Đổi mới và sáng tạo “đặc sản”

Chúng tôi đến công tác tại Trường Sĩ quan Đặc công vào một ngày mùa thu, khi nhà trường đang rộn ràng trong không khí những ngày đầu năm học mới. Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ nhiệm chính trị nhà trường khoe với chúng tôi: “Nhà trường vừa đón các học viên mới nhập học nên mấy ngày qua, chúng tôi rất bận rộn làm công tác chuẩn bị”.

Sau khi đi tham quan một vòng khu hiệu bộ, tranh thủ tìm hiểu nhiệm vụ đào tạo, chúng tôi đến phòng làm việc của Đại tá Vũ Hồng Thám, Trưởng phòng Đào tạo, nơi được coi là “cỗ máy cái” của trường. Lúc chúng tôi vào, anh Thám vẫn đang say sưa làm việc trên máy vi tính. Anh cho biết, những năm gần đây, nhà trường luôn tích cực đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, hình thức, phương pháp huấn luyện. Định hướng của nhà trường là sẽ chuyển từ đào tạo sang tự đào tạo, tập trung vào những nội dung, vấn đề mới, thiết thực với yêu cầu nhiệm vụ của học viên. Vì vậy, ngay từ đầu nhà trường đã xác định rõ cho học viên mục tiêu, yêu cầu đào tạo, làm kỹ phần mô tả đặc thù nhiệm vụ, công việc để các em hình dung, nắm chắc, từ đó đề ra mục tiêu, lộ trình phấn đấu. Từ thực tiễn chiến đấu của Binh chủng Đặc công có những thay đổi, chúng tôi đã lược bỏ những nội dung không phù hợp, đưa thêm vào các nội dung mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay”.

Huấn luyện võ thuật nhào qua vòng lửa cho các học viên. Ảnh: MINH TIẾN

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Thám nhắc nhiều đến nội dung rèn luyện thể lực với sự tâm đắc đặc biệt. Theo anh, rèn luyện thể lực là khâu đột phá trong thời gian gần đây của trường. Sở dĩ coi đây là khâu đột phá, vì các anh xác định, với người lính đặc công, nếu không có nền thể lực sung mãn, dẻo dai thì sẽ khó lòng thực hiện thành thục các kỹ thuật, chiến thuật. Với quan điểm đó nên từ năm 2018, nhà trường đã triển khai việc huấn luyện thể lực một cách bài bản, khoa học, bắt đầu từ việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về kiến thức rèn luyện thể lực. “Phải rèn cán trước, rèn quân sau, như vậy mới tạo ra sức bật, hình thành phong trào rèn luyện sôi nổi, thiết thực. Chúng tôi cũng đưa ra các tiêu chuẩn thể lực cho từng đối tượng, từ cán bộ đến học viên để mỗi người tự soi chiếu, phấn đấu. Các tiêu chuẩn sẽ được sắp xếp theo hướng tăng dần độ khó, yêu cầu ngày càng cao hơn. Hằng tháng, cán bộ lớp sẽ kiểm tra, hằng quý hệ sẽ kiểm tra, cuối học kỳ nhà trường trực tiếp kiểm tra 5 tiêu chuẩn thể lực. Với cách làm này, kết thúc năm thứ nhất, nhiều học viên không đạt yêu cầu, nhưng đến năm thứ ba, tất cả đều đạt yêu cầu và khá trở lên. Đặc biệt, vừa qua, khi kiểm tra đơn vị, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu đã rất phấn khởi khi thấy nội dung thể lực, tất cả đối tượng kiểm tra đều đạt loại giỏi”-anh Thám phấn khởi nói.

Ngoài khâu “đột phá” trên, để nâng cao thể lực, sự tinh nhuệ cho các học viên, nhà trường còn xây dựng một bài huấn luyện “đặc sản”, đó là: Hành quân dã ngoại bằng chân đất qua các địa hình trong điều kiện mang vác nặng. Đầu tiên, mỗi học viên sẽ mang vác khoảng 15-20kg, đi chân đất trong trường, quãng đường 3-4km. Sau đó, sẽ tăng dần khối lượng mang vác lên tới 30-35kg, đi các loại địa hình. Đến năm cuối, mỗi học viên sẽ phải đi từ 8 đến 10km, theo phương pháp cắt phương vị, đi trên mọi loại địa hình khác nhau, vào điều kiện ban đêm. Đem câu chuyện này chia sẻ với Thượng tá Nguyễn Văn Cường, Phó chủ nhiệm khoa Chiến thuật, chúng tôi được anh giải thích: “Hành quân chân đất trên những loại địa hình khác nhau sẽ giúp các học viên cơ động linh hoạt trên mọi loại địa hình, kể cả khắc nghiệt nhất. Đặc thù của người lính đặc công thường xuyên thực hiện nhiệm vụ vào ban đêm nên việc rèn luyện được đôi chân “chai sạn” sẽ giúp anh em bảo đảm tối đa về giữ bí mật. Đây là bài huấn luyện chỉ riêng có ở Trường Sĩ quan Đặc công chúng tôi”.

Đặc công không chỉ giỏi... võ!

Các học viên thực hành chiến thuật tiến công sở chỉ huy địch.

Đi tham quan một số khu giảng đường, khuôn viên trường học, chúng tôi liên tục bắt gặp những khu tập thể lực, luyện võ. Trên các tuyến đường nội bộ, thỉnh thoảng lại thấy các học viên chạy bộ, rèn luyện thể lực. Thấy vậy, tôi nói nhỏ với anh Hùng: “Đúng là trường của... con nhà võ”. Trước câu nói của tôi, anh Hùng cười đáp lại: “Trường Sĩ quan Đặc công thì đúng là chỉ cần nghe tên đã toát lên “chất võ”. Nhưng những năm gần đây, chúng tôi xác định không chỉ đào tạo ra trường những sĩ quan giỏi võ thuật, mà còn phải có kiến thức toàn diện. Thể lực, kỹ thuật chiến đấu tinh nhuệ và khả năng thích ứng, kỹ năng mềm tốt-đó là yêu cầu cơ bản đối với mỗi sĩ quan đặc công trong giai đoạn mới mà chúng tôi đặt ra mục tiêu để đào tạo”. Như để chứng minh cho lời khẳng định của mình, anh dẫn chúng tôi đến tìm gặp Đại tá Lê Văn Thái, Chủ nhiệm Khoa Khoa học xã hội nhân văn. Biết mục đích tìm hiểu của chúng tôi, anh Thái chủ động tiết lộ: “Bộ đội Đặc công có tính chất đặc thù so với các lực lượng khác, vì mục tiêu, đối tượng tác chiến có nhiều điểm khác biệt. Do yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng ngày càng cao nên đòi hỏi với người lính đặc công cũng được nâng cao hơn so với trước. Ngoài quân sự, mỗi người cán bộ đặc công còn phải nắm chắc, có khả năng thực hiện đầy đủ nội dung về công tác Đảng, công tác chính trị. Vì vậy, thời gian qua, ngoài nội dung của Tổng cục Chính trị biên soạn, chúng tôi đã xây dựng các nội dung phù hợp với đặc thù riêng, chiếm dung lượng khoảng 20% chương trình. Sau khi ra trường, sẽ giúp các học viên nắm vững, có thể tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị tại đơn vị mình. Vừa qua, chúng tôi khảo sát tại các đơn vị và nhận thấy, hầu hết học viên khi về đơn vị đã cơ bản đảm nhiệm được chức trách, nhiệm vụ được giao, có thể kiêm chức tại các đơn vị”.

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được biết thêm, ngoài các môn chuyên ngành, gần đây, nhà trường còn đặc biệt quan tâm trang bị, bồi dưỡng về kỹ năng mềm, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho các học viên. Nhất là đối với môn ngoại ngữ, nhà trường đã thực hiện thay đổi kết cấu bài giảng, tiết học, kéo dài thời gian học ngoại ngữ đến gần hết khóa học để giúp các học viên không bị quên kiến thức. Các pano, áp phích, khẩu hiệu duy trì vệ sinh nội vụ của nhà trường hầu hết đều được xây dựng bằng tiếng Anh, hoặc sử dụng song ngữ để tạo môi trường học tập ngoại ngữ thường xuyên cho toàn trường. Đặc biệt, hiện nay, trường đã coi ngoại ngữ là môn thi tốt nghiệp bắt buộc đối với mỗi học viên. Với nhiều biện pháp đồng bộ nên năm 2019, qua phúc tra của Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu), các học viên tham gia phúc tra đều đạt kết quả tốt, nhiều học viên đạt loại xuất sắc.

Trên con đường nội bộ trải nhựa, tôi gặp học viên Nguyễn Đình Thêm, lớp K40, chuyên ngành Đặc công nước đang chạy bộ để rèn luyện thể lực. Mồ hôi lấm tấm trên gương mặt rắn rỏi, sạm đen vì nắng gió thao trường của chàng trai miền biển, quê xã Hương Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đứng lại trò chuyện với tôi, Thêm bộc bạch, từ nhỏ cậu đã mơ ước trở thành sĩ quan đặc công, vì qua sử sách, phim ảnh, hình ảnh những chiến sĩ đặc công thật oai hùng, dũng mãnh, kiên cường. Chính vì vậy, khi ở nhà, Thêm đã tự tập luyện thể dục, rèn luyện sức khỏe. Sau khi đạt được nguyện vọng trở thành học viên Trường Sĩ quan Đặc công, Thêm đã không ngừng học tập, rèn luyện, quyết tâm trở thành cán bộ đặc công nước giỏi. Ngoài giờ học chính khóa, Thêm thường xuyên rèn luyện thể lực, bơi lội và tham gia các hoạt động ngoại khóa, tự học tiếng Anh. Thêm chia sẻ: “Ban đầu, em cứ nghĩ vào đây chỉ học giỏi võ là được. Nhưng sau đó em nhận ra, để trở thành người cán bộ đặc công tinh nhuệ, ngoài giỏi võ, thể lực sung mãn, còn phải có kiến thức tổng hợp tốt, kể cả ngoại ngữ nữa. Vốn là dân khối A nên thời gian đầu, việc học ngoại ngữ của em gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy và sự nỗ lực của bản thân, đến nay, trình độ ngoại ngữ của em đã được nâng lên. Quá trình dã ngoại, huấn luyện, nhất là huấn luyện đêm, em đã tích lũy được nhiều kiến thức quý giá về kỹ năng sinh tồn, nghiệp vụ công tác dân vận và các kỹ năng mềm”.

Chúng tôi rời Trường Sĩ quan Đặc công khi một số lớp học viên vừa hoàn thành giờ học ngoài thao trường, phấn khởi hành quân trở về đơn vị. Tôi cảm thấy, dường như những bước đi của các học viên sĩ quan đặc công cũng thanh thoát, lẹ làng, êm nhẹ hơn bình thường, mặc dù họ vừa trải qua những giờ học vất vả. Nhìn gương mặt rắn rỏi, ánh mắt trong sáng, tinh nhanh của họ, cùng những lời chia sẻ thân tình, đầy tâm huyết của cán bộ, giảng viên nhà trường, tôi tin rằng, từ ngôi trường này, sẽ tiếp tục đào tạo ra những cán bộ đặc công tinh nhuệ, toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ đặc biệt được giao, xứng đáng với truyền thống của Bộ đội Đặc công anh hùng.

TUẤN ANH - VĂN CHIỂN