Đời thừa ở Juventus

Trở thành cầu thủ tự do sau khi hết hạn hợp đồng với Juventus vào ngày 30-6-2022, tiền đạo Dybala phân vân không biết gia nhập đội bóng nào ở Serie A. Chuyện của chân sút người Argentina chính là lăng kính phản chiếu những vấn đề cốt tử của Serie A trong những năm qua.

Vào những ngày cuối tháng 6, Dybala không trông giống như thể đã sẵn sàng nói lời chia tay với đồng đội ở Juventus. Khi ánh đèn trong sân vận động Allianz Turin, “ngôi nhà” của anh trong 7 năm qua, được tắt bởi nhân viên an ninh, Dybala lững thững bước vào quán bar cạnh sân. Ông chủ quán, vốn là fan của Dybala bật bản “Private Dancer” của nữ danh ca Tina Turner. Dybala rớm lệ. Đó không phải những giọt nước mắt thanh lịch. Chủ nhân của hai hàng lệ khóc nức nở. Ngực Dybala phập phồng, anh nuốt vội không khí.

Hồi tháng 9-2019, chia sẻ trên The New York Time, Tina Turner trải lòng: “Tôi không hẳn là một người mạnh mẽ. Tôi từng có cuộc sống tồi tệ. Tôi chỉ đơn giản tiến về phía trước. Nếu bạn cứ tiếp tục tiến lên, hy vọng sẽ tới. Rõ ràng điều đó đúng với tôi” và Dybala đang hy vọng điều đó đúng cả với mình.

Anh yêu Juventus, yêu sân vận động Allianz Turin. Dù gì, anh đã gắn bó 7 năm với đội bóng thành Turin.

Vào đúng thời khắc Dybala đang thổn thức trong quán bar, Leonardo Bonucci, người đồng đội lâu năm chạy đến, khoác tay qua vai anh. Đó không phải là một hành động an ủi mà là một sự ủng hộ. Đôi mắt đỏ vẫn ứa lệ, khuôn mặt thô ráp, trông như thể Dybala đang cố gắng duy trì sự tĩnh tâm trong giây lát.

Sự thật Dybala không muốn rời đi. Cuối năm 2021, Juventus đã có kế hoạch gia hạn hợp đồng với chân sút người Argentina thêm 4 mùa giải nữa nhưng rồi ban lãnh đạo đội bóng đã suy nghĩ lại. Dybala cố níu kéo hy vọng, tự động viên bản thân khi các sếp ở Juventus hứa một cuộc gặp trực tiếp vào tháng 3-2022. Nhưng đã không có cuộc gặp và Dybala chính thức trở thành cầu thủ tự do vào ngày 30-6 vừa qua.

Dybala nhận được lời giải thích rõ ràng: Hàng công của Juventus sẽ được xây dựng xung quanh Dusan Vlahovic, tiền đạo đến từ Serbia. Sẽ không có chỗ cho Dybala dù là trên sân hay trên bảng lương. Thời gian của anh đã hết. Anh được tự do ra đi.

Khi nước mắt đã khô, Dybala lấy lại bình tĩnh, tự hỏi việc không được Juventus gia hạn hợp đồng có phải là điều tồi tệ với bản thân trong mùa hè này hay không? Các đội bóng lớn của châu Âu vẫn đang phục hồi sau đại dịch Covid-19, hầu hết không đủ tiền để trả các khoản phí chuyển nhượng lớn, nhưng điều đó không làm lu mờ mong muốn tăng cường chất lượng đội hình. Nếu khó khăn về tài chính, thì đây, mùa hè của chuyển nhượng tự do. Antonio Rudiger đã tận dụng lợi thế đó, để từ Chelsea chuyển sang Real Madrid. Đồng đội cũ của anh tại Chelsea, Andreas Christensen, cũng đã làm như vậy khi gia nhập Barcelona. Paul Pogba trở lại Juventus sau khi hết hạn hợp đồng với Manchester United...

Dybala tính toán xem sẽ gia nhập đội bóng nào. Anh có quyền lựa chọn. Dù gì, trong một thời gian, Dybala được xem là cầu thủ tài năng của một trong những đội bóng thành công nhất ở Serie A. Dybala đã giành 5 chức vô địch Serie A và chơi trong trận chung kết Champions League. Anh ghi 113 bàn sau 283 trận cho Juventus. Bằng mọi cách, anh luôn biến mình thành tiền đạo ưu tú. Chữ ký của anh sẽ là bảo chứng cho thành công của một câu lạc bộ. Thế nên, từ Roma, Napoli cho tới Inter, AC Milan đã vuốt ve tìm cách có được chữ ký của anh. Tất nhiên, tiền lót tay càng ít càng tốt, đó là chưa kể mức lương cũng nên hiền khô như nụ cười của Dybala. Đó là các đại gia ở Serie A muốn thế.

Inter thoạt tiên là điểm đến tiềm năng nhất của Dybala nhưng đã bất ngờ nguội lạnh về ý tưởng chiêu mộ chân sút người Argentina, khi đã mượn được trung phong Romelu Lukaku từ Chelsea. AC Milan, nhà đương kim vô địch Serie A úp mở muốn có Dybala nhưng trên thực tế không có lời đề nghị chính thức nào.

leftcenterrightdel

Dybala, bản hợp đồng lớn nhất của Roma trong hè này.  Ảnh: Getty Images

Mang lại nụ cười

Điều đáng tò mò hơn, cho đến giờ này, khi Dybala đã ký hợp đồng 3 năm với Roma (hưởng lương 6 triệu euro/mùa), vẫn là sự thờ ơ lạ lùng từ bên ngoài Italy. Dybala, vốn trước đây luôn nằm trong kế hoạch chiêu mộ của Manchester United, Tottenham, Barcelona và Real Madrid, chỉ nhận được một lời đề nghị nghiêm túc từ nước ngoài, đến từ Sevilla. Vậy là, một trong những cầu thủ giỏi nhất của Serie A không phải tốn phí chuyển nhượng nhưng lại bị các đội bóng lớn ở châu Âu ngó lơ.

Một phần nguyên nhân bởi chính Dybala. Kỳ vọng về mức lương của anh (8 triệu euro/mùa giải) loại trừ phần lớn các câu lạc bộ. Hồ sơ chấn thương của anh có thể khiến đội ngũ tuyển trạch viên phải suy nghĩ lại.

Vấn đề có lẽ nằm ở chỗ, trong thời đại mà hầu hết các đội chơi theo phiên bản của cây đinh ba tấn công, với hai tiền đạo cánh, một tiền đạo trung tâm được sử dụng để tạo khoảng trống cho các vệ tinh xung quanh thì Dybala gần như không có đất diễn. Bởi thiên hướng, tính cách và lối chơi đã biến Dybala trở thành số 10 đích thực, một vị trí đã không còn tồn tại trong bóng đá hiện đại. Phải chăng đó là lý do trong hai mùa giải gần đây, chân sút người Argentina hay phải ngồi trên ghế dự bị ở Juventus.

Trong những ngày tháng ngồi trên băng ghế dự bị ở Juventus, Dybala thấy mình cũng là một phần của xu hướng rộng lớn hơn. Bóng đá Italy là một hệ sinh thái ngày càng biệt lập trong lòng châu Âu. Các chiến lược gia người Italy cũng ít ra nước ngoài hành nghề hơn. Carlo Ancelotti là trường hợp đặc biệt và người thứ hai cũng thuộc diện cá tính, là huấn luyện viên (HLV) Antonio Conte, đang biến Tottenham trở thành một trong những đội bóng ưu tú ở Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, các HLV Hà Lan, Bồ Đào Nha, Đức và Tây Ban Nha đang ngày đêm gieo mầm ý tưởng và truyền bá triết lý bóng đá ở 5 giải bóng đá lớn nhất châu Âu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A và Ligue 1). Các sinh viên tốt nghiệp ở Coverciano Technical Centre, học viện HLV huyền thoại của Italy, có xu hướng thích ở gần nhà hơn.

Càng ngày, Serie A càng trôi tuột khỏi vị trí neo đậu ở trung tâm bóng đá châu Âu. Các đội bóng ở Serie A gần như tiến hành chuyển nhượng nội bộ với nhau. 215 cầu thủ đã rời đội bóng để đến một câu lạc bộ khác ở Serie A kể từ năm 2017. Thành ra, việc Dybala từ Juventus gia nhập Roma cũng không lấy gì làm lạ. Serie A không còn là nơi các đội bóng ồ ạt mua sắm. Khủng hoảng kinh tế, dịch Covid-19 đã khiến ngay cả một đội bóng vốn bạo chi như Juventus cũng im hơi lặng tiếng trong hè này. Dybala là một phần cuộc chơi của Serie A. Anh sinh ra là để thuộc về giải đấu này.

Thủ đô Roma những ngày này, người hâm mộ vẫn đang hân hoàn chào đón Dybala. Mourinho biết rõ tài năng của trung phong người Argentina. Dybala vốn không chỉ khổ sở ở Serie A mà ở đội tuyển quốc gia, anh gần như không có cửa ra sân dưới thời Messi. Đá vị trí hộ công, đã có Messi mà siêu sao này không cần ai dự bị cho mình. Cánh phải của đội tuyển Argentina, theo như lời Messi, chỉ cần Di Maria là đủ. Nếu Dybala được gọi lên tuyển, không lẽ chiến hữu của Messi (Di Maria) sẽ ngồi dự bị.

Thế nên, những năm qua là cả một thế giới u buồn với Dybala. Mourinho hiểu chuyện và đang sẵn sàng đặt Dybala lên bệ phóng, là đầu tàu để kéo Roma đến với những thành công trong và ngoài sân cỏ. “Người đặc biệt” tin rằng ông biết cách mang lại nụ cười cho Dybala.

HÀ THÀNH