Sau giai đoạn tập trung đầu tiên kéo dài một tuần, HLV Troussier loại 13 cầu thủ, rút ngắn danh sách đội tuyển U.23 Việt Nam từ 41 xuống 28 tuyển thủ. Trong giai đoạn tập luyện thứ hai, ông Troussier đã loại thêm 4 tuyển thủ. Để tạo sự cạnh tranh cần thiết và trao thêm cơ hội cho các cầu thủ trẻ, HLV Troussier vừa bổ sung 4 cầu thủ U.20 Việt Nam tham dự vòng chung kết U.20 châu Á 2023 vào tập luyện cùng đội tuyển U.23 quốc gia. Đến ngày 17-3, thời điểm kết thúc giai đoạn tập luyện thứ ba, ban huấn luyện đội tuyển U.23 Việt Nam sẽ chốt danh sách 24 cầu thủ. Màn chào hỏi của chiến lược gia người Pháp với các cầu thủ trẻ xem ra vô cùng khắc nghiệt.

leftcenterrightdel

HLV Troussier truyền đạt triết lý chơi bóng của ông cho cầu thủ U.23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Chia sẻ với giới truyền thông về sự sàng lọc lực lượng ở đội tuyển U.23 Việt Nam, HLV Troussier tâm sự: “‏‏Dù tôi có tới 36 cầu thủ giỏi như Diego Maradona đi nữa nhưng tôi vẫn phải giữ lại sự cạnh tranh nội bộ để chốt lại chỉ còn 24 cầu thủ mà thôi". Nói về quyết định loại 17 cầu thủ sau giai đoạn hai, HLV Troussier nêu rõ quan điểm: “Các cầu thủ U.23 Việt Nam bị loại ở giai đoạn này không phải vì thiếu năng lực. Phần lớn cầu thủ không được ra sân nhiều trong 6 tháng qua. Họ thiếu trải nghiệm thi đấu thực chiến nên tôi phải đưa ra áp lực và yêu cầu cao trong các buổi tập để mô phỏng áp lực khi thi đấu. Các cầu thủ bị loại không có nghĩa là họ không nỗ lực hay thiếu tinh thần thi đấu. Nhóm cầu thủ được giữ lại hiểu ý ban huấn luyện và bắt nhịp nhanh hơn, đó là hệ quả logic và hợp lý cho việc họ có thể trụ lại”.

Đa phần cầu thủ trẻ ở đội tuyển U.20, U.23 Việt Nam ít khi được ra sân thi đấu ở V-League, giải hạng Nhất. Đơn cử như Khuất Văn Khang (trụ cột ở đội tuyển U.20 Việt Nam, Quả bóng vàng Việt Nam 2022 hạng mục Cầu thủ trẻ xuất sắc) mùa giải này chưa được ra sân phút nào tại V-League. Trả lời họp báo sau trận hòa Nam Định 0-0 tại vòng 4 V-League 2023, khi được hỏi về trường hợp của Khuất Văn Khang, HLV Thạch Bảo Khanh, câu lạc bộ Viettel chia sẻ: “Khuất Văn Khang là cầu thủ tiềm năng, đến thời điểm thích hợp tôi sẽ sử dụng cậu ấy ở V-League. Tuy nhiên, tôi không thể hứa trước”.

Ở V-League, các đội bóng có thói quen phất bóng dài lên cho ngoại binh độc lập tác chiến. Nhưng với HLV Troussier, điều này là cấm kỵ. Ông thầy người Pháp yêu cầu thành viên đội tuyển U.23 Việt Nam và mới đây là đội tuyển quốc gia đá ít chạm, di chuyển vị trí liên tục, phối hợp tốc độ cao, kiểm soát bóng chắc, không chuyền dài, hạn chế tối đa chuyền bổng...

Có thể thấy, sự cạnh tranh vị trí ở đội tuyển U.23 Việt Nam diễn ra vô cùng sòng phẳng. Với các đời HLV ngoại, nhất là dưới thời HLV Park Hang-seo và nay là chiến lược gia Troussier, không có chỗ cho thiên vị, kiểu quân anh- quân tôi. Các cầu thủ muốn trụ lại buộc phải thể hiện được năng lực.

HLV Troussier khuyến khích cầu thủ chủ động trong mọi tình huống, “nảy số” chiến thuật nhanh, không cứng nhắc bám vào chỉ đạo của ban huấn luyện. Còn nhìn vào cách chiến lược gia người Pháp xây dựng lực lượng cho U.23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia, có thể thấy xu hướng của HLV Troussier là xóa đi làm lại.

 Người hâm mộ sẽ sớm được kiểm chứng năng lực của thầy trò HLV Troussier khi U.23 Việt Nam tham dự Doha Cup 2023 từ ngày 22 đến 28-3 (tại Qatar), với sự góp mặt của 8 đội bóng, gồm: U.23 Việt Nam, U.23 Hàn Quốc, U.23 Thái Lan, U.23 Uzbekistan, U.23 Iraq, U.23 Jordan, U.23 Qatar và U.23 Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

ĐỨC CƯỜNG