Khi HLV Troussier nhận lời dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông đưa ra quan điểm với lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đó là ưu tiên dùng cầu thủ trẻ. Troussier thuyết phục được lãnh đạo VFF ở vấn đề này khi ông đưa ra lập luận các cầu thủ trụ cột của đội tuyển Việt Nam đủ sức đá ở vòng loại World Cup 2026, nhưng còn vòng loại World Cup 2030 thì sao? HLV Troussier muốn hướng đến cái đích xa hơn.

Phải đến khi đội tuyển Việt Nam thua trận 0-1 trước Iraq ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, rồi trắng tay rời Asian Cup 2023, thì có lẽ ông Troussier mới không còn cố chấp trong việc tin dùng cầu thủ trẻ.

Xưa nay, việc tin dùng người trẻ không có gì sai. Tre già măng mọc là lẽ thường ở đời. Nhưng theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải: “HLV Troussier đã đánh giá chưa chính xác năng lực của học trò, kỳ vọng quá cao vào cầu thủ trẻ. Thực tế, dù đã nỗ lực nhưng đa phần các cầu thủ trong màu áo đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 chưa biết phân phối sức, không thể hiện được khả năng tốt nhất khi gặp những đối thủ già dơ. HLV Troussier cho rằng, trình độ của cầu thủ trẻ Việt Nam hiện nay ngang với thế hệ Quang Hải, Hoàng Đức... Nhưng đánh giá như thế là sai lầm, chủ quan”.

leftcenterrightdel

Quang Hải là một trong những sự lựa chọn tốt nhất cho tuyến tiền vệ của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÂM THỎA 

Bước vào hai trận đấu sắp tới gặp Indonesia, có một vấn đề khiến HLV Troussier đau đầu, đó là một số cầu thủ trụ cột vẫn chưa bình phục chấn thương như Văn Lâm, Văn Hậu; đặc biệt, ở khu trung tuyến thiếu đi những gương mặt quan trọng. Trong số này, đáng kể nhất là Tuấn Anh, cầu thủ vốn được HLV Troussier xem trọng tại Asian Cup 2023. Không chỉ vắng Tuấn Anh, việc Hùng Dũng những trận gần đây nghỉ thi đấu trong đội hình của Hà Nội FC do chấn thương, rồi Hoàng Đức phong độ đi xuống càng làm gia tăng thêm lo ngại.

Trong ngày 9-3, tiền vệ Hùng Dũng thông báo đã tập luyện trở lại sau 20 ngày dưỡng thương. Đây có thể là tin vui cho HLV Troussier, nhưng Hùng Dũng cho biết anh và ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam thường xuyên giữ liên lạc để cập nhật tình hình thể trạng: “Nếu được gọi lên đội tuyển quốc gia, cầu thủ cần đạt phong độ cao nhất, tập luyện cùng đội ngay lập tức, không có thời gian điều trị. Vì thế, tôi phải đáp ứng được các tiêu chí trên thì mới có cơ hội”.

 Ngày 12-3, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 World Cup 2026 với hai trận đấu gặp Indonesia. HLV Troussier cho hay, các trận đấu với đội bóng xứ vạn đảo sẽ khó khăn khi đối thủ đã nhập tịch hơn 10 cầu thủ đang thi đấu tại châu Âu.

Nhận định về hai trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đưa ra quan điểm: “Việc dùng cầu thủ trẻ như thế nào là quyền của HLV Troussier. Nhìn rộng ra thế giới, tôi chưa thấy có đội tuyển quốc gia nào dám dùng toàn cầu thủ trẻ để định hình lối chơi, chưa kể nhiều người trong số đó còn chưa có vị trí chính thức ở câu lạc bộ. Các đời HLV của đội tuyển Việt Nam trước đây luôn tìm những cầu thủ tốt nhất cho đội tuyển quốc gia. Tôi thấy HLV Troussier đang có sự mâu thuẫn giữa nói và làm. Ông Troussier tuyên bố không nhìn mặt hay nhìn tên cầu thủ để chọn, chỉ quan tâm cầu thủ có phong độ cao. Nhưng sự thật người hâm mộ đều biết, có không ít cầu thủ trẻ được ông lựa chọn còn chưa được đá chính ở câu lạc bộ. Dùng họ nhiều đồng nghĩa với việc lãng phí những cầu thủ khác vốn đang có phong độ cao ở V-League”.

NGUYỄN CÔNG