Ờ nhỉ, những bé năm ngoái còn học mẫu giáo, năm nay đã vào lớp 1, được học mấy câu tiếng Anh đơn giản đầu tiên. Đáp lại câu chào của trẻ là những câu chào cũng bằng tiếng Anh của cô bác, cha mẹ. Và tiếng Anh còn len vào cả bữa ăn...
Thế đấy, “trẻ lên ba cả nhà tập nói”, tiếng nói và ngôn ngữ rất tự nhiên được dạy, được học, được cùng học từ những ngày tháng đầu đời. Muốn tiếng Anh thực sự trở thành ngôn ngữ thứ hai của người Việt Nam chúng ta, quy trình dạy và học cần phải được thực hiện gần như tiếng mẹ đẻ. Đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào từ lớp 1 cũng vậy, bắt đầu là sự làm quen đơn giản, nhẹ nhàng.
    |
 |
| Áp phích tuyên truyền phong trào "Bình dân học vụ số". |
Hỏi thăm các cô thầy dạy lớp 1 và tiểu học tôi được biết nếu trẻ cảm thấy việc học như bắt buộc, khó khăn các em sẽ không hứng thú, học không vào. Bởi vậy, giờ dạy của các thầy cô thường bắt đầu và đan xen bằng những chuyện kể lý thú, hỏi-đáp gần gũi, những bức ảnh, đoạn clip so sánh truyền cảm hứng và kích thích sự tập trung. Có thích học, học mới vào. Với trẻ em, mỗi ngày đến trường phải là một ngày vui, học mà chơi, chơi mà học, học là vui thích.
Ở trường lớp, ở gia đình thì thế, rộng hơn, một xã hội học tập thực hiện “Bình dân học vụ số” và đưa tiếng Anh vào ngày càng nhiều lĩnh vực và hoạt động đời sống sẽ tạo nên môi trường tích cực, sinh động nuôi dạy những chủ nhân tương lai.
Đưa tiếng Anh và AI vào từ lớp 1 đang được thử nghiệm từ tháng 12 này, và bước đầu được cảm nhận không quá phức tạp, nặng nề mà khá tự nhiên, thoải mái. Như hơi thở, như sắc xanh của lá, trắng đỏ của hoa, cuộc làm quen thích thú của trẻ thơ đã mở.
NGUYỄN MẠNH