Kênh Discovery đang có chương trình rất hay, mô tả lại cuộc đời của các nhà khoa học nổi tiếng thế giới, trong đó có bộ não siêu đẳng Anh-xtanh, với chỉ số IQ 160. Thế nhưng nếu có thể, Discovery nên có một chương trình về Pi-quê, bởi cầu thủ này có chỉ số IQ tận 170. Thế nên ngay cả đại học danh tiếng West Point (Mỹ) cũng từng mời tuyển thủ Tây Ban Nha này theo học, mà không cần thư giới thiệu của nghị sĩ hay thống đốc bang nào ở xứ cờ hoa. Với chỉ số IQ 170, giới khoa học Mỹ đã thống kê rằng, trên thế giới chỉ có chừng 5 người đạt đến ngưỡng này. Và Pi-quê, hay nói chính ra là bộ não của cầu thủ này luôn là chủ đề thèm khát của giới khoa học. Họ muốn tìm hiểu xem liệu cấu trúc não của Pi-quê có gì đặc biệt.

Tờ AS của Tây Ban Nha đã thống kê rằng, cứ 120 cầu thủ chuyên nghiệp mới có một người tốt nghiệp đại học. Nhưng cầu thủ chuyên nghiệp lại có tư duy phản xạ rất nhanh nhạy trước các vấn đề của cuộc sống. Máy tính phân tích rằng, cầu thủ bóng đá có tư duy chớp nhoáng nhanh gấp 2,5 lần một sinh viên (không chơi bóng đá). Pi-quê thì có tốc độ tư duy nhanh 4 lần so với các bạn đồng môn ở đại học danh tiếng Ha-vớt. Hè này, thay vì nghỉ xả hơi sau mùa giải căng thẳng như các đồng đội Mét-xi, Nây-ma, trung vệ 30 tuổi Pi-quê quyết định dành cả mùa hè để theo học thạc sĩ tại Đại học Ha-vớt.

Mundo Deportivo (Tây Ban Nha) đăng tin: Trung vệ tài năng của đội tuyển Tây Ban Nha sẽ sang Ha-vớt để học Thạc sĩ về quản trị kinh doanh, truyền thông, thể thao và giải trí ngay trong hè này. Đây được coi là bước đi quan trọng trong quá trình hiện thực hóa giấc mơ ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Barcelona của Pi-quê vào một ngày không xa.

leftcenterrightdel
Sẽ có ngày Pi-quê được ví là Anh-xtanh của làng túc cầu giáo. Ảnh: Getty Images 
Ngay từ khi còn khoác áo MU, Pi-quê đã được HLV Phơ-gu-xơn khen ngợi là thông minh. Nhưng vì sao ngày đó chiến lược gia lão làng này lại để cầu thủ có chỉ số IQ 170 ra đi nhỉ? Phơ-gu-xơn từng cho hay: “Ngày đó, tôi có cặp trung vệ hàng đầu thế giới Phéc-đi-năng và Vi-đích. Sẽ là quá ích kỷ nếu giam hãm một tài năng trẻ như Pi-quê trên ghế dự bị”.

Sau này, trong cuốn hồi ký của mình, Sir A-lếch có hồi tưởng: “Họ (Barca) có bốn cầu thủ đẳng cấp thế giới: Pi-quê, hai tiền vệ trung tâm và Mét-xi. Pi-quê là cầu thủ bị đánh giá thấp nhất trong đội hình của họ, không còn gì phải nghi ngờ về điều đó. Cậu ấy là một cầu thủ vĩ đại. Chúng tôi đã biết điều đó khi cậu ấy còn là một cầu thủ trẻ chơi cho chúng tôi. Trong một hội nghị tại châu Âu, Goác-đi-ô-la đã kể với tôi Pi-quê là bản hợp đồng tốt nhất mà họ có được. Pi-quê tạo ra nhịp điệu, sự chính xác, sự tự tin và cả sự phát động tấn công từ vị trí lùi sâu của mình”.

Giải thích về việc chọn Ha-vớt là nơi “đầu quân” hè này, Pi-quê cho hay trên tờ Marca: “Chính trung vệ Chi-ê-li-ni của Juventus đã truyền cảm hứng cho tôi. Sau lượt trận tứ kết Champions League vừa qua, tôi đã rất ngạc nhiên khi Xu-a-rét bảo với tôi: “Chi-ê-li-ni vừa lấy bằng thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh Đại học Tu-rin đấy”. Tôi còn ngạc nhiên khi biết trung vệ Juventus này tốt nghiệp cao học với số điểm tuyệt đối 110”.

Chi-ê-li-ni lấy chính bối cảnh đội bóng sọc đen-trắng làm đề tài luận văn cao học: “Mô hình kinh doanh của Juventus trong toàn cầu hóa”. Giáo sư Bi-an-cô-nê tại Đại học Tu-rin khẳng định Chi-ê-li-ni hoàn toàn có thể gia nhập hàng ngũ lãnh đạo của Juve hay bất cứ đội bóng nào. Còn Trưởng khoa Quản trị và Kinh tế tại Đại học Turin, Nu-xi-a-ri đánh giá: “Chi-ê-li-ni đã nêu gương sáng về sự kiên trì và tính ham học, không chỉ trong giới thể thao mà cả trong văn hóa học hành”.

Cũng chính Chi-ê-li-ni đã khuyên Pi-quê nên chọn Ha-vớt, sau khi được trung vệ Barca điện thoại xin được tư vấn. Đội ngũ giảng viên, học viên ở Ha-vớt đang háo hức chờ ngày Pi-quê nhập học trong tuần này, để được ngắm cầu thủ đẹp trai có chỉ số IQ "không tưởng" 170.

MINH MINH