Đêm đầu tiên, tàu buông neo giữa biển, đảo Tổ quốc để sáng sớm hôm sau làm nhiệm vụ cấp nước ngọt cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo Sinh Tồn. Sóng biển như những con ngựa bất kham chồm lên, vuột xuống vây quanh tàu chao nghiêng. Những chòm sao sáng rực bầu trời rọi chiếu một vùng biển đêm đen thẫm. Ánh sáng tại các điểm đảo Cô Lin, Len Đao của chúng ta nhấp nháy giữa trùng khơi biển biếc, sóng vỗ bạc đầu lấp lánh ánh bạc.

leftcenterrightdel

Tác nghiệp huấn luyện trên biển. 

Buổi sáng, xuồng tiếp vận chuyển nước lên đảo giữa sóng chênh chao. Có đến đây mới thấy, giọt nước ngọt nghĩa tình từ đất liền mang ra “giữa mênh mông vẫn khát” quý giá biết nhường nào, lại càng quý giá biết bao khi chúng ta vừa trải qua một mùa khô hạn nắng nóng cực điểm. Hạn ở đất liền còn có cỏ cây, hạn giữa biển khơi bốn bề chát mặn mới thấy sức chịu đựng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các điểm đảo là vô hạn. Biển dữ dội thế vẫn phải chịu thua sự kiên gan, bền bỉ, sức chịu đựng gian khổ vươn lên của người lính. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo mừng vui hỗ trợ đoàn cho xuồng ra tiếp ứng nhận nước ngọt, quà từ đất liền gửi ra và chở các thành viên lên thăm đảo. Những cái nắm tay thật chặt, những cái ôm ấm tình đồng đội như những người con thân yêu ở xa Tổ quốc lâu ngày gặp lại, rưng rưng xúc động. Sau lễ chào đón, đoàn lên chùa Sinh Tồn thắp nhang tưởng niệm, thăm trường học, bệnh xá, bà con xóm làng, chụp vội vài bức hình kỷ niệm rồi chia tay trong rưng rưng, lưu luyến.

leftcenterrightdel

Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc tại vùng biển Trường Sa. Ảnh: NGUYỄN MINH 

Đoàn trở lại tàu ăn trưa và nhổ neo tiếp tục hải trình làm nhiệm vụ. Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh để bảo vệ biển, đảo thiêng liêng thật xúc động. Vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”. Giữa sóng nước trùng khơi, nến và hương bùng lên rực cháy, hoa tươi thắm ngát hương. Lạ kỳ thay, trời đang dông gió, sau phần thỉnh hương, sửa hoa, biển vội nhẹ gió, sóng yên dần, trời quang mây tạnh và ngừng mưa hẳn. Cờ đỏ sao vàng phần phật bay quyện trong khói hương, những đóa hoa tươi rồi vòng hoa, quả, lễ vật thả xuôi dòng nước chảy ngược hướng tàu đi, đậu vào vách đá san hô Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao, vỗ yên thật nhẹ hương hồn các anh hùng liệt sĩ. Những đôi mắt đỏ hoe, những giọt lệ tràn mi rơi xuống hòa cùng nước biển chát mặn.

Tàu tiếp tục hải trình đi tới các cụm đảo nổi, đá chìm, bãi san hô như Trường Sa Đông, cụm đảo Đá Đông, Đá Tây để tác nghiệp và cấp nước ngọt, rau củ, thực phẩm từ đất liền. Những cột mốc biên cương sừng sững kiên gan vững chãi trước trùng khơi. Chứng kiến, ghi nhận cuộc sống, công tác của cán bộ, chiến sĩ hải quân và nhân dân các vùng biển, đảo đang ngày đêm góp phần gìn giữ sự bình yên nơi đầu sóng ngọn gió, giữa rình rập cuồng phong dông tố biển khơi mới thấy được sức người nhỏ nhoi giữa biển cả bao la. Vậy nhưng, nhờ có trái tim quả cảm, họ dám chấp nhận tất cả, sẵn sàng hy sinh vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Chỉ ảnh hưởng một đợt áp thấp nhiệt đới ở biển xa, một cơn sóng lừng, một trận mưa dông, một cơn lốc xoáy gần hay một chiếc vòi rồng trong cái trở dạ của biển cả cũng đủ làm cho con tàu giãn nước lớn 2.500 tấn trở nên tròng trành, vặn vẹo... Không quản ngại việc áp thấp nhiệt đới gây mưa dông và biển động mạnh, hải trình tàu 936 cập cảng đảo Trường Sa đúng kế hoạch. Đó là mệnh lệnh! Tàu đi xuyên ngày đêm không nghỉ sau khi đã hoàn thành việc cấp nước cho các đảo, các điểm đóng quân.

Lúc 4 giờ 45 phút, sương còn giăng mờ mặt biển, hòn đảo ngọc Trường Sa đã hiện rõ phía mũi con tàu đi tới. Sau 3 hồi còi dài chào cảng tại thị trấn Trường Sa thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đã thấy đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xếp thành hàng nghiêm ngắn chuẩn bị đón đoàn. Băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn và cờ Tổ quốc giăng ngay hàng thẳng lối đi với một màu đỏ tươi rực rỡ. Trên tàu là thuyền trưởng, các thuyền phó, thủy thủ đoàn dạn dày kinh nghiệm, mặc dù sóng to gió lớn nhưng việc cập cảng diễn ra như có sự sắp đặt từ trước, gọn lẹ, chuẩn xác. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đứng trên bến cảng cất vang lời chào đoàn công tác. Không khí thật ấm áp và nồng nhiệt.

Đoàn di chuyển tới đường băng chào cờ trong không khí trang nghiêm. Cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan chức năng chính quyền và nhân dân đã tề tựu đông đủ. Sau khi hiệp đồng, khối cán bộ, giảng viên sĩ quan và khối học viên sĩ quan của Học viện Hải quân chia thành khối. Do đã thuần thục điều lệnh đội ngũ nên sau phần chào cờ, hát quốc ca và 10 lời thề danh dự của quân nhân là phần duyệt đội ngũ trên đường băng qua khán đài chính, chào cờ Tổ quốc, chào cột mốc chủ quyền thiêng liêng trên quần đảo Trường Sa. Một lễ chào cờ thiêng liêng, trang nghiêm và đầy xúc động, tự hào!

Với chúng tôi, đây không phải lần đầu tiên được đứng dưới cờ Tổ quốc, không phải lần đầu cất vang lời Tiến quân ca, cũng không phải lần đầu tiên trong tư thế trang nghiêm mà hiên ngang dõng dạc hô “Xin thề!”-những lời thề danh dự của người quân nhân cách mạng. Đứng dưới Quốc kỳ phần phật trong gió sớm bao la của sóng nước Trường Sa, lòng trào dâng mãnh liệt niềm yêu kính Tổ quốc, biết ơn các thế hệ ông cha ta đã hy sinh phấn đấu, dựng xây, bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển, đảo. Máu của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ Tổ quốc, nhuốm mặn cả sóng nước Biển Đông, thịt xương của họ thành những rạn san hô bồi vun, kê cao thành những hòn đảo ngọc, thành những đôi mắt thần, những cột mốc tiền tiêu chủ quyền vững chãi giữa trùng khơi nơi đầu sóng.

Chào cờ Tổ quốc giữa Trường Sa, kỷ niệm tuổi ấu thơ lại ùa về, dạt dào trong gió sớm. Tôi nhớ những buổi tập nghi thức, chào cờ, buổi kết nạp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhất là khi được đứng trong quân ngũ, trải qua những ngày tháng trui rèn, được đứng dưới Quốc kỳ, Đảng kỳ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã không ít lần rưng rưng xúc động. Và hôm nay đây, vẫn là tiếng hát đồng thanh theo nhịp Tiến quân ca; vẫn là lời thề danh dự vang xa dưới lá cờ đỏ sao vàng phần phật bay trong gió, nhưng tất cả đang diễn ra trước cột mốc chủ quyền biển, đảo Trường Sa thiêng liêng. Điều đó khiến trong lòng ai cũng trào dâng xúc cảm, ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ người Việt Nam không quản máu xương, mồ hôi, công sức khám phá, khai mở, vun đắp và gìn giữ biển, đảo Tổ quốc!

Lấp lánh ánh quân kỳ dẫn bước chúng tôi đi điệp điệp trùng trùng, hiên ngang trong gió lộng. 10 ngày lênh đênh trên biển, được chào cờ Tổ quốc ở Trường Sa, chào cột mốc chủ quyền vững vàng kiêu hãnh, chúng tôi nắm chặt tay nhau, vững một niềm tin và quyết tâm tiếp tục cùng nhau tô thắm thêm lá Quốc kỳ!

Ghi chép của NGUYỄN MINH ĐỨC