QĐND - “Chuyện tình bên dòng sông quan họ” là 2 chương trình HD DVD và HD DVD KARAOKE dân ca quan họ Bắc Ninh vừa được phát hành bởi Công ty cổ phần công nghệ truyền thông Thuận Phát (Hà Nội). Chương trình gồm 10 tác phẩm tiêu biểu của kho tàng dân ca quan họ cổ, là: Dọn quán bán hàng; Lóng lánh; Cổ tay vừa trắng vừa tròn; Con Ếch; Lý giao duyên; Lên tiên cung; Nguyệt gác mái đình; Tương phùng tương ngộ; Nhớ đêm giã bạn và liên khúc Buôn bấc buôn dầu-Xin ra về. Chương trình được mở đầu bằng một tác phẩm tân nhạc đậm chất quan họ Tình yêu bên dòng sông quan họ của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa, phổ thơ Đỗ Trung Lai.

 “Chuyện tình bên dòng sông quan họ” là sản phẩm âm nhạc đầu tay của hai nghệ sĩ trẻ Quốc Chung và Thanh Tuyền-hai giọng ca nam nữ đang được chú ý của miền quê quan họ. Nữ ca sĩ Thanh Tuyền tốt nghiệp Trường Văn hóa-nghệ thuật Bắc Ninh năm 2005, hiện đang công tác tại Trung tâm văn hóa tỉnh Bắc Ninh. Nam ca sĩ Quốc Chung là bạn cùng lớp Thanh Tuyền ở Trường Văn hóa-nghệ thuật Bắc Ninh, hiện đang là một trong những giọng ca chủ lực của Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Poster 2 đĩa HD DVD và HD DVD KARAOKE “Chuyện tình bên dòng sông quan họ”. Ảnh:Thuận Phát

 

Hai nghệ sĩ trẻ đồng môn, đồng niên, đồng quan điểm và tình yêu quan họ, đã gặp nhau ở một ý tưởng nghệ thuật và họ đã bắt tay thực hiện dự án làm an-bum quan họ đầu tiên bằng nguồn kinh phí dụm dành từ những tháng lương khiêm tốn của những công chức Nhà nước ở “tỉnh lẻ”. Việc lựa chọn 10 tác phẩm kể trên cho chương trình “Chuyện tình bên dòng sông quan họ”, ngoài tiêu chuẩn là những tinh hoa tiêu biểu của nghệ thuật quan họ cổ, còn nhằm ý đồ kết nối các tác phẩm thành một câu chuyện hoàn chỉnh như một “kịch bản phim”, có nhân vật, có cốt truyện… Đó là câu chuyện tình yêu của một người lái đò trên dòng sông quan họ, trong khung cảnh trữ tình của miền Kinh Bắc. Ý tưởng nghệ thuật ấy đã được Nghệ sĩ ưu tú Quý Tráng cùng cặp đôi đạo diễn Mạnh Quỳnh-Huy Khôi và ê kíp làm chương trình (quay phim: Ngọc Trình-Bảo Thắng; dựng phim: Nguyễn Thành Trung; phục trang: Hồng Tỉnh) tiếp thu và triển khai khá hoàn hảo, với các cảnh quay bối cảnh đậm chất dân gian Đồng bằng Bắc Bộ, cách lồng ghép các ca khúc được thể hiện qua hai giọng ca ngọt ngào, tình tứ của đôi liền anh, liền chị “8X” và phần hậu kỳ được thực hiện trên những thiết bị “đời chót” của công nghệ HD-DVD. Tất cả góp phần tạo nên một sản phẩm âm nhạc chất lượng cao, với âm thanh và hình ảnh rất “thời thượng” mà vẫn đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.

“Chuyện tình bên dòng sông quan họ” là chương trình gồm những bài dân ca quen thuộc đã được nhiều nghệ sĩ tài danh trình bày. Hai nghệ sĩ Quốc Chung và Thanh Tuyền đã cố gắng làm mới chương trình bằng chất giọng trẻ trung và mạnh dạn hát đơn đối với một số bài vốn lâu nay quen được hát đôi; hoặc “đổi ngôi” một số bài vốn lâu nay chỉ do các liền chị, hoặc liền anh thể hiện. Và cách làm này bước đầu đã thành công, tạo hiệu quả nghệ thuật tốt cho người nghe và người xem. Đặc biệt, việc lần đầu tiên ra an-bum nhưng đã mạnh dạn đầu tư làm đĩa HD DVD KARAOKE, theo hai nghệ sĩ Quốc Chung và Thanh Tuyền là nhằm mục đích để công chúng tiếp cận với quan họ dễ dàng hơn, qua đó thêm yêu quý và có ý thức bảo tồn, phát triển nghệ thuật quan họ, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận.

Thanh Tuyền và Quốc Chung cho biết: Sau chương trình này, họ đang ấp ủ một dự án nghệ thuật mới là làm một an-bum quan họ với những bài “khó” hơn và hát “mộc” hoàn toàn không có nhạc đệm, như các cụ của chúng ta ngày xưa từng hát trong những đêm trăng thanh gió mát, những ngày xuân Kinh Bắc… Quốc Chung nói rằng: Rất có thể chương trình đầu tay này sẽ… không thể thu hồi vốn, nhưng họ sẽ lãi được rất nhiều giá trị khác. Còn Thanh Tuyền thì khẳng định: Dẫu chương trình đầu tay thất bại thì họ vẫn sẽ quyết tâm thực hiện dự án chương trình chọn bài “khó” và hát “mộc” trên đây.

Đúng là tình yêu và nghị lực của liền anh, liền chị… 8X!

NGỌC HÀ