Theo trang mạng Rollingstone.com, Gracie là người đầu tiên được xướng tên trong danh sách đề cử Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất cho giải Grammy 2024 cùng với các nghệ sĩ nổi tiếng khác như: Ice Spice, Noah Kahan, Victoria Monét, Coco Jones, Jelly Roll, Fred Again... Vài giờ sau, Gracie vẫn choáng ngợp trước thông tin “nóng hổi” này.

leftcenterrightdel

 Nữ nhạc sĩ, ca sĩ đa tài Gracie Abrams. Ảnh: Vogue

Sinh năm 1999 ở California (Mỹ), Gracie là con gái của đạo diễn phim có tiếng J.J.Abrams từng thực hiện bộ phim “Star Wars” và nhà sản xuất truyền hình Katie McGrath. Có cha mẹ làm trong ngành điện ảnh nhưng Gracie lại đam mê âm nhạc. Cô bé khởi đầu với học đánh trống khi mới lên 8 tuổi, sau đó tiếp tục học piano và guitar. Âm nhạc trở thành niềm đam mê, thứ chẳng thể thiếu trong cuộc đời của Gracie. Còn tuổi xuân phơi phới, cuộc sống êm ấm nhưng âm nhạc của Gracie lại buồn bã. Tuy nhiên, cô nàng rất biết cách sử dụng những giai điệu tinh tế, dễ chịu, vì thế người nghe cảm thấy mình như bay bổng.

Đĩa đơn đầu tay của cô ra mắt vào tháng 10-2019 với tên gọi “Mean It”. Đây là sản phẩm âm nhạc gợi nhớ cho độc giả về mối tình đã mất khiến người nghe không khỏi cảm thấy đau lòng, tổn thương. Chưa dừng lại ở đó, ở tuổi 20, cô gây ấn tượng mạnh với EP (hay còn gọi là đĩa mở rộng) mang tên “Minor” gồm 7 bài hát xoay quanh cảm xúc khi yêu. Mỗi sản phẩm mang một màu sắc âm nhạc khác nhau nhưng điểm chung đều nhuốm màu u buồn và cảm xúc đau khổ trong tình yêu. 

EP thứ hai của Gracie có tựa đề “This Is What It Feels Like” (2021) tiết lộ một bản nhạc pop đầy cảm động và tinh tế được lấy cảm hứng trực tiếp từ những sự kiện đã trải qua trong thời thiếu niên của tác giả. Gracie thừa nhận trong buổi trả lời phỏng vấn của Rollingstone.com: “Các bài hát của tôi 100% nói về những điều đã xảy ra với tôi. Tôi rất chú ý đến các chi tiết nhỏ. Tôi có thể viết bài hát về sự tương tác kéo dài một phút với một người mà tôi hầu như không biết”.

Tháng 2-2023, Gracie phát hành album đầu tiên của mình mang tên “Good Riddance” mang hơi hướng rock. Nữ nghệ sĩ cũng tự hào khi nhắc tới biệt danh “nhạc sĩ nhạc pop trong phòng ngủ” bởi lẽ cô luôn sáng tác bằng đàn piano hoặc guitar trong căn phòng này. 

Đại diện cho thế hệ Gen Z, Gracie biết biến mạng xã hội trở thành công cụ quảng bá âm nhạc. Sound Cloud là nền tảng âm nhạc trực tuyến được Gracie ưa chuộng để đăng những tác phẩm đầu tiên. Nhưng chính mạng xã hội Instagram mới mang đến cho cô gái trẻ những kết nối đầu tiên với ngành công nghiệp âm nhạc. Với giọng hát ngọt ngào như “rót mật vào tai” cùng hàng loạt bức hình selfie đáng yêu, Instagram của cô nàng có hơn 2,2 triệu người theo dõi. Thậm chí, nữ ca sĩ Lorde đến từ New Zealand thừa nhận: “Nghe nhạc của Gracie, tôi toát cả mồ hôi”.

Năm 2022, Gracie được mời biểu diễn mở màn cho “Sour Tour” của Olivia Rodrigo và năm 2023, cô biểu diễn trong chuyến lưu diễn “Eras Tour” của nữ ca sĩ Taylor Swift. “Tôi đã học được rất nhiều khi tham gia chuyến biểu diễn của Taylor và gần như được ở bên cô ấy, học hỏi cô ấy với tư cách là nhạc sĩ, nghệ sĩ cũng như một người bạn, một doanh nhân. Năng lượng của Taylor đã lan tỏa tới tôi, mở rộng trí tưởng tượng của tôi một cách đáng kể”, Gracie thừa nhận.

HOÀNG ANH