Thời gian qua, Điện ảnh QĐND liên tục cán đích các kế hoạch làm phim, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu chất lượng nghệ thuật. Chia sẻ với chúng tôi về điều này, Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Phạm Tiến Cường, Giám đốc Điện ảnh QĐND, cho biết: “Đảng ủy, Ban giám đốc Điện ảnh QĐND đã dự kiến các tình huống phức tạp của đại dịch Covid-19, từ đó chỉ đạo các lực lượng sáng tác chủ động kết nối với các đồng nghiệp, liên hệ với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong cả nước quay tư liệu tiền kỳ, tranh thủ thu thập thông tin, tư liệu hình ảnh từ đội ngũ cộng tác viên, linh hoạt thay đổi bối cảnh, nhân vật thực tế so với kịch bản đạo diễn nhưng không ảnh hưởng tới chủ đề tư tưởng của bộ phim... Vì vậy, đơn vị luôn chủ động được nguồn tư liệu hình ảnh phục vụ công tác sản xuất hậu kỳ; tổ chức phỏng vấn các nhân vật trong phim được thực hiện ngay tại trường quay của Điện ảnh QĐND”.

leftcenterrightdel

Cảnh trong phim "Con đường đã chọn". Ảnh do Điện ảnh QĐND cung cấp

Hiện nay, dù tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng các tác phẩm điện ảnh ở ba thể loại: Phim tài liệu, khoa học, phim truyện và những phim trong Đề án “Chân dung các tướng lĩnh QĐND Việt Nam”... vẫn được triển khai, hoàn thành theo kế hoạch. Đặc biệt, hai bộ phim tài liệu nhựa thuộc Đề án “Chân dung các tướng lĩnh QĐND Việt Nam”: “Người con sông Châu-núi Đọi” (chân dung Đại tướng Ngô Xuân Lịch) và “Trái tim ấm áp nghĩa tình” (chân dung Thượng tướng Nguyễn Thế Trị) đã được Đảng ủy, Ban giám đốc Điện ảnh QĐND triển khai khẩn trương đi quay tiền kỳ ngay từ đầu năm. Hai bộ phim đã được hoàn thiện một cách thành công, không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với đó, Điện ảnh QĐND cơ bản hoàn thành bộ phim tài liệu dài tập “Con đường đã chọn”, một tác phẩm điện ảnh đồ sộ với 22 tập phim, được thực hiện liên tục từ năm 2017 đến nay. Bộ phim không chỉ hệ thống lại các sự kiện lịch sử trong những chặng đường kháng chiến giữ nước mà còn khẳng định chân lý làm nên sức mạnh Việt Nam, khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc lãnh đạo cách mạng hơn 90 năm qua. Việc hoàn thành cùng lúc khối lượng công việc rất lớn trong thời gian vừa qua đã cho thấy sự chỉ đạo linh hoạt của ban lãnh đạo, sự lao động miệt mài, tinh thần dấn thân cống hiến không biết mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, nghệ sĩ, nhân viên, chiến sĩ Điện ảnh QĐND.

Gần đây, Ban giám đốc Điện ảnh QĐND đã mạnh dạn giao kế hoạch làm phim độc lập cho các đạo diễn trẻ, như bộ phim tài liệu “Lá cờ trên Phu Văn Lâu”, do Thiếu úy Bùi Thanh Hải, Đạo diễn Xưởng làm phim truyện thực hiện. Bộ phim sẽ được ra mắt khán giả vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Trung úy Nguyễn Diệu Hoa, Đạo diễn Xưởng làm phim tài liệu cũng vừa cùng đồng đội hoàn thành bộ phim tài liệu “Nỗi đau da cam” phục vụ hoạt động kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam. Bộ phim cũng khắc họa chiến công và sự hy sinh thầm lặng của lực lượng công binh, hóa học trong quá trình tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh... Đây là bộ phim có ý nghĩa chính trị quan trọng, được thủ trưởng Tổng cục Chính trị và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trực tiếp chỉ đạo. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến quá trình sản xuất nhưng bộ phim đã kịp thời ra mắt tuyên truyền trên nhiều đài truyền hình trong cả nước vào đúng dịp kỷ niệm, được đông đảo tầng lớp khán giả, đặc biệt là các nạn nhân chịu ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin đón nhận và đánh giá cao.

leftcenterrightdel

Cảnh trong phim "Trái tim ấm áp nghĩa tình". Ảnh do Điện ảnh QĐND cung cấp 

Nhiệm vụ tuyên truyền cũng được Điện ảnh QĐND đẩy mạnh. Trong các dịp lễ lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội, Điện ảnh QĐND đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị truyền thông, báo đài trong và ngoài quân đội để phát sóng, đăng tải các bộ phim đã sản xuất phục vụ các ngày kỷ niệm. Nhiều bộ phim của Điện ảnh QĐND đã đến với khán giả, như các phim truyện, phim tài liệu: “Khúc mưa”, “Nét văn hóa trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh”, “Nhà báo Hồ Chí Minh”, “Người Anh Cả quân đội”, “Lê Quang Đạo-Hành trình cùng cách mạng”... Tới đây, nhân dịp tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 và tuần phim kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021), Cục Điện ảnh đã lựa chọn hai bộ phim “Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc” và “Chiến thắng Biên giới Thu-Đông 1950” do Điện ảnh QĐND sản xuất để khai thác tuyên truyền. 

Theo Đại tá, NSƯT Phạm Tiến Cường, Điện ảnh QĐND được Tổng cục Chính trị giao nhiệm vụ “hai trong một”: Vừa là cơ quan nghệ thuật, đồng thời là cơ quan báo chí tuyên truyền. Những năm qua, cùng với sự ra mắt trang tin điện tử (www.daqd.vn), 100% các bộ phim do Điện ảnh QĐND sản xuất đều được phát hành rộng rãi trong mạng lưới phát hành phim quân đội và phát sóng trên nhiều kênh truyền hình từ Trung ương đến địa phương, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Hiện nay, Điện ảnh QĐND đã hoàn thiện hệ thống số hóa nhằm phục hồi, tu sửa, lưu trữ và chuyển đổi hình ảnh phim kỹ thuật số thành phim nhựa và ngược lại, tái sản xuất các bản phim nhựa gốc phục vụ việc lưu trữ, bảo quản lâu dài.

Đặc biệt, với sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Điện ảnh QĐND đã được đầu tư hệ thống trang thiết bị dây chuyền sản xuất phim hiện đại cùng trụ sở nhà làm việc khang trang với những phòng chức năng đặc thù, đáp ứng yêu cầu sản xuất, lưu giữ, bảo quản lâu dài các tác phẩm điện ảnh bằng chất liệu phim nhựa và kỹ thuật số.

HỒNG NGUYỄN