Trong lời nhận xét khi công bố trao giải “Phim hay nhất năm 2023” cho bộ phim “Vầng trăng máu” ngày 7-12, Chủ tịch NBR Annie Schulhof nhận xét: “Tác phẩm là kiệt tác của Martin Scorsese, một trong những đạo diễn vĩ đại nhất. NBR tự hào khi trao giải Phim hay nhất cho tác phẩm sử thi phức tạp này”.

Bộ phim dựa trên cuốn sách phi hư cấu cùng tên của nhà báo David Grann. Phim xoay quanh nhân vật Ernest Burkhart (do diễn viên Leonardo DiCaprio thủ vai) và Mollie (do Lily Gladstone đóng vai nữ chính). Trở về từ chiến tranh, Ernest mong muốn một khởi đầu mới. Để đạt được điều đó, người chú của Ernest, ông William Hale (Robert De Niro hóa thân), đã chỉ cho anh con đường đến với thành công, qua cuộc hôn phối với Mollie-một thổ dân Osage bản địa. Nhưng liệu mối tình của hai người chỉ hoàn toàn vì mục đích vụ lợi mà không có cảm xúc? Qua bộ phim chuyển thể, đạo diễn Martin Scorsese đã cho khán giả thấy muôn mặt vấn đề, từ tình yêu đến sự phản bội, từ đó gợi lên những cảm xúc riêng biệt ở mỗi người.

leftcenterrightdel

 Diễn viên Leonardo DiCaprio trong vai Ernest Burkhart (bên phải) và Lily Gladstone vào vai Mollie trong phim  “Killers of the flower moon”.

Ảnh: variety.com

 

Trong phim, diễn xuất của nam tài tử Leonardo DiCaprio được khen ngợi hết lời. Thelma Schoonmaker-nhà dựng phim “Vầng trăng máu” dành tặng lời khen cho DiCaprio rằng anh có màn diễn xuất đỉnh cao và xuất sắc nhất từ trước tới nay. Chính vì vậy, DiCaprio đang là cái tên hàng đầu cho giải Nam chính xuất sắc nhất của Oscar 2024. Còn “Vầng trăng máu” cũng là ứng cử viên nặng ký cho hạng mục “Phim hay nhất” của Oscar 2024.

Tuy được vinh danh về chất lượng, là đối thủ nặng ký mùa Oscar 2024 nhưng “Vầng trăng máu” lại là một trong những phim lỗ nhất trong năm nay. Dự án đến từ hãng Apple có kinh phí 200 triệu USD song chỉ thu về 154 triệu USD toàn cầu. Chưa tính các chi phí truyền thông, phim rõ ràng đã lỗ ít nhất 46 triệu USD.

Ngoài “Vầng trăng máu”, Ban giám khảo NBR cũng trao nhiều giải thưởng quan trọng khác cho các bộ phim xuất sắc. Trong đó, phim “Những người ở lại” của đạo diễn Alexander Payne giành chiến thắng ở ba hạng mục, gồm: “Kịch bản gốc xuất sắc” cho biên kịch David Hemingson, “Nam diễn viên chính xuất sắc” cho Paul Giamatti và “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” cho DaVine Joy Randolph. Phim “Những điều tồi tệ” của đạo diễn Yorgos Lanthimos giành giải Kịch bản chuyển thể xuất sắc và Mark Ruffalo đoạt Nam diễn viên phụ xuất sắc. Hạng mục phim quốc tế xuất sắc và phim tài liệu xuất sắc được trao lần lượt cho phim “Anatomy of a fall” (Kỳ án trên đồi tuyết ) và “Still: A Michael J. Fox movie” (Bất biến: Một bộ phim về Michael J. Fox). Những người chiến thắng năm nay sẽ được vinh danh tại buổi tiệc trao giải ở thành phố New York, đầu tháng 1-2024.

Theo ban tổ chức, để chọn ra các giải thưởng, NBR gửi phiếu bầu tới 122 thành viên, gồm những người yêu điện ảnh, nhà làm phim, chuyên gia và học giả ở New York. Trong những năm qua, các tác phẩm đoạt giải cao nhất của NBR thường lọt vào vòng đề cử cuối cùng của giải Oscar. Năm ngoái, phim “Top Gun: Maverick” (Phi công siêu đẳng Maverick) của đạo diễn Joseph Kosinski là Phim hay nhất năm 2022 do NBR bình chọn, đã nhận được 6 đề cử Oscar 2023, trong đó có Phim xuất sắc.

MINH AN