Điều khác biệt dễ nhận thấy nhất của bánh xèo 46A Đinh Công Tráng là chỉ sử dụng bếp củi theo đúng cách làm truyền thống chứ không dùng bếp gas như nhiều quán khác. Dù bếp ga làm cho bánh xèo chín nhanh hơn, nhưng về vị bánh và cả độ thơm của bánh, bếp củi vẫn là sự lựa chọn tối ưu.

Cách đổ bánh ở hàng bánh xèo 46A Đinh Công Tráng cũng khác hầu hết các quán ở TP Hồ Chí Minh. Quán này sử dụng mỡ lợn để đổ bánh giống phương thức truyền thống của người miền Trung. Với mỡ lợn, bánh thơm ngon hơn và đến khi nguội cũng không bị hôi dầu. Đặc biệt, để tránh việc bánh bị ngấm nhiều mỡ, ăn sẽ ngán, quán có cách làm riêng của mình. Khi bánh còn trên khuôn, người đổ bánh thường thêm một muỗng mỡ lợn. Bánh chín tới, người đổ bánh nhanh chóng vớt bỏ hết phần mỡ lợn này và chỉ để lại chiếc bánh xèo đã chín vàng đều, thơm lừng cả góc quán.

Bột bánh xèo 46A Đinh Công Tráng được pha với nước cốt dừa nên thơm ngậy. Nhân bánh là một lớp tôm, thịt dày ụ bọc trong lớp vỏ bánh mỏng tang. Xé một miếng bánh xèo, cuộn trong lá rau cải cùng rau thơm các loại, chấm vào nước chấm chua ngọt có củ cải, cà rốt bào sợi, thêm chút ớt cay xè, chỉ vậy thôi mà miếng đầu tiên đã ấn tượng rồi.

Bánh xèo là món ăn dân dã nên nhiều người cho rằng không nên thưởng thức trong phòng máy lạnh. Thực khách vừa chuyện trò rôm rả, tay cuốn cuốn, chấm chấm làm câu chuyện thêm phần thi vị và hấp dẫn. Ngồi ăn bánh xèo ở Đinh Công Tráng có gió trời và cái thú ngồi đầu hẻm, được nhìn tận mắt cảnh đổ bánh, âu cũng là một nét thân thương của đất Sài thành.

leftcenterrightdel
Chiếc bánh xèo vàng rộm luôn hấp dẫn thực khách.

leftcenterrightdel
Quán bánh xèo 46A Đinh Công Tráng.

leftcenterrightdel
Bánh xèo được đổ bằng bếp củi nên giữ được hương vị truyền thống.

Bài và ảnh: NGUYỄN MAI