leftcenterrightdel
Hình ảnh biểu diễn “Sức mạnh đôi tay” trong màu áo xanh quân đội được hai nghệ sĩ trình diễn trong liveshow xiếc thực hiện tại TP Hồ Chí Minh trước khi lưu diễn châu Âu. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Chia sẻ niềm vui qua thư điện tử với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần hai ngày sau khi lập kỷ lục thế giới (trình diễn hôm 22-12), nghệ sĩ Giang Quốc Nghiệp bảo vẫn còn căng thẳng lắm, có lúc đập vai anh trai của mình-nghệ sĩ Giang Quốc Cơ, rằng: “Có phải chúng ta đã làm được không nhỉ?”. Hai anh em lại ôm nhau, phá lên cười trong niềm vui sướng xen lẫn tự hào. Không tự hào, không khâm phục sao được nếu đã từng tận mắt xem tiết mục “Sức mạnh đôi tay” của cặp anh em nghệ sĩ này. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần từng chứng kiến những giờ phút luyện tập miệt mài, đổ mồi hôi của Quốc Cơ và Quốc Nghiệp trên sân khấu tròn của Rạp Xiếc Trung ương (Hà Nội) trước ngày hai anh em đưa tiết mục này tham dự Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2010-một trong những hoạt động nghệ thuật nổi bật nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Hồi đó, “Sức mạnh đôi tay” đã tạo nên ấn tượng đặc biệt của xiếc Việt Nam trong mắt những chuyên gia, nghệ sĩ xiếc nổi tiếng đến từ Nga, Trung Quốc, U-crai-na… và xuất sắc giành Huy chương vàng.

Hơn 20 năm theo nghề xiếc, 15 năm khổ luyện “Sức mạnh đôi tay”, không ít lần hai anh em có ý định bỏ nghề. Thế nhưng, họ vẫn vượt qua tất cả để theo đuổi đam mê của mình. Để có được tiết mục “Sức mạnh đôi tay" hoàn hảo, hấp dẫn như hiện nay, hai anh em không tránh khỏi những cú ngã nhào trật tay, chân hoặc bầm giập cả cơ thể. Quốc Nghiệp kể lại, năm 2009, tại Đài Loan (Trung Quốc), khi biểu diễn “Sức mạnh đôi tay”, vì quá mỏi mệt, hai anh em đã đổ ập xuống sàn, không may đầu của Quốc Nghiệp cắm thẳng xuống đất, chấn thương cổ. Hơn một tháng, Quốc Nghiệp phải nằm điều trị ở Bệnh viện Trung ương Đài Loan để kéo lại cổ. Tưởng chừng họ sẽ bỏ nghề, nhưng không, sau khi khỏi bệnh, hai anh em lại trở về sàn tập, lên sân khấu, đi biểu diễn khắp các quốc gia như: Mỹ, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga… nhiều năm trời.

Hai nghệ sĩ đến Tây Ban Nha dịp cuối năm 2016 do ký hợp đồng biểu diễn tại các nước châu Âu, gồm: Pháp, Tây Ban Nha và Đức với thời gian từ ngày 1-12-2016 đến tháng 2-2017. Nhưng khi tới biểu diễn ở Tây Ban Nha, Giám đốc Đoàn xiếc Tây Ban Nha phát hiện ra Quốc Cơ và Quốc Nghiệp có thể đi được những bước cầu thang thật nhanh và nhẹ nhàng. “Ngài giám đốc ngỏ ý với chúng tôi rằng: Từng có hai người Trung Quốc là Tang Tao và Su Zengxian đã xác lập kỷ lục vào ngày 10-9-2014, khi họ đi được 25 bậc thang trong vòng một phút, tại thành phố Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc. Và họ đã xác lập kỷ lục Guinness thế giới. Vậy tại sao hai nghệ sĩ Việt Nam không thử sức ở Nhà thờ Chính tòa Girona? Nếu thành công, đây sẽ là món quà nghệ thuật rất ý nghĩa của các bạn-nghệ sĩ xiếc Việt Nam quảng bá tới công chúng Tây Ban Nha cũng như toàn thế giới chào mừng Giáng sinh và năm mới. Nghe lời mời hấp dẫn, chúng tôi nhận lời ngay mà không chút đắn đo, suy nghĩ gì”-Quốc Nghiệp cho hay.

Vậy là chỉ trong thời gian 52 giây, dưới sự giám sát trực tiếp và cả ca-mê-ra của các thành viên Tổ chức Guinness thế giới, đông đảo công chúng (bởi những ngày này, Nhà thờ Girona nổi tiếng ở Tây Ban Nha đang thu hút rất đông người dân và du khách) đã chứng kiến hai nghệ sĩ Việt Nam làm nên điều kỳ diệu, phá kỷ lục thế giới từng có trước đó. Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện những bước đi nhanh qua 90 bậc đá chỉ trong 52 giây, Quốc Nghiệp bảo rất thương anh trai Quốc Cơ đỡ phía dưới đã phải rất vững tâm, vượt qua áp lực, giữ thăng bằng cho em trai nặng hơn ở phía trên, trong khi những bậc đá ở nhà thờ khá gập ghềnh.

Theo đuổi nghệ thuật của gia đình, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp (thường được biết dưới cái tên “Anh em họ Giang”-“Giang Brothers” khi lưu diễn quốc tế) sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống diễn xiếc, bố là nghệ sĩ xiếc Giang Kiếm Thanh nổi tiếng phía Nam, chị gái là Giang Mỹ Phụng cũng từng là diễn viên của Đoàn Xiếc Tuổi trẻ. Quốc Cơ có vợ là MC Hồng Phượng (đang công tác tại Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh), còn vợ của Quốc Nghiệp là ca sĩ Ngọc Mai.

Gửi lời chia vui đến hai nghệ sĩ xiếc vừa giành kỷ lục thế giới, NSND Vũ Ngoạn Hợp, nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, hai nghệ sĩ hoàn toàn xứng đáng với thành tích vừa đạt được. Đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của các nghệ sĩ đã không ngừng nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách khẳng định tài năng với bạn bè quốc tế mà còn là niềm tự hào, động lực để các nghệ sĩ trẻ đang dành tâm huyết với nghệ thuật xiếc cố gắng, cống hiến để đưa nghệ thuật xiếc Việt Nam vươn cao, vươn xa.

 "Niềm vui nhân đôi" với NSƯT Quốc Cơ, sáng 25-12, vợ của anh-MC Hồng Phượng đã sinh cậu con trai đầu lòng "mẹ tròn con vuông". Chia sẻ niềm vui với mọi người trên trang facebook cá nhân, nghệ sĩ của “Sức mạnh đôi tay” đã nhắn gửi những lời yêu thương tới vợ yêu của mình: “Những huy chương vàng, kỷ lục thế giới và thêm một niềm tự hào nữa là con trai của mình đã vừa chào đời. Xin lỗi em vì anh không thể ở cạnh em và con lúc này. Cảm ơn em đã gửi tặng một món quà quý giá nhất trên thế giới trong mùa Giáng sinh và năm mới đến anh. Năm nay là năm không thể quên được trong gia đình chúng ta. Yêu em rất nhiều-người phụ nữ dũng cảm và luôn sát cánh cùng những khó khăn cũng như thành công của cuộc đời anh!”.

CHÂU SA