Ở khu vực Đông Nam Á, Nguyễn Thị Oanh không có đối thủ ở 4 nội dung 1.500m, 5.000m, 10.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật nhưng tại đấu trường châu lục lại là chuyện khác; sẽ là cuộc so kè quyết liệt với các hào thủ đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, rồi một số quốc gia vùng Vịnh đã nhập tịch vận động viên (VĐV) châu Phi.

Thường xuyên theo dõi sát sao thông số của các chân chạy hàng đầu châu lục, HLV Trần Văn Sỹ cho hay, thành tích của Oanh có thể đang nằm trong tốp 5 châu lục ở nội dung 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật. Nếu được đầu tư tốt hơn, Oanh sẽ cải thiện được thông số trên đường chạy.

leftcenterrightdel

Nguyễn Thị Oanh là một trong những tuyển thủ xuất sắc nhất tại SEA Games 32. Ảnh: QUÝ LƯỢNG 

Tại SEA Games 32, đội tuyển điền kinh Việt Nam giành được 12 huy chương vàng (HCV) thì Oanh đã đoạt tới 4 chiếc. Lịch thi đấu quá khắc nghiệt càng tôn vinh thêm chiến thắng của tuyển thủ quê Bắc Giang này. Trở về nước, Oanh được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, các nhà tài trợ thưởng lớn... Trong đó, Oanh được thưởng một căn hộ trị giá 700 triệu đồng do liên danh chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội Ever Green Bắc Giang trao tặng. Căn hộ này nằm ở gần gia đình của Oanh tại thị trấn Nếnh (Việt Yên, Bắc Giang). UBND tỉnh Bắc Giang cũng “thưởng nóng” Oanh 70 triệu đồng. THACO AUTO trao xe ô tô Peugeot 2008 tặng Oanh. Xe thuộc phiên bản GT-Line trị giá hơn 900 triệu đồng (đã bao gồm các khoản thuế, phí).

Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: “Tôi may mắn và rất hạnh phúc khi luôn có gia đình bên cạnh. Tôi cũng luôn nhận được sự quan tâm, động viên sát sao của các cấp lãnh đạo, ban huấn luyện và các HLV trực tiếp. Đặc biệt là tình cảm từ người hâm mộ, các nhà tài trợ. Đó là những động lực lớn tiếp sức cho tôi rất nhiều trong tập luyện, thi đấu”.

Nhớ về chiến tích đoạt 4 HCV ở SEA Games 32, chân chạy số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Oanh trải lòng: “Sức mạnh và ý chí của tôi đến từ người hâm mộ. Đó là những cổ động viên tuyệt vời đã luôn dõi theo, dành tình cảm và cổ vũ cho chúng tôi mang vinh quang về cho Tổ quốc. Ở thời điểm tranh tài tại SEA Games 32, tôi chỉ nghĩ đến việc nỗ lực hết sức, quyết tâm giành thành tích cao nhất. Thầy Trần Văn Sỹ là HLV trực tiếp trên đội tuyển của tôi. Thầy rất tâm lý, luôn quan tâm, định hướng cho các tuyển thủ. Tôi cảm thấy rất may mắn khi được thầy Trần Văn Sỹ chỉ bảo, dẫn dắt”.

Chính HLV Trần Văn Sỹ đã nhìn ra “ngọc thô” Nguyễn Thị Oanh vào năm 2012, ở Giải điền kinh vô địch trẻ quốc gia. Thời điểm đó, Oanh giành Huy chương Đồng 3.000m vượt chướng ngại vật. Lập tức, thầy Sỹ đã tuyển chọn Oanh vào đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia. Đến năm 2013, phát hiện Oanh có khả năng tập luyện và tham gia thi đấu nội dung 5.000m nữa, thầy Sỹ đã đầu tư cho Oanh cả hai nội dung 5.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật. Những năm gần đây, HLV Trần Văn Sỹ cho Oanh thường xuyên tập luyện theo các VĐV nam trình độ nhỉnh hơn để lấy đó làm đối tượng tập luyện và phát triển thành tích.

Trò chuyện với Oanh mới thấy rõ hơn nghị lực kiên cường của tuyển thủ sinh năm 1995 này. Oanh tâm sự: “Tôi cũng có nhiều sở thích như bạn bè cùng trang lứa nhưng là VĐV chuyên nghiệp, tôi luôn tập trung cho luyện tập và thi đấu. Nếu có thể, tôi muốn đi du lịch với bạn bè, gia đình, được trải nghiệm những điều tuyệt vời khác trong cuộc sống”.

MINH CHIẾN