Anh Đào Thành Chung (38 tuổi, Hà Nội) là một nhân viên truyền thông. Công việc truyền thông luôn yêu cầu anh dành nhiều thời gian để sản xuất chương trình, tư vấn cho các khách hàng, đối tác. Anh Chung hầu như không có thời gian nghỉ ngơi vì lượng công việc lớn và dồn dập. Ấy vậy mà Đào Thành Chung đã đi hết tất cả các tỉnh, thành phố và biển đảo trên mọi miền Tổ quốc, cũng chỉ vì anh trót mang trong mình tình yêu với những chuyến đi xa. Đều đặn mỗi tháng, anh thu xếp đi du lịch 1-2 lần vào các ngày cuối tuần.

"Đối với tôi, khi đã bị nhiễm niềm đam mê du lịch thì sự bó buộc ở một vị trí sẽ giới hạn cảm hứng làm việc và cuộc sống của mình. Vấn đề mấu chốt chính là sức khỏe và niềm khát khao khám phá những vùng đất mới luôn thôi thúc bản thân xách ba lô lên đường”, anh Chung chia sẻ.

Thực tế, anh Chung luôn phải sắp xếp công việc ổn thỏa trước khi đi du lịch để bảo đảm chuyến đi được trọn vẹn và không vướng bận. Với thời gian nghỉ cuối tuần, anh sẽ cân đối để đi đêm thứ sáu và về đêm chủ nhật. Đặc biệt, thuê xe máy tại địa điểm du lịch luôn là lựa chọn hàng đầu của anh trong mỗi chuyến đi để có thể tận hưởng hành trình một cách thú vị, chủ động được thời gian và tiết kiệm chi phí. Thậm chí, anh luôn mang theo 1 bếp cồn du lịch và 2 chiếc nồi nhỏ để đi đến đâu thì mua đồ đến đó, tự thưởng thức bữa ăn cùng người dân bản địa nhằm giúp trải nghiệm thêm phần thú vị.

leftcenterrightdel

Mọi chuyến đi đối với Đào Thành Chung đều là những kỷ niệm quý giá. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Anh Đào Thành Chung chỉ là một trong vô vàn trường hợp những “người ưa xê dịch” nhưng có quỹ thời gian hạn hẹp. Họ luôn chìm đắm trong công việc, hiếm khi hoặc hầu như không có thời gian để đi du lịch.

Trên thực tế, du lịch là cách thức rất hiệu quả nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho con người. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, có đến 86% những người thường xuyên đi du lịch cảm thấy hài lòng hơn về cuộc sống của họ so với 75% những người không đi du lịch. Và theo một nghiên cứu từ The Framingham Heart (một dự án nghiên cứu dài hạn về tim mạch của Viện Tim, phổi và máu quốc gia, Mỹ) cho thấy những người không đi du lịch trong nhiều năm có khả năng bị đau tim cao hơn so với người thường xuyên đi.

Đối với những người làm việc văn phòng, tính chất công việc bận rộn nhưng vẫn muốn được trải nghiệm du lịch, việc đầu tiên là hãy tìm hiểu kỹ xem mình định đi đâu. Điều tốt hơn cả là xây dựng kế hoạch cho cả năm hay 6 tháng, vì như vậy bạn mới có thể lên kế hoạch một cách chi tiết. Điển hình như việc càng đặt vé máy bay sớm giá cả sẽ càng rẻ, tiết kiệm chi phí. Thời gian tối ưu rơi vào khung thấp điểm như bay tối, bay đêm hoặc sáng sớm. Bạn nên chịu khó tìm hiểu các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội để tìm nơi ở phù hợp với thời gian và chi phí của mình.

Hiện nay, nhiều người bận rộn có xu hướng lựa chọn các tour du lịch uy tín, chất lượng. Theo đó, tất cả đã được lên kế hoạch chi tiết từ hướng dẫn viên, chuyến bay, phòng khách sạn, các bữa ăn, khu vui chơi... để khách du lịch không phải mất quá nhiều thời gian nghiên cứu và lựa chọn các địa điểm. Cách lựa chọn các tour du lịch cũng phải được cân đối phù hợp với mong muốn, sở thích và thời gian của bản thân để mọi trải nghiệm được trọn vẹn.

Một vấn đề khá quan trọng là bạn nên đi trái mùa du lịch hay lựa chọn các địa điểm du lịch không phải mùa cao điểm để tránh chi phí đắt đỏ và được trải nghiệm nhiều hơn. Bởi sẽ chẳng ai thích cảnh bon chen giữa dòng người đông đúc trong kỳ nghỉ của mình.

Chúng ta có thể lựa chọn đi bộ, hòa nhập với cuộc sống người dân bản địa hơn bằng cách thưởng thức những nơi họ mua đồ, ăn uống để có trải nghiệm thú vị và tiết kiệm nhất.

Mặt khác, một xu hướng thịnh hành mang tên Workcation (cụm từ ghép giữa work-làm việc và vacation-kỳ nghỉ) dành cho những người bận rộn, nhưng vẫn muốn được đi chơi xa đang ngày càng lan rộng. Đây là hình thức làm việc từ xa, vừa du lịch vừa nghỉ dưỡng, giúp cải thiện tinh thần thoải mái và nâng cao cảm hứng làm việc. Bạn chỉ cần mang máy tính bên mình và tập trung làm việc trong không gian thư giãn, có kỷ luật với bản thân.

THU QUỲNH