Với cổ động viên Trung Quốc, đội tuyển bóng đá nam, nữ quốc gia đang là những thảm họa thực sự. Đội tuyển bóng đá nữ Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử bị loại ngay từ vòng bảng World Cup; còn đội nam quốc gia vừa thua trận giao hữu bẽ bàng ngay trên sân nhà trước Syria. Thành ra, ở đại lục, những người yêu thích thể thao đang xoa dịu nỗi đau bằng cách nhớ về thành tích phi thường của bóng bàn nước nhà. 2023 là năm đại thành công của bóng bàn Trung Quốc. Ở Giải bóng bàn cá nhân vô địch thế giới 2023, diễn ra hồi tháng 5 tại Nam Phi, Trung Quốc đã bỏ túi 5 huy chương vàng (HCV)-một sự kiện hy hữu khi các tay vợt nước này chưa đánh chung kết những nội dung đơn nam, đơn nữ (Giải bóng bàn cá nhân vô địch thế giới còn có nội dung đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ, giải diễn ra vào năm lẻ; còn năm chẵn diễn ra Giải bóng bàn đồng đội vô địch thế giới, bắt đầu phân tách hai giải này từ năm 2003).

leftcenterrightdel

Fan Zhendong được xem là kỳ tài trong làng bóng bàn thế giới. Ảnh: Getty 

Trước khi diễn ra hai trận chung kết đơn nam, đơn nữ, đội tuyển bóng bàn Trung Quốc đã giành 3 HCV ở nội dung đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ trên đất Nam Phi. Còn lại hai trận chung kết đơn nam, đơn nữ đều là chuyện nội bộ của các tay vợt Trung Quốc. Tại giải đấu này năm 2021, đôi Mattias Falck-Kristian Karlsson (Thụy Điển) phá được thế thống trị của đội tuyển bóng bàn Trung Quốc khi giành HCV đôi nam. Các tay vợt Trung Quốc rời giải với 4 HCV mà lòng còn nhiều tiếc nuối. Ở giải năm 2019, Trung Quốc cũng giành trọn 5 HCV.

Đội tuyển bóng bàn Trung Quốc đến Hàng Châu toàn những hảo thủ, với các tay vợt nam Fan Zhendong (số 1 thế giới), Wang Chuqin (số 2 thế giới), Ma Long (số 3 thế giới), Liang Jingkun (số 7 thế giới), Lin Gaoyuan (số 8 thế giới); đội hình các tay vợt nữ của nước chủ nhà còn ghê gớm hơn với Sun Yingsha (số 1 thế giới), Chen Meng (số 2 thế giới), Wang Manyu (số 3 thế giới), Wang Yidi (số 4 thế giới) và Chen Xingtong (số 5 thế giới).

Người hâm mộ đang ngóng chờ Fan Zhendong thể hiện kỹ năng của mình trong các nội dung đơn nam, đôi nam và đồng đội. Tay vợt sinh năm 1997 này sẽ có vinh dự là vận động viên nằm trong đội hình rước đuốc tiếp sức tại Lễ khai mạc ASIAD 19. Fan Zhendong là một trong “tứ đại thiên vương” của bóng bàn Trung Quốc, bên cạnh Ma Long, Zhang Jike và Xu Xin. Tháng 4-2018, khi mới 21 tuổi, Fan Zhendong trở thành tay vợt số 1 thế giới trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng bàn quốc tế. Ngày 5-9 vừa qua, tay vợt cao 1,72m này đã có lần thứ hai trong sự nghiệp leo lên ngôi số 1 thế giới.  

Fan Zhendong vô địch thế giới năm 2014 ở tuổi 17 (trẻ nhất lịch sử). Danh hiệu cá nhân lớn nhất của anh là chức vô địch đơn nam World Cup 2016 ở Saarbrucken (Đức), đăng quang giải vô địch châu Á năm 2015, 2017... Tay vợt người Quảng Châu này chưa từng để lại dấu ấn ở đấu trường Olympic nhưng trong nước, Fan Zhendong có lượng fan rất lớn nhờ lối đánh bùng nổ, theo đuổi phong cách tấn công với những cú giật sấm sét.

Một gương mặt đáng chú ý khác trong thành phần đội tuyển bóng bàn Trung Quốc tham dự ASIAD 19 chính là Ma Long. Tại Hàng Châu, Ma Long tập trung thi đấu ở nội dung đồng đội nam. Trong khi tay vợt nữ số 1 thế giới Sun Yingsha sẽ thi đấu ở các nội dung đơn nữ, đôi, đồng đội và đôi nam nữ. Cô sẽ kết hợp với Wang Manyu ở nội dung đôi nữ.

Nói qua về Ma Long, tay vợt này cũng có lượng fan hùng hậu ở Trung Quốc. Ở Giải bóng bàn vô địch châu Á 2023 vừa mới kết thúc ở Hàn Quốc, các tay vợt Trung Quốc đã oai chấn quần hùng khi giành trọn 7 HCV. Đáng kể, trong trận chung kết đơn nam, Ma Long ở tuổi 34 đã thắng đàn em Fan Zhendong 3-2 để thêm một lần khẳng định đẳng cấp.

Trong những ngày qua, đội tuyển bóng bàn Trung Quốc nhận được sự chào đón nồng nhiệt, quan tâm rất lớn từ đông đảo người dân ở Hàng Châu. Những người ủng hộ nhiệt tình này bày tỏ sự phấn khích, lạc quan, trích dẫn màn trình diễn ấn tượng của đội tại Giải vô địch bóng bàn châu Á 2023 ở Pyeongchang. Với thành tích đáng nể trong năm 2023, người hâm mộ Trung Quốc đang rất hy vọng đội tuyển bóng bàn nước nhà sẽ lại oai chấn quần hùng, lập chiến tích vang dội tại ASIAD 19.

MINH CHIẾN