Họp quá nhiều kéo theo không ít hệ lụy. Có cơ quan không đủ cán bộ để cử đi họp; xuất hiện tình trạng ủy quyền, “chạy sô” đi họp. Họp nhiều gây lãng phí lớn về thời gian và kinh phí, đồng thời làm giảm quỹ thời gian dành cho nghiên cứu, kiểm tra, nắm tình hình cơ sở và tiếp xúc nhân dân. Ở những nơi họp nhiều, họp dài thường dễ mắc căn bệnh “nói nhiều, làm ít”.

leftcenterrightdel
 Tranh của PHẠM HÀ

 

Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ tư duy quản lý cũ, coi họp là phương thức điều hành mặc định, việc lớn hay nhỏ đều đưa ra họp. Quá trình giao việc chưa thật sự rõ người, rõ việc, rõ thời gian; quản lý theo sản phẩm đầu ra chưa được áp dụng triệt để nên phải liên tục họp để đôn đốc. Có nơi còn xuất hiện tâm lý né tránh trách nhiệm, thông qua họp để “san sẻ trách nhiệm”. Chất lượng ban hành văn bản, ứng dụng công nghệ thông tin và công tác tham mưu tổ chức hội nghị của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế.

Trước thực trạng đó, ngày 11-12-2025, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 226-KL/TW về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, trong đó có yêu cầu, giải pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh việc tổ chức hội nghị. Thông điệp được gửi đi rất rõ ràng: Đổi mới phương thức lãnh đạo phải bắt đầu từ những việc cụ thể, thiết thực.

Kiên quyết ngăn chặn “lạm phát” họp, nhất là các cuộc họp hình thức, vô bổ, không chỉ nhằm tiết kiệm thời gian, nguồn lực mà còn góp phần xây dựng phong cách làm việc khoa học, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

NGUYÊN THẮNG