Xuất thân từ gia đình không ai theo nghiệp ca hát, nhưng từ nhỏ Hồng Thủy đã “nằm lòng” những vở cải lương nổi tiếng như: Vụ án Huỳnh Thổ Cang, Ngọc Kỳ Lân, Nàng Út ống tre, Thúy Kiều… Đam mê ca hát lớn dần, lại được trời phú cho chất giọng ngọt ngào nên Hồng Thủy nhanh chóng trở thành cây văn nghệ của trường, của địa phương trong những cuộc thi từ cấp xã đến cấp tỉnh.
Nói về con đường đến với nghệ thuật cải lương, Hồng Thủy chia sẻ: Năm 2007, chị khăn gói từ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long qua Cần Thơ thi tuyển làm ca sĩ, lý do đơn giản chỉ là thấy ca sĩ mặc đẹp, được hâm mộ. Vậy nhưng khi thử giọng, ai cũng nhận ra trong giọng ca của cô ca sĩ miệt vườn này có tố chất của một đào mùi. “Mọi người khuyên tôi thi cải lương. Thế là đậu và sau 4 năm học, ra trường năm 2010, tôi về đầu quân cho Đoàn Cải lương Tây Đô đến giờ”-Thủy kể.
    |
 |
Võ Hồng Thủy (áo đen) vai Mận trong vở cải lương "Bông mận trắng" |
Tám năm theo nghề, với làn hơi trong trẻo, giọng ca mượt mà, mùi mẫn cùng lối diễn xuất mộc mạc và đầy lửa đam mê, Võ Hồng Thủy đã chiếm trọn cảm xúc bao trái tim người mộ điệu. Hồng Thủy khiến khán giả nhớ mãi cô Mận sắt son trong vở “Bông mận trắng”; ấn tượng trước nỗi đau mất chồng, mất con của người mẹ trong “Hoa đất”; cảm thương người con gái Út Thư trong vở “Món nợ vùng ven” ... Ở bất kỳ vai diễn nào, Hồng Thủy cũng luôn diễn trọn vai bằng đam mê và sống hết mình với nghề.
Tất cả các giải thưởng danh giá của sân khấu cải lương: Trần Hữu Trang, Tài năng trẻ sân khấu cải lương, Cuộc thi Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc…, Thủy đều chinh phục được chiếc huy chương vàng một cách xứng đáng. Đồng nghiệp nói Hồng Thủy giỏi và tài, nhưng chị không nghĩ vậy. Chị cho rằng mình được “Tổ đãi”. “Đãi” vì có những người thầy, người đồng nghiệp giỏi và sẵn sàng chỉ dạy. Hồng Thủy lặng thầm tích góp để rồi thăng hoa trên sân khấu, khi thì bà hoàng, công chúa, khi ưu tư với những vai bà má Nam Bộ sắt son. Hồng Thủy lấy nước mắt người mộ điệu bằng cả trái tim yêu nghệ thuật. Thủy tâm sự: “Người ta thường nói nghệ sĩ tụi tôi là tằm. Mà tằm thì phải nhả tơ. Nghĩ vậy mà tôi cố gắng. Có lần diễn ở Cờ Đỏ, mưa rất lớn. Vậy mà bà con mặc áo mưa, dầm mưa coi, không bỏ mình. Nhờ vậy mà tụi tôi diễn hết mình, về bệnh mà lòng vui lắm”.
Hướng mắt về phía sân khấu, nơi các đồng nghiệp đang tập diễn, Hồng Thủy bộc bạch: “Ca hát vốn là nghề “bạc”, nhất là cải lương. Đã có một thời sân khấu cải lương là thánh đường nghệ thuật, nhưng hiện nay, cải lương đang gặp rất nhiều khó khăn. Để trang trải cuộc sống, nhiều nghệ sĩ phải đi diễn tại các hội nghị, tiệc gia đình hay các nhà hàng... Có khi mình biểu diễn trên sân khấu nhưng bên dưới khán giả không thèm lắng nghe. Buồn lắm”.
Dù đôi khi buồn, khóc cho thân phận người nghệ sĩ cải lương, nhưng chưa bao giờ Hồng Thủy nghĩ sẽ từ bỏ nghiệp diễn. Bởi cải lương đã thấm vào trong máu, trong xương, vì vậy, cứ ngày nào khán giả còn nghe cải lương là Thủy còn hát. Trước lúc chia tay, Thủy chia sẻ với tôi về niềm vui khi các chương trình truyền hình thực tế đã mang cải lương vào và cải lương đang có thêm sức sống mới.
THÚY AN