Ông Nghiêm đọc vị trận đấu rất nhanh, mỗi tội tính nóng như lửa, lại hay chửi thề. Ông Nghiêm có lần chỉ đạo đội nhà bốc quá, chửi thề loạn xị. Đen là bữa đó, máy quay của đài truyền hình đặt sát khu vực kỹ thuật Hà Nội FC, trận đấu lại được truyền hình trực tiếp nên sau trận đấu, ông Nghiêm phải nhận án phạt từ Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Đúng là “thần khẩu hại xác phàm".

HLV Chu Đình Nghiêm rời đi (tháng 4-2021), Hà Nội FC cũng vì thế mà bạc màu trên băng ghế huấn luyện. HLV trưởng nhạt thì quân cũng nhòa, mà điển hình là tiền vệ Đỗ Hùng Dũng. Một năm qua, Hùng Dũng gần như không đóng góp được nhiều trong màu áo đội tuyển quốc gia lẫn cấp độ câu lạc bộ.

leftcenterrightdel

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng vừa gia hạn hợp đồng với Hà Nội FC đến năm 2026. Ảnh: VPF 

Ông Nghiêm ra đi, Hà Nội FC đã thay tới 5 đời HLV trưởng, từ Hoàng Văn Phúc, Chun Jae-ho, Bandovic cho tới Lê Đức Tuấn rồi Đinh Thế Nam. Một ngày sau khi Hà Nội FC thua Hải Phòng 3-5 (được dẫn dắt bởi HLV Chu Đình Nghiêm) ở vòng 2 V-League 2023-2024, ban lãnh đạo đội bóng Thủ đô lập tức cho HLV Lê Đức Tuấn nghỉ việc, đưa ông Đinh Thế Nam lên ngồi “ghế nóng”. Ông Đinh Thế Nam là Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội, trước khi được điều động làm HLV trưởng Hà Nội FC. Ông Nam chưa từng cầm quân tại V-League nhưng có kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển trẻ Việt Nam: Vào tứ kết U.16 châu Á 2016, vô địch U.23 Đông Nam Á 2022... Chỉ riêng trong tháng 10-2023, Hà Nội FC thay HLV tới hai lần, đầu tiên là trợ lý Lê Đức Tuấn thay HLV Bandovic vào ngày 7-10, rồi sau đó lại thay ông Tuấn bằng chiến lược gia Đinh Thế Nam vào ngày 30-10.

Hà Nội FC tiền chẳng thiếu, họ thay HLV, thay quân như thay áo. Nhưng có một điều vô cùng đáng tiếc, đó là những gương mặt ra đi đều có cá tính hoặc mang tính biểu tượng của đội bóng: Trên băng ghế huấn luyện là HLV Chu Đình Nghiêm. Quân thì để rời đi từ Đình Trọng, Quang Hải cho tới Văn Hậu, Việt Anh...

Ngày Quang Hải nói lời chào đồng đội, người hâm mộ trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội) để sang trời Âu, bầu Hiển đã động viên dưới ánh đèn leo lắt: “Nào, chúng ta cùng chúc cho chàng trai của Thủ đô thi đấu thành công ở nước Pháp”. Buổi chia tay đó thật xúc động. Cổ động viên chạy theo Quang Hải xin chữ ký, các fan nữ-hot girl thì đứng ngồi không yên... Đi một vòng sang trời Âu để rồi cuối cùng, Quang Hải về đầu quân cho Công an Hà Nội FC. Không “lòng vòng” như đồng đội Quang Hải, bộ đôi Văn Hậu, Việt Anh chuyển thẳng sang Công an Hà Nội FC. 

V-League mùa giải này, đá 5 trận, Hà Nội FC mới được 6 điểm, tạm xếp vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng là điều vô cùng bất thường, dự báo một mùa giải đầy biến động cho đội bóng của bầu Hiển. Với Hùng Dũng và đồng đội, không vô địch V-League là thất bại. Nhưng nhìn vào cục diện V-League và nhất là khi thời thế đã thay đổi, hẳn qua rồi giai đoạn Hà Nội FC “múa gậy vườn hoang”, muốn thắng là thắng, muốn tình thân là mến thương.

Không còn Quang Hải hay lớp cầu thủ thành danh kế cận như Văn Hậu, Hà Nội FC buộc lòng phải xây dựng Hùng Dũng thành biểu tượng của đội nhà (đội trưởng Văn Quyết đã 32 tuổi), bất chấp 10/11 trận đấu vừa qua trên mọi đấu trường, tiền vệ này bị thay ra hoặc chỉ vào sân từ ghế dự bị. 4 lần bị thay sau 5 trận ở V-League 2023-2024 là thông số biết nói, cho thấy Hùng Dũng đang gặp vấn đề. V-League 2023, Hùng Dũng đá 16 trận thì có 13 trận chơi trọn vẹn. 11 trận đấu đã qua chỉ có 1 trận Hùng Dũng không bị thay ra, chính là trận đấu ở vòng 5 V-League 2023-2024, khi đội bóng Thủ đô thắng Sông Lam Nghệ An 2-0. Đó cũng là trận đấu mà Hà Nội FC công bố gia hạn hợp đồng với Hùng Dũng thêm 3 năm. Khi không còn nhiều gương mặt tiêu biểu, cá tính trong đội hình, bầu Hiển buộc phải “tô điểm” cho biểu tượng của đội nhà, chứ kỳ thực Hùng Dũng có lẽ giờ đã ở phía bên kia sườn dốc sự nghiệp.

HÀ THÀNH