Chậm mà chắc

Ông Lawrence Wong sinh năm 1972 tại Singapore, không xuất thân từ tầng lớp tinh hoa. Cha ông là một người bán hàng cấp quản lý, còn mẹ là giáo viên tiểu học. Sau khi hoàn thành du học tại Mỹ bằng học bổng của Chính phủ Singapore, ông Wong trở về nước làm việc cho chính phủ từ năm 1997.

Quá trình thăng tiến của ông Lawrence Wong được đánh giá là chậm mà chắc, qua nhiều cấp bậc với các chức vụ ở nhiều bộ khác nhau, gồm cả Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên, nơi ông được bổ nhiệm làm Quyền Bộ trưởng hồi năm 2012 và được chính thức giữ chức Bộ trưởng sau hai năm. Trong đại dịch Covid-19, ông Lawrence Wong được đánh giá là đã có những thành công khi đảm nhận vị trí đồng chủ tịch một hội đồng mà sau này gọi là lực lượng đặc trách chống Covid-19.

leftcenterrightdel
 

Người dân Singapore tận hưởng một ngày vui chơi tại Marina Barrage. Ảnh: Shutterstock

Tháng 4-2022, ông Lawrence Wong được bổ nhiệm làm lãnh đạo nhóm thế hệ thứ tư (4G) của Đảng Hành động nhân dân (PAP)-đảng cầm quyền ở Singapore và trở thành ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long. Hai tháng sau, ông Lawrence Wong được bầu làm Phó thủ tướng Singapore. Thủ tướng Singapore khi đó là ông Lý Hiển Long đã đánh giá cấp phó của mình là người đủ năng lực để lãnh đạo Singapore. Giới chuyên gia đánh giá đây là giai đoạn tạo nên cú hích quan trọng đối với sự nghiệp chính trị của ông Wong. “Ông Wong có khả năng đảm nhiệm tốt chức vụ thủ tướng. Ông ấy đã được thành viên của PAP lựa chọn”, James Chin, giáo sư nghiên cứu về chính trị và quan hệ quốc tế khu vực châu Á tại Đại học Tasmania (Australia), nhận định.

Theo báo The Strait Times của Singapore, ông Wong được đánh giá là người có khả năng giữ bình tĩnh khi đối mặt với khủng hoảng. Bên cạnh đó, ông Wong là một người hoạt động rất tích cực trên các nền tảng mạng xã hội. Lần đầu tiên ông Lawrence Wong xuất hiện trên TikTok là vào tháng 6-2020. Trong đoạn video dài 51 giây, ông Wong mặc chiếc áo sơ mi và gửi lời chúc Tết Trung thu tới cư dân mạng. Hiện tại, tài khoản TikTok của ông Lawrence Wong có hơn 120.000 người theo dõi.

Báo chí Singapore còn mô tả ông là một người yêu âm nhạc. Ông biết chơi đàn guitar từ năm 8 tuổi và đã có những video ông đàn hát được lan truyền trên mạng xã hội. Ông cũng là người có niềm đam mê xe phân khối lớn và yêu động vật. Dù được yêu thích trên mạng xã hội, ông Wong vẫn sẽ phải chứng minh bản thân mình trên cương vị mới. Tác giả Karishma Vaswani đánh giá trong bài bình luận đăng ngày 16-4 trên trang “Bloomberg”: “Kỹ năng chơi guitar của Wong đã khiến ông ấy được yêu thích trên mạng xã hội, nhưng điều đó không hữu ích lắm khi ông ấy đảm nhiệm cương vị đứng đầu”.

      Trở thành Thủ tướng Singapore, ông Wong một mặt được kỳ vọng xây dựng thành tựu từ di sản của những người tiền nhiệm; mặt khác có thể tạo dấu ấn riêng trong các lĩnh vực từ kinh tế, an sinh xã hội đến ngoại giao.

“Giấc mơ Singapore” mới

Là một nhà kỹ trị, tân Thủ tướng Lawrence Wong từng bày tỏ mong muốn xây dựng Singapore thành nơi người dân có thể thành công bằng nhiều con đường khác nhau; được bảo đảm những nhu cầu cơ bản như nhà ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và hưu trí. Theo ông, “Giấc mơ Singapore” với khẩu hiệu về tiêu chuẩn thành công “5 chữ C”, gồm: Căn hộ (condominium), xe hơi (car), tiền (cash), thẻ tín dụng (credit card) và thẻ thành viên câu lạc bộ (club) cần phải được làm mới.

Theo ý tưởng của ông Wong, đảo quốc sư tử sẽ xây dựng “Giấc mơ Singapore” mới, trong đó tiếp tục hướng tới xây dựng một cuộc sống tốt đẹp nhưng sẽ bao gồm cả sự viên mãn trong những gì người dân làm và ý nghĩa họ tìm được trong cuộc sống.

“Giấc mơ Singapore” mới sẽ bao gồm 3 yếu tố chính. Yếu tố đầu tiên là sự nhiệt huyết và toàn diện. Theo đó, tính hòa nhập sẽ mang lại cơ hội đồng đều cho tất cả người dân Singapore. Thông qua việc xây dựng mạng lưới an toàn xã hội mạnh mẽ hơn, người dân sẽ có cơ hội tìm được công việc tốt và tận hưởng mức sống cao hơn theo thời gian.

Yếu tố thứ hai là sự công bằng và thịnh vượng, theo đó hướng tới xã hội nơi người dân có thể được bảo đảm tốt hơn về các nhu cầu cơ bản trong mọi giai đoạn cuộc sống. Thủ tướng Wong cho rằng, Singapore cần có một môi trường thuận lợi cho mọi thành phần xã hội, đặc biệt là trẻ em, người già, người khuyết tật và người chăm sóc họ.

Yếu tố thứ ba là sự kiên cường và đoàn kết. Thủ tướng Singapore khẳng định, chính phủ không thể tự mình làm hết mọi việc cũng như không có cá nhân nào có thể thành công nếu chỉ dựa vào nỗ lực của một mình họ. Thủ tướng Wong kêu gọi những người đã thành công đóng góp lại cho xã hội hoặc dành thời gian và chuyên môn của mình để cố vấn và hỗ trợ những người còn khó khăn.

Nhà lãnh đạo của Singapore nhấn mạnh, “Giấc mơ Singapore” mới không phải là chương trình nghị sự theo hướng từ trên xuống mà là sự đồng thuận chung, là một lộ trình do tất cả đồng sáng tạo cho giai đoạn xây dựng quốc gia tiếp theo.“Giấc mơ Singapore” mới sẽ thuộc về tất cả người dân ở đảo quốc sư tử.

HOÀNG ĐAN