Nếu bỏ qua ấn tượng về mức giá cao ngất ngưởng 50 triệu bảng Anh mà MU trả cho Crystal Palace năm 2019 thì Wan-Bissaka là một cầu thủ hữu ích và tin cậy ở mặt trận phòng ngự. Wan-Bissaka đôi khi bị chỉ trích bởi vị trí của mình, nhưng khả năng phòng ngự và tắc bóng của anh là không phải bàn cãi. Tất nhiên, hậu vệ sinh năm 1997 không thể tránh khỏi những thiếu sót về mặt kỹ thuật, đặc biệt là khả năng cầm bóng ở một phần ba cuối sân.

leftcenterrightdel

Hậu vệ Mazraoui (giữa) trong ngày ký hợp đồng có thời hạn 4 năm với Manchester United. Ảnh: Independent 

Xét cho cùng, Wan-Bissaka là hậu vệ cánh thiên về phòng ngự. Nhưng trong bóng đá hiện đại, hậu vệ cánh thường có vai trò rất quan trọng là thiết lập sự thống trị về quyền kiểm soát bóng và xét trên yếu tố này, Wan-Bissaka khó đáp ứng yêu cầu. Ngược lại, Mazraoui phù hợp hơn trong vai trò lên công, về thủ. Cầu thủ người Morocco trưởng thành từ học viện bóng đá của Ajax và từng chơi dưới trướng của Erik ten Hag ở Hà Lan. Đây là mẫu hậu vệ có kỹ thuật tốt và có xu hướng dâng cao tấn công. Sở trường của Mazraoui là những pha dốc bóng đầy tốc độ và khả năng phối hợp ăn ý với các vị trí tấn công trên sân. Theo thống kê, những pha chạm bóng của Mazraoui hầu hết đến từ phần sân của đối phương. Không có gì ngạc nhiên khi tài năng kỹ thuật và tinh thần tấn công tuyệt vời của Mazraoui giúp anh tạo ra nhiều mối đe dọa với hàng phòng ngự đối thủ trong thời gian chơi cho Bayern Munich. 

Ngày còn ở Ajax, Mazraoui mất nhiều thời gian để vượt qua sự cạnh tranh của Sergino Dest. Về mặt phòng ngự, Mazraoui không mạnh mẽ trong các tình huống một đấu một như Wan-Bissaka. Nhưng thành tích của anh trong các cuộc đấu tay đôi trên sân vẫn khá ấn tượng trong hai mùa giải vừa qua với tỷ lệ tranh chấp thành công đạt 62,4%, hơn tỷ lệ 61% của Wan-Bissaka. Tất nhiên, đối thủ cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ thống kê này và một số người sẽ cho rằng Wan-Bissaka đã phải đối mặt với những cầu thủ chạy cánh giỏi hơn ở giải Ngoại hạng Anh.

Mazraoui cũng có thêm lợi thế là thi đấu được ở nhiều vị trí, bao gồm cả hậu vệ trái và điều này hữu ích cho MU. Một số người hâm mộ có thể vẫn còn gặp ác mộng về cuộc khủng hoảng chấn thương hàng phòng ngự của MU mùa trước và với việc Shaw lại chấn thương, Malacia vẫn chưa thể bình phục ít nhất cho đến tháng 10-2024, việc cả Dalot và Mazraoui có thể chơi ở cánh trái là điều đáng hoan nghênh.

Tiền sử chấn thương của Mazraoui có thể khiến người hâm mộ lo lắng vì sự nghiệp của anh ở Bayern Munich từng bị gián đoạn. Nếu Mazraoui có thể duy trì thể lực trong phần lớn thời gian của mùa giải thì rõ ràng đây là một bản hợp đồng rất đáng chờ đợi ở MU. Mấy năm qua, cánh phải của MU, nơi có sự góp mặt của Wan-Bissaka, chủ yếu thiên về phòng ngự, thì nay sự xuất hiện của Mazraoui sẽ góp phần giúp "Quỷ đỏ" kiểm soát bóng tốt hơn và có nhiều phương án tấn công lợi hại hơn. Mazraoui còn giống như một họng pháo trong tay áo, sẵn sàng tỏa sáng với những tình huống khiến đối thủ khó lường như đi bóng xâm nhập vòng cấm, kiến tạo cho đồng đội lập công hoặc sút xa thành bàn.

TAM NINH