Sinh ngày 9-4-1999 tại Bacau, phía Đông Bắc Romania, Anamaria đến với điện ảnh khá tình cờ. Cha của Anamaria là giám đốc công ty du lịch và mẹ là y tá, đã di cư sang Pháp để định cư ở Paris. Năm lên 6 tuổi, Anamaria học ở Trường Tiểu học Issy-les-Moulineaux. Là học sinh siêng năng, cô theo học các lớp sân khấu song song với việc học ở trường. Một ngày nọ, cha mẹ của Anamaria biết được thông tin đạo diễn Eva Ionesco đang tìm kiếm một nữ diễn viên trẻ cho vai Violetta và quyết định đưa Anamaria đến thử vai. “Tôi sẽ không bao giờ quên ngày tôi gặp Anamaria. Đó là một cô bé vừa duyên dáng vừa có nguồn năng lượng ấn tượng”, đạo diễn Eva Ionesco nhớ lại.

leftcenterrightdel

Diễn viên Anamaria Vartolomei xuất hiện trên tấm áp phích quảng cáo phim “Bá tước Monte Cristo”. Ảnh: elle.fr 

Năm lên 10 tuổi, Anamaria được chọn từ 500 ứng viên cho vai chính trong phim “My Little Princess” (Công chúa nhỏ của tôi). Phim kể về một người mẹ chụp ảnh con mình rồi bán cho tạp chí Playboy. Sau đó, người con (do Anamaria thủ vai) viết tự truyện tố cáo mẹ mình bán lấy tiền và làm phim ăn giải... Màn trình diễn ấn tượng của cô được các nhà phê bình khen ngợi, còn bộ phim giúp cô được đề cử giải Lumières (Ánh sáng) cho hạng mục “Nữ diễn viên hy vọng xuất sắc nhất”. Vai diễn đầu tiên này đánh dấu sự khởi đầu sự nghiệp của Anamaria.

Sau khi tham gia khóa học về diễn xuất ở Trường Florent, Anamaria tích cực tham gia đóng phim. Đến nay, cô tham gia gần 20 bộ phim, như: “Jacky in the Kingdom of Girls” (Jacky ở Vương quốc nữ quyền), “My Revolution” (Cuộc cách mạng), “The Ideal” (Ý niệm)...

Năm 2021, Anamaria được công chúng biết đến nhờ bộ phim “Happening” (Tình đến tình cờ), chuyển thể từ tiểu thuyết của Annie Ernaux. Bộ phim có đề tài về nạn phá thai bất hợp pháp vào những năm 60 của thế kỷ trước, trong đó Anamaria đóng vai chính. Trong phim này, cô vào vai một phụ nữ trẻ quyết định phá thai để tiếp tục đi học. Phim đoạt giải “Sư tử vàng” tại Liên hoan phim Venice năm 2021. Với vai diễn này, nữ diễn viên trẻ đã nhận được giải Lumière cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2022” và giải César cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Gần đây, khán giả lại bắt gặp hình ảnh của Anamaria trên tấm áp phích quảng cáo phim “Bá tước Monte Cristo”, một bộ phim bom tấn lãng mạn, chuyển thể từ tiểu thuyết của Alexandre Dumas. Cô nhập vai Haydée, một phụ nữ trẻ xinh đẹp nhưng bí ẩn, bị bán làm nô lệ cho người Thổ Nhĩ Kỳ và được Edmond Dantès mua lại sau vụ ám sát cha cô. Đây là vai diễn khác xa với tất cả nhân vật mà Anamaria từng đóng trước đây. Nói về khó khăn khi tham gia đóng bộ phim này, Anamaria chia sẻ: “Phim chứa đầy cảm giác trái ngược nhau làm nổi bật khía cạnh bí ẩn của nó. Chẳng hạn, đạo diễn yêu cầu tôi nói vài câu bằng tiếng Romania trong phim với âm điệu khiến tôi lo sợ. Vì vậy, tôi đã chia sẻ với mẹ tôi, người luôn giữ giọng Romania của mình và tôi đã tìm ra giọng điệu phù hợp”.

Gần đây, Anamaria được nhiều người chú ý khi xuất hiện trong bộ phim “Maria” vừa ra rạp ngày 19-6. “Chúng tôi quay bộ phim trong 25 ngày. Ngay cả khi phim đã ra rạp nhưng tôi vẫn đang ở trên tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc. Tôi hiểu rằng, Maria Schneider đã sống với cơn ác mộng suốt đời. Dễ bị tổn thương, yếu đuối, cô phải chiến đấu một mình vào thời điểm mà phụ nữ không được lắng nghe và ngành công nghiệp điện ảnh chưa sẵn sàng bảo vệ cô”, Anamaria nói về nhân vật của mình.

“Cô ấy vừa quyến rũ, vừa mong manh nhưng lại diễn xuất xuất sắc trong vai những phụ nữ có hoàn cảnh đáng thương, rơi vào hoàn cảnh éo le, cùng cực. Cô ấy can đảm “bơi ngược dòng thủy triều” để đạt được thành công trong sự nghiệp khi ở tuổi 25”, đạo diễn Jessica Palud nói về nữ diễn viên trẻ Anamaria.

HOÀNG ĐĂNG