Nhiều bệnh viện lớn trên cả nước cũng bị mạo danh với hình thức tương tự.

Nhu cầu làm đẹp ngày càng cao khiến dịch vụ thẩm mỹ bùng phát như nấm sau mưa. Tình trạng hoạt động không phép, trái phép diễn ra nhan nhản. Ngành y tế các địa phương đã triển khai nhiều chiến dịch, giải pháp chấn chỉnh. Chỉ tính riêng TP Hồ Chí Minh, trong 8 tháng năm 2024, Sở Y tế thành phố đã tiến hành kiểm tra 120 cơ sở thẩm mỹ, ban hành 136 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt hơn 7 tỷ đồng.

Thẩm mỹ được cho là lĩnh vực “siêu lợi nhuận”, trong lúc việc xử lý sai phạm chủ yếu là phạt hành chính nên chế tài chưa đủ sức răn đe. Không chỉ hoạt động sai phép, nhiều cơ sở ngang nhiên mạo danh bác sĩ, sử dụng logo của các bệnh viện lớn để hành nghề bất chính.

Ẩn họa từ thực trạng này vô cùng nguy hiểm. Nhiều khách hàng “tiền mất tật mang”, thậm chí một số người phải trả giá bằng cả tính mạng khi là nạn nhân của bác sĩ rởm.

Gia tăng chế tài xử phạt, xử lý vi phạm là đòi hỏi cấp thiết để chấn chỉnh những bất cập trong quản lý các cơ sở, dịch vụ thẩm mỹ. Trong lúc chờ đợi sự điều chỉnh, bổ sung các chế tài pháp luật, ngành chức năng cần tiến hành quyết liệt, thường xuyên hơn nữa công tác kiểm tra, chấn chỉnh, công khai xử lý trường hợp vi phạm. Công tác truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng cho khách hàng, bệnh nhân cần được coi trọng để mỗi người có sự lựa chọn thông minh, đúng đắn, tránh rơi vào cạm bẫy của bác sĩ rởm.

LỮ NGÀN