Mdina còn được biết đến với cái tên Città Vecchia (thành phố cổ) hay Città Notabile (thành phố cao quý) bởi đây từng là thành phố dành cho giới quý tộc, chức sắc tôn giáo của Malta trong nhiều thế kỷ. Cho tới thời Trung cổ, Mdina đóng vai trò là thủ phủ của đảo Malta và còn được gọi là “thành phố tường bao” bởi các công trình kiến trúc, tôn giáo và cuộc sống của cư dân thành phố này được bảo vệ bởi hệ thống tường thành kiên cố. Thành phố được bao quanh bởi tường thành, với diện tích 0,9km2. Cổng Mdina nổi bật giữa bức tường thành với tổng cộng 3 cổng thành. Cổng chính được xây dựng vào năm 1724 theo phong cách Baroque, là lối vào chính của thành phố nằm ở cuối cây cầu đá ngắn.

leftcenterrightdel

Thành phố Mdina. Ảnh: Aphinya Kasemsukphaisan 

Ngay sau cổng Mdina là Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia nằm trong cung điện thế kỷ 18, Palazzo Vilhena, theo phong cách Paris-Baroque. Năm 1973, bảo tàng được khánh thành với một số bộ sưu tập tài liệu lịch sử tự nhiên. Bảo tàng trưng bày nhiều chủ đề khác nhau như Địa chất học và Cổ sinh vật học, động vật có vú, côn trùng... và các chủ đề khác như sự tiến hóa của loài người.

Theo ghi chép của tài liệu, Mdina chỉ giữ vai trò thủ đô của Malta cho đến khi dòng Toàn quyền thánh Gioan đến đảo vào năm 1530 và chuyển trung tâm hành chính sang Birgu-thành phố ở phía Đông Nam Malta. Sự dịch chuyển của đại bộ phận dân cư đến các thành phố khác khiến Mdina trở nên vắng lặng. Vì thế, nó còn được gọi là “Thành phố im lặng” và lọt vào danh sách đề cử Di sản thế giới của UNESCO.

Để bảo vệ “thương hiệu” này, ngày nay, trên các con phố ở Mdina xuất hiện nhiều biển báo nhắc nhở người dân, du khách không gây ồn. Xe ô tô không được phép vào thành phố trừ các trường hợp ngoại lệ. Nhờ vậy, Mdina trở thành một trong những thành phố thu hút khách du lịch nhất ở Malta.

Đi dạo quanh các bức tường thành qua những con đường hẹp, quảng trường, nhà thờ, nhà hàng, quán cà phê... là một trong những điều thú vị nhất du khách có thể làm ở Mdina. Cư dân ở đây hầu hết là những gia đình quý tộc và hậu duệ của các lãnh chúa Norman, Sicilia và Tây Ban Nha, định cư ở Mdina từ thế kỷ 12.

Tới Malta, du khách có thể chọn mua món đồ như mắt thần Horus, tàu luzzu hay đồ thủy tinh nhiều màu sắc được các nghệ nhân sản xuất bằng cách thổi thủy tinh truyền thống rồi tạo hình bằng tay rất tinh xảo.

THANH THÚY