Chuyện tình như phim

Nếu vợ của cựu Thủ tướng Anh Rishi Sunak-bà Akshata Murty-có xuất thân từ gia đình giàu có, là người thừa kế của vợ chồng tỷ phú Ấn Độ thì ngược lại, bà Victoria có thân thế từ một gia đình bình thường.

Sinh ra và lớn lên ở khu vực Gospel Oak, phía Bắc London, Victoria Starmer có tên hồi nhỏ là Victoria Alexander. Cha của Victoria là giảng viên kinh tế, còn mẹ là bác sĩ. Victoria được bố mẹ cho theo học tại trường Channing. Đây là một trường học độc lập dành cho nữ sinh tại Highgate Hill ở Highgate, phía Bắc London. Sau khi tốt nghiệp trường trung học phổ thông, Victoria theo học ngành luật và xã hội học tại Đại học Cardiff vào những năm 90 của thế kỷ trước.

Nữ luật sư tương lai lần đầu tiên dấn thân vào chính trị khi quyết định tranh cử chức Chủ tịch Hội Sinh viên Cardiff và bất ngờ giành chiến thắng ngoạn mục khi nhận được số phiếu bầu cao gần gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh gần nhất. Sau đó, cô tình nguyện tham gia chiến dịch ủng hộ lãnh đạo Công đảng Tony Blair, người sau này trở thành Thủ tướng Anh từ năm 1997 đến 2007. Trước khi gia nhập Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), Victoria đã có thời gian là luật sư làm việc tại công ty Soho chuyên về tội phạm đường phố.

Bà Victoria gặp ông Keir Starmer lần đầu khi cả hai đều là luật sư. Trong lần chia sẻ với Tạp chí Vogue của Anh hồi tháng 3-2024, ông Keir kể lại câu chuyện tình đẹp như phim của mình với vợ Victoria. Hôm đó, Keir gọi điện đến văn phòng của Victoria để hỏi về tính chính xác của một số tài liệu. Trước khi gác máy, anh tình cờ nghe thấy Victoria kêu lên: “Anh ta nghĩ mình là cái quái gì vậy?”.

Một khởi đầu sai lầm nhưng cuối cùng biến thành câu chuyện tình yêu đẹp sau cuộc gặp đầu tiên giữa hai người tại quán rượu Lord Stanley ở Camden, phía Bắc London. Cặp đôi kết hôn tại Essex vào năm 2007. Gần 20 năm kết hôn, vợ chồng ông Keir hiện có hai con, gồm cậu bé Toby 16 tuổi và bé gái 13 tuổi chưa bao giờ được công khai tên.

Trước khi dọn đến ở tại ngôi nhà số 10 phố Downing (Phủ Thủ tướng Anh) ngày 5-7 vừa qua, gia đình Starmer sống ở quận Kentish Town, thuộc khu vực bầu cử Bắc London. Mặc dù Keir nói rằng ông không phải là một tín đồ nhưng ở nhà, bà “Vic” vẫn cố gắng truyền lại truyền thống của người Do Thái cho con cái bằng cách cùng chúng tới các giáo đường Do Thái và tổ chức những bữa tối Shabbat vào tối thứ Sáu hằng tuần.

Trong buổi trả lời phỏng vấn với phóng viên Tạp chí Vogue, ông Keir luôn dành những lời khen cho “Vic”, cách ông gọi vợ theo kiểu “ngổ ngáo” và “thực tế” nhưng cũng rất “cổ điển”. Điều này phản ánh "cô ấy là một phụ nữ truyền thống pha lẫn hiện đại, chuyên nghiệp theo đúng nghĩa của mình".

Hậu phương vững chắc

Nhiều cố vấn trong Công đảng ca ngợi bà Victoria là “tài sản quý” của ông Keir, tuy nhiên, nữ luật sư đam mê đua ngựa này vẫn giữ khoảng cách an toàn với giới truyền thông. Trong suốt chiến dịch tổng tuyển cử và trong phần lớn thời gian chồng làm lãnh đạo Công đảng, bà Victoria luôn giữ thái độ khiêm tốn và kín đáo. Hiếm khi bà xuất hiện trước ống kính của phóng viên. Ngay cả khi ông Keir đảm nhận vị trí lãnh đạo Công đảng vào năm 2020 và trong chiến dịch bầu cử vừa qua, bà Victoria không bao giờ trả lời phỏng vấn. “Bà Starmer sẽ không trả lời phỏng vấn”, Văn phòng lãnh đạo Công đảng từng thông báo. Giải thích với người ủng hộ, ông Keir cho biết, vợ mình muốn dành thời gian ưu tiên cho con trai Toby, người phải vượt qua kỳ thi cuối cấp trung học phổ thông trong năm nay.

Victoria không trả lời phỏng vấn, nhưng bà ấy đã trở nên nổi tiếng hơn trong những ngày gần đây. Quý bà “Vic” cuối cùng đã sánh bước cùng chồng vào đầu tháng 7 này khi ông Keir lên sân khấu sau bài phát biểu ở trung tâm London. Bà tiếp tục xuất hiện cùng chồng trong ngày tổng tuyển cử 4-7 vừa qua. Hôm đó, bà mặc chiếc váy màu đỏ rực rỡ-màu truyền thống của Công đảng.

Ngoài chiến dịch tranh cử, bà "Vic" còn cùng chồng đến Cung điện Buckingham dự tiệc chiêu đãi cấp Nhà nước nhân chuyến thăm Anh của Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. Bà hoàn toàn tránh xa chính trị, vài ngày trước khi diễn ra tổng tuyển cử, vợ chồng nhà Starmer đã tham dự buổi hòa nhạc của nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ Taylor Swift tại sân vận động Wembley. “Bức ảnh của Keir và Victoria Starmer tại buổi biểu diễn của Taylor Swift đã nói lên hàng triệu lời”, nhà bình luận truyền thông David Yelland nói về hình ảnh của cặp đôi tại buổi biểu diễn trên.

leftcenterrightdel

  Bà Victoria Starmer cùng chồng - tân Thủ tướng Anh Keir Starmer đứng trước ngôi nhà số 10 phố Downing. Ảnh: AFP

 

Vào sáng sớm 5-7, với khuôn mặt rạng rỡ, quý bà “Vic” đã có mặt ở Holborn và St Pancras để ăn mừng chiến thắng của chồng sau cuộc tổng tuyển cử với thắng lợi thuộc về Công đảng. Vài giờ sau, bà vẫn ở bên cạnh ông Keir khi ông bước trên phố Downing với tư cách là tân Thủ tướng Anh. Trong bộ trang phục màu đỏ quý phái, được thiết kế riêng, đúng thương hiệu, “Lady Starmer” mỉm cười và vẫy tay chào đám đông rồi quay người bước vào ngôi nhà mới của mình ở số 10 phố Downing.

Dù đã trở thành phu nhân của tân Thủ tướng Anh nhưng bà Victoria vẫn có ý định tiếp tục công việc của mình trong NHS. Nhưng liệu bà “Vic” có bị nhạt nhòa như chồng của cựu Thủ tướng Margaret Thatcher-người có câu thần chú: “Luôn hiện diện nhưng không bao giờ ở đó”? Dù ở bất cứ trường hợp nào, ông bà Starmer đều khẳng định sẽ bảo vệ vững chắc con cái của họ khỏi sự chú ý của giới truyền thông.

HOÀNG ĐĂNG