Mốc son quan trọng

Nhìn lại chặng đường đã qua, thể thao Hà Nội liên tiếp đóng góp VĐV giành huy chương vàng (HCV) trong 3 kỳ Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) gần đây, với Dương Thúy Vi (wushu, ASIAD 17 năm 2014), Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh, ASIAD 18 năm 2018) và nhóm VĐV nội dung biểu diễn quyền nữ của đội tuyển karate, đội tuyển cầu mây nữ ở ASIAD 19 diễn ra năm 2023.

Trong nhiều kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games), các VĐV của Hà Nội thường xuyên đóng góp 25-30% tổng số huy chương của thể thao Việt Nam. Ngoài ra, thể thao Hà Nội cũng liên tiếp có VĐV giành vé trực tiếp dự Olympic, gần nhất tại Olympic Paris 2024 là sự góp mặt của Hà Thị Linh (boxing) và Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung). Nhiều năm qua, thể thao Hà Nội luôn góp công lớn tạo nên những trang sử vàng cho thể thao nước nhà. Trong đó, có thể kể tới bước ngoặt với tấm HCV tại Giải vô địch wushu thế giới năm 1993 của võ sĩ Nguyễn Thúy Hiền-tấm HCV đầu tiên của thể thao Việt Nam ở một giải vô địch thế giới. Hay như ở SEA Games 18 năm 1995, Vũ Bích Hường với tấm HCV nội dung 100m rào nữ cũng trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên vô địch SEA Games ở một nội dung thi đấu điền kinh. Năm 2014, khi đăng quang ở nội dung nhảy xa tại ASIAD 18, Bùi Thị Thu Thảo cũng trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV ở môn điền kinh tại Á vận hội. 

leftcenterrightdel

Tổ điền kinh 4x100m nữ là một mũi nhọn của thể thao Hà Nội. Ảnh: HỮU TRƯỞNG 

Ở sân chơi quốc nội, thể thao Hà Nội đã xác lập vị thế hàng đầu ở Đại hội thể thao toàn quốc từ năm 2002 đến nay, cùng các giải vô địch quốc gia, vô địch cấp câu lạc bộ ở nhiều bộ môn... Tại các đội tuyển quốc gia, các HLV, VĐV Hà Nội cũng đóng vai trò chính trong thành công của các đội tuyển như: Wushu, vật, muay, thể dục dụng cụ, karate, điền kinh, bóng đá...

Đó là những mốc son về thể thao thành tích cao của Hà Nội trong những năm qua. Đương nhiên, tất cả phải bắt nguồn từ nền tảng là sự quan tâm sát sao của lãnh đạo TP Hà Nội tới thể thao thành phố nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng. Đặc biệt, nhiều chính sách, cơ chế dành cho thể thao thành tích cao Hà Nội được cụ thể hóa để từ đó tạo nên động lực cho những người trực tiếp làm thể thao, đến các VĐV. Trong đó, việc đầu tư xây dựng Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội (nay là Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội) theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng quy trình khép kín trong tập luyện, ăn, ở, sinh hoạt, học văn hóa... của hàng nghìn VĐV cũng được xem là sự vượt trội về hệ thống cơ sở vật chất của thể thao Hà Nội so với các đơn vị khác trong cả nước, là nền tảng tạo nên thành công. Ngay gần đây, hệ thống nhà ở, cơ sở vật chất phục vụ tập luyện của gần 20 môn thi đấu của Trung tâm cũng đang được đầu tư nâng cấp.

Đặc biệt vào cuối năm 2023, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy định một số chế độ thu hút, đãi ngộ đặc thù đối với VĐV, HLV của TP Hà Nội đạt thành tích cao. Chia sẻ với chúng tôi, ông Phan Quốc Vinh, Trưởng bộ môn wushu Hà Nội bày tỏ: "Quy định này được áp dụng từ đầu năm 2024 thực sự là bước đột phá lớn về chế độ đãi ngộ HLV, VĐV Thủ đô, giúp nhiều VĐV có mức thu nhập gấp đôi, thậm chí gấp ba so với trước. Đây được xem là lợi thế lớn của thể thao Hà Nội trong việc thu hút nhân tài, góp phần tạo nền tảng lâu dài về lực lượng để hướng tới những cái đích xa hơn".

Giữ vững vị thế

Thành công của thể thao Hà Nội thực sự là niềm mơ ước của nhiều địa phương. Nhưng với các thế hệ quản lý, HLV, VĐV và lãnh đạo TP Hà Nội, mong muốn vẫn luôn lớn hơn những gì đã đạt được. Khi thể thao Hà Nội đặt dấu ấn bền vững trong thành phần Đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games thì những nhà quản lý đã hướng tới sân chơi ASIAD với mong muốn phải có VĐV giành HCV cá nhân. Đến khi mục tiêu ở ASIAD đã hoàn thành thì mong muốn phải là có VĐV giành huy chương ở sân chơi Olympic. Đó là yêu cầu tất yếu bởi với tầm vóc của Thủ đô nghìn năm văn hiến, của truyền thống xây dựng thể thao thành tích cao kể từ khi giải phóng Thủ đô (ngày 10-10-1954), và sự đầu tư hằng năm luôn ở mức lớn nhất cả nước, thể thao Hà Nội không thể chỉ hài lòng với những tấm HCV thế giới, châu Á hay khu vực mà phải khẳng định vai trò ở ASIAD, vươn tầm Olympic.

Đến lúc này, mục tiêu có VĐV giành huy chương Olympic và xa hơn là HCV Thế vận hội vẫn dang dở, vẫn là thách thức với thể thao Hà Nội, là nỗi trăn trở với nhà quản lý, các HLV, VĐV. Không kể, mục tiêu có càng nhiều VĐV Hà Nội góp mặt tại mỗi kỳ Olympic cũng là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Điều đó đòi hỏi phải có nguồn VĐV đủ đáp ứng nhiệm vụ trên, có sự đầu tư mạnh mẽ hơn hẳn hiện nay từ trang thiết bị tập luyện đến chế độ dinh dưỡng, y học, chăm sóc sức khỏe, tập huấn và thi đấu nước ngoài. 

Để giữ vững vị thế ngọn cờ đầu, trong thời gian tới, thể thao Hà Nội cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn cho sân chơi ASIAD và Olympic. Ông Đinh Văn Luyến, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội cho biết: "Thể thao Hà Nội vẫn còn quá nhiều việc phải làm để khẳng định vị thế của mình. Đó là động lực để những người có trách nhiệm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ, giữ vị thế hàng đầu cả nước, đặc biệt khi thể thao Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo TP Hà Nội từ động viên cho đến cơ chế, chính sách".

QUANG AN