Cảnh tượng hùng vĩ ngoạn mục của ngôi làng được tạo bởi hợp lưu của hai con sông Fluvià và Toronell. Vách đá bazan, nơi ngôi làng tọa lạc, được hình thành từ sự xói mòn của hai con sông Fluvìa và Toronell đối với khối dung nham còn sót lại từ vụ núi lửa phun trào hàng nghìn năm trước.

Theo thời gian, dung nham cứng lại, rồi dần dần trở thành bazan, tạo nên nhiều hình dạng khác nhau, tùy thuộc vào quá trình làm mát, co rút và chia tách của dung nham. Vách đá là kết quả của hai lần phun trào dung nham; lần thứ nhất xảy ra 217.000 năm về trước, có nguồn gốc ở khu vực làng Batet, hình thành nên các phiến đá mỏng. Lần thứ hai là do núi lửa Begudà phun trào cách đây 192.000 năm, tạo nên những mảng đất có hình lăng trụ.

Với diện tích chưa tới 1km2, Castellfollit de la Roca là một trong những ngôi làng nhỏ nhất ở Tây Ban Nha. Hình ảnh những nhà thờ, ngôi nhà nằm san sát nhau chênh vênh trên vách đá bazan trở nên rất nổi tiếng và là nguồn cảm hứng của nhiều nhiếp ảnh gia khi đến với ngôi làng này. Theo các nhà nghiên cứu, Castellfollit de la Roca có niên đại từ thời trung cổ. Phía cuối vách đá là một nghĩa trang cũ đã đóng cửa từ năm 1961. Ngày nay, nghĩa trang được chuyển đến quảng trường Josep Pla.

leftcenterrightdel

Ngôi làng Castellfollit de la Roca. Ảnh: SBA73 (Flickr) 

Một trong những điểm nổi bật nhất của ngôi làng là nhà thờ cũ thánh Sant Salvador có từ thế kỷ 13. Nơi đây được người dân dùng làm nơi thờ phụng và đi lễ cho đến khi bị phá hủy trong cuộc nội chiến. Chiến tranh kết thúc, nhà thờ bị xuống cấp nên được người dân xây mới tại một địa điểm khác. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, nhà thờ cũ được phục hồi và trở thành trung tâm văn hóa, giải trí.

Bên cạnh những gam màu trầm, nét cổ kính xưa cũ, một phần của ngôi làng được xây mới khá hiện đại, bao gồm bể bơi ngoài trời để 1.000 cư dân nơi đây có thể đến giải trí, thư giãn.

Gần ngôi làng, nơi hai con sông Fluvìa và Toronell giao nhau, có một khu vực với rất nhiều lô đất nhỏ được ngăn cách bằng các bức tường đá, nơi nhiều người dân ở đó phát triển trồng trọt và chăn nuôi. Du khách có thể đi bộ dọc theo các lô đất nhỏ này để đến Công viên Natural. Từ công viên này, du khách không chỉ có thể quan sát toàn cảnh vách đá mà còn được khám phá các kênh rạch, đào hào, đắp đê nhằm phục vụ xây dựng thủy điện. Dù mang phong cách cổ xưa nhưng nhiều nơi trong ngôi làng vẫn có hồ bơi và các hoạt động vui chơi, giải trí khác dành cho cư dân.

LAN ANH