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2023 do tạp chí Time thực hiện được chia thành 6 hạng mục bao gồm: Artists (nghệ sĩ), Icons (biểu tượng), Pioneers (người tiên phong), Leaders (người dẫn đầu), Titans (tên tuổi lớn) và Innovators (người đổi mới).

4 gương mặt được lên trang bìa ấn bản “100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023”, gồm: Nữ diễn viên Jennifer Coolidge dẫn đầu ở hạng mục “Biểu tượng”; ca sĩ Doja Cat dẫn đầu hạng mục “Người tiên phong”; Giám đốc điều hành Công ty Disney Bob Iger ở hạng mục “Người đổi mới” và diễn viên Michael B. Jordan ở hạng mục “Nghệ sĩ”.

HOÀNG ĐĂNG