Hò hát theo nhịp điệu nhạc điện tử sôi động, người hâm mộ được tận hưởng “bữa tiệc” âm nhạc do nhóm YOASOBI biểu diễn với các ca khúc do họ sáng tác, như “Shukufuku" (Phước lành), "Yoru ni Kakeru" (Tiến vào màn đêm), "Sebuntīn" (Mười bảy), "Misutā" (Quý ông), "Umi No Manimani” (Tùy vào đại dương)... Mỗi bài hát đều dựa trên câu chuyện của một tiểu thuyết hàng đầu Nhật Bản, được minh họa hình ảnh đầy màu sắc trên màn hình LED khổng lồ, góp phần tạo nên tính thẩm mỹ cho từng bài hát, từng câu chuyện.

Được thành lập từ năm 2019, YOASOBI là nhóm nhạc nổi tiếng trên thị trường âm nhạc J-Pop và quốc tế với hai thành viên chính, gồm Ayase-nhà soạn nhạc 28 tuổi và Ikura-giọng ca trẻ 22 tuổi. YOASOBI được ghép lại từ “yo” (đêm tối) và “asobi” (vui chơi). YOASOBI có nghĩa là ban đêm là thời gian để nghệ sĩ sống với đam mê âm nhạc.

leftcenterrightdel

Hai thành viên chính của nhóm nhạc YOASOBI. Ảnh: billboard.com

Khác với các nhóm nhạc sử dụng chất liệu âm nhạc điện tử, điểm đặc biệt của YOASOBI chính là “đưa tiểu thuyết vào âm nhạc”. Thực ra, ý tưởng lấy một câu chuyện và biến nó thành âm nhạc không phải mới. Tuy nhiên, YOASOBI đã thổi “làn gió sáng tạo” cho loại hình nghệ thuật này. Mỗi bài hát do họ sáng tác góp phần đem lại sức sống cho một cuốn tiểu thuyết. Nhà soạn nhạc Ayase luôn tập trung khai thác nội tâm sâu lắng của nhân vật qua lời bài hát nhưng vẫn cố gắng giữ chất riêng của nhóm nhạc là giai điệu pop hấp dẫn và lạc quan.

Nhắc đến YOASOBI không thể không nhắc đến ca khúc "Yoru ni Kakeru" từng làm mưa làm gió trên nền tảng xã hội. Ra mắt năm 2019, bài hát đầu tiên của YOASOBI ngay lập tức dẫn đầu trên bảng xếp hạng bài hát tổng hợp Billboard Nhật Bản "Hot 100" năm 2020. Tháng 12-2021, ca khúc trực tuyến đầu tiên đạt tổng cộng 700 triệu lượt phát lại. Nội dung bài hát phản ánh chân thực tác phẩm “Thanatos no yuuwaku” (Sự quyến rũ của Thanatos), miêu tả mối tình lãng mạn thoáng qua giữa một chàng trai trẻ và người phụ nữ mà anh yêu.

Cách kể chuyện bằng âm nhạc của YOASOBI là minh chứng cho năng lực âm nhạc cũng như sức hút khó tả với người nghe từ những tác phẩm của họ. Trong một cuộc phỏng vấn, nhà soạn nhạc Ayase cho biết: “Khi tôi viết những bài hát này, tôi phản ánh cảm xúc và trải nghiệm của chính mình. Âm nhạc của YOASOBI, mặc dù dựa trên hư cấu nhưng không hoàn toàn hư cấu, bởi vì nếu bạn chỉ phản ánh mỗi câu chuyện viễn tưởng thì nó sẽ không còn thú vị”.

Nhờ việc sử dụng chất liệu nghệ thuật khác biệt so với các nhóm nhạc ở đất nước mặt trời mọc, các bài hát do YOASOBI sáng tác luôn được chào đón bởi cộng đồng nghe nhạc trong nước cũng như quốc tế. Mới đây, YOASOBI một lần nữa chứng tỏ khả năng sáng tác tài tình của mình qua ca khúc “Idol” (Thần tượng), lấy cảm hứng từ bộ anime nổi bật năm 2023 “Oshi no Ko”. Ca khúc mới nhất này đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng toàn cầu: Vươn lên top 1 trên Billboard Global Excl. US của Mỹ vào tháng 6 và tiếp tục dẫn đầu 2 tuần sau đó. Đặc biệt, đây là bài hát đầu tiên được hát bằng tiếng Nhật đứng đầu trên Billboard Global Excl. US.

VŨ LINH