Năm 2015, Trung Quốc gây chấn động khi phát hiện một tảng vàng khổng lồ nằm sâu dưới lòng đất. Tảng vàng được các chuyên gia khảo cổ của Viện Khoa học Trung Quốc phát hiện khi đang kiểm tra mỏ vàng Toại Xương. Khi đó, một số nhân viên đã cố gắng đào hết ra, nhưng càng đào sâu thì khối kim loại lộ ra càng lớn nên chuyên gia đã huy động nhiều công nghệ, máy móc để đào khối kim loại này lên.

leftcenterrightdel

Tảng vàng 45 tấn đặt tại lối vào Công viên mỏ quốc gia Toại Xương. Ảnh: Sohu

Dựa trên phân tích, các chuyên gia đã kinh ngạc khi nhận ra đó là một tảng vàng khổng lồ. Vào thời điểm phát hiện, đây là "kho báu" đơn lẻ lớn nhất trên thế giới, với trọng lượng lên tới 45 tấn và chiếm một không gian rộng lớn. Khối vàng này không chỉ chứa vàng mà còn có cả bạc, với hàm lượng vàng đạt khoảng 216,7g mỗi tấn. Các chuyên gia ước tính giá trị của tảng vàng này lên đến 12 tỷ nhân dân tệ (tương đương 42.000 tỷ đồng Việt Nam). Việc phát hiện và khai quật kho báu khổng lồ này được xem là "chiến tích" lớn của các chuyên gia Trung Quốc. 

Sau khi được đào lên, tảng vàng khổng lồ được trưng bày tại lối vào Công viên mỏ quốc gia Trung Quốc. Điều này thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng. Được tận mắt chứng kiến kho báu, nhiều người băn khoăn, tảng vàng đặt ở nơi công khai, dễ thấy như vậy, liệu có thể bị kẻ xấu lấy cắp?

Tuy nhiên, các chuyên gia tuyên bố rằng sẽ không ai dám đánh cắp tảng vàng trị giá hàng chục nghìn tỷ này. Đơn giản là vì quặng vàng này đã có đội ngũ nhân viên chịu trách nhiệm giám sát 24/24 giờ. Bên cạnh đó, việc di chuyển nguyên khối quặng kích thước khổng lồ này rất khó khăn. Điều này đòi hỏi phải có thời gian và nhiều máy móc hiện đại hỗ trợ. 

Công viên mỏ quốc gia Toại Xương là công viên mỏ đã có lịch sử lâu đời tại Trung Quốc. Theo ghi chép lịch sử nhà Tống, vào thời Nguyên Phong của triều đại Bắc Tống, khoáng sản vàng và bạc đã được khai thác và nấu chảy ở vùng Toại Xương. Đến năm 1976, Công viên mỏ quốc gia Toại Xương chính thức được thành lập tại đây.

Hiện nay, nơi này cũng là địa điểm sản xuất vàng trọng điểm quốc gia của Trung Quốc, tích hợp giải trí, nghỉ dưỡng, hội họp kinh doanh, tìm kiếm kiến thức, khám phá bí mật và du lịch. 

THANH TUYẾT