Chia sẻ sau chức vô địch đơn nam US Open 2024, Sinner nói: "Tôi đã trải qua nhiều thành tựu một cách nhanh chóng. Tôi vẫn còn trẻ. Điều đó giúp tôi tự tin rằng mình có thể tiến bộ hơn. Ở tuổi 23, tôi vẫn chưa hoàn thiện mọi thứ”.

Sinner sẽ cải thiện như thế nào? Tay vợt người Italy nói về trận đấu với Fritz tại chung kết US Open 2024: “Trận này tôi đã chơi tốt. Tôi tin mình có thể cải thiện được khả năng giao bóng và giành nhiều danh hiệu". 

Nhìn những gì Sinner (cao 1,92m) thể hiện trước Fritz, có thể khẳng định đây là tay vợt nam tốt nhất thế giới hiện nay: Kiểm soát đường biên; sử dụng kỹ thuật, sải tay dài để tiếp cận gần như mọi quả bóng và đánh nó với lực mạnh. Sinner cũng là người trả giao bóng rất tốt: Fritz chỉ thua 9 trong số 107 game giao bóng trong 22 set trước khi bị Sinner bẻ giao bóng tới 3 lần chỉ trong set đầu tiên và nửa tá lần ở các set tiếp theo trong trận chung kết US Open 2024.

leftcenterrightdel

Tay vợt Sinner vô địch US Open 2024. Ảnh: Reuters 

Sinner không chỉ thể hiện những tuyệt kỹ trên mặt sân cứng tại Melbourne Park và Flushing Meadows. Anh từng vào bán kết trên sân đất nện của Roland Garros và sân cỏ của Wimbledon. Sự tự tin mà Sinner có được tại Australian Open là đánh bại nhà vô địch 10 lần Djokovic ở bán kết, sau đó hạ nhà vô địch US Open 2021 Medvedev để giành chức vô địch sau khi bị dẫn trước 2 set.

Con đường đến với quần vợt của Sinner cũng thần tốc như những thành tích mà anh giành được. Lúc hơn 3 tuổi, Sinner bắt đầu thử sức mình với môn trượt tuyết và quần vợt ở San Candido, dưới sự hướng dẫn của giáo viên Schoenegger. Trên những con dốc phủ đầy tuyết, Sinner sớm đạt được kết quả xuất sắc ở cấp quốc gia: Vô địch Grand Prix Thanh niên năm 2009, khi mới 8 tuổi. Cùng với các giải thưởng trượt tuyết, Sinner cũng tập luyện quần vợt cường độ cao hơn. Cho đến năm 12 tuổi, Sinner vẫn chỉ tranh tài trong các cuộc thi trượt tuyết và là á quân Italy ở độ tuổi này.

Quá trình tập luyện môn trượt tuyết kéo dài, nhưng thời gian các cuộc thi chính thức luôn rất ngắn. Vì thế, năm 13 tuổi, Sinner đã có cú bẻ lái để chuyên tâm tập luyện quần vợt đỉnh cao. Theo gợi ý của huấn luyện viên nổi tiếng Sartori, Sinner được gửi đến Trung tâm quần vợt Piatti ở Bordighera, vùng đất nằm trên bờ biển Riviera xinh đẹp hướng ra Địa Trung Hải. Ở đó, Djokovic từng có thời gian tập luyện. Với lựa chọn này, Sinner phải xuống núi, một mình băng từ Đông sang Tây Italy và rời vòng tay cha mẹ. Gia đình hy sinh rất nhiều để Sinner được tự do bước vào con đường mới mà anh lựa chọn. Giờ đây Sinner là tay vợt nam số 1 thế giới ở tuổi 23, một thành tích quá đỗi tự hào. 

Năm 2024, quần vợt thế giới chứng kiến màn chuyển giao quyền lực thành công từ nhóm “big three” Djokovic-Federer-Nadal, bộ ba sở hữu 66 danh hiệu Grand Slam, sang nhóm “big two” trẻ trung Alcaraz-Sinner. Bộ đôi trẻ này đã chia nhau 4 danh hiệu Grand Slam lớn nhất trong năm 2024, khiến đây là lần đầu tiên kể từ năm 2002, không có thành viên nào của “big three” giành được ít nhất một danh hiệu Grand Slam. Giới chuyên môn tin rằng, nhóm "big two" đã thay đổi cục diện và sẽ thay nhau thống trị làng banh nỉ thế giới trong khoảng một thập niên tới. 

NGÂN HÀ