Đây thực sự là lực lượng vũ trang nòng cốt trong phong trào cách mạng của quần chúng, thúc đẩy khởi nghĩa vũ trang giành thắng lợi và bảo vệ chính quyền cách mạng vừa mới ra đời. Sau này, nhiều cựu đội viên Đoàn TNTTXP thành Hoàng Diệu trở thành tướng lĩnh, nhà lãnh đạo, nhà khoa học và văn nghệ sĩ nổi tiếng.

leftcenterrightdel
Rộn ràng sắc đỏ. Ảnh: LÊ HOÀNG MẾN 

Mấy chục năm nay, hằng năm vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các cựu thành viên Đoàn TNTTXP thành Hoàng Diệu đều tổ chức họp mặt, rất ấm áp và ý nghĩa. Nhưng theo thời gian, họ thưa vắng dần... Đến nay, hầu hết cựu thành viên của đơn vị đã qua đời, những người còn tại thế thì đã già yếu không thể đến họp mặt. Tuy thế, nhưng cuộc họp mặt năm nào con cháu của họ cũng tề tựu đông đủ để ôn lại truyền thống hào hùng của một giai đoạn lịch sử mà cha mẹ và ông bà đã vinh dự được tham gia. Đặc biệt hơn là nhiều kỷ niệm được ôn lại bằng những ứng dụng công nghệ hiện đại; rất sinh động, hấp dẫn và tươi mới...

Cơ đồ và vị thế của đất nước Việt Nam hôm nay là minh chứng sức sống bất diệt của sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sức sống ấy do nhiều nguồn lực hội tụ và vun đắp, trong đó sức trẻ của các thế hệ tiếp nối. Sức trẻ có trong tuổi trẻ và sức trẻ thể hiện trong năng lực sáng tạo, năng lực đổi mới trên cơ sở phát huy những giá trị truyền thống phù hợp với thời đại mới. Và câu chuyện về những cuộc họp mặt truyền thống của các “hậu duệ” Đoàn TNTTXP thành Hoàng Diệu là một gợi ý, một dẫn chứng sinh động, thiết thực.   

 MAI NAM THẮNG