Hơn hai năm, đại dịch Covid-19 “giúp” bao nhiêu người giảm bớt được gánh nặng đi dự cỗ cưới. Những cặp uyên ương cùng các bậc phụ huynh nghiêm chỉnh chấp hành quy định phòng, chống dịch. Những đám cưới đơn giản, gọn nhẹ, tiết kiệm, văn minh... thời “vui duyên mới không quên nhiệm vụ” ngỡ như đã hồi sinh (!).

leftcenterrightdel
 

ảnh minh họa/ Internet.


 

        Nào ngờ dịch tạm lắng, tệ nạn cỗ cưới lại trỗi dậy. Làm cỗ cưới hoành tráng nhất vẫn là những người có “vai vế”. Và đó đây lại kêu gọi, nhắc nhở, viện dẫn... những quy định của cấp này, cấp nọ, như từng “đánh trống bỏ dùi”. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là nhận thức và trách nhiệm của một số cấp ủy, chính quyền đối với công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các chỉ thị, quy định chưa đầy đủ, còn hình thức, thiếu chiều sâu, có biểu hiện làm chiếu lệ. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức-kể cả một số cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành thiếu gương mẫu trong thực hiện quy định về việc cưới, việc tang...

        Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo Nghị định ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ, trong đó có phần quy định: Cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương trong sinh hoạt, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; xây dựng lối sống lành mạnh, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc... Không tổ chức tiệc cưới, đám ma, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các công việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi.

      

Theo đó, cần thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới của người đứng đầu khi có cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định trên đây. Với người dân, phải tăng cường các giải pháp vận động, tuyên truyền tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Làm được như thế thì nhất định đám cưới-cỗ cưới sẽ trở về đúng bản chất tốt đẹp vốn có của nó.

TUYÊN HÓA