“Giai điệu kết nối”
Như cái cách người nghe cảm nhận được ý nghĩa, cảm xúc qua mỗi ca khúc NSƯT Hồng Hạnh hát, chị thường không nói nhiều nhưng luôn có cách riêng để truyền đi những tình cảm, thông điệp tới trái tim mỗi người. Giống như tên gọi của Chương trình Giai điệu kết nối trên VTV1 tháng 6 mới đây, tiết mục mở đầu “Nơi gặp gỡ tình yêu” (nhạc sĩ Hoàng Hiệp) đã gây ấn tượng cho nhiều khán giả. Màn trình diễn với sự kết hợp của giọng hát Đại tá, NSƯT Hồng Hạnh; tiếng đàn tỳ bà của Đại tá, NSƯT Nông Thị Bích Kim; tiếng saxophone của Đại tá, NSƯT Trần Quốc Đạt. Điều đặc biệt, bộ ba nghệ sĩ thể hiện tác phẩm ấy đều nằm trong Ban giám đốc Nhà hát. Giọng hát mượt mà, đầy cảm xúc của NSƯT Hồng Hạnh khi hòa điệu với tiếng đàn tỳ bà (nhạc cụ dân tộc) và kèn saxophone (nhạc cụ hiện đại) lại tạo nên màn trình diễn mới lạ mà nếu không phải “tâm ý tương thông” thì sẽ thật khó để phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn đến vậy!
    |
 |
Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Hạnh (ở giữa) và Nghệ sĩ Ưu tú Nông Thị Bích Kim, Nghệ sĩ Ưu tú Trần Quốc Đạt. |
Đây chính là thông điệp, một “mệnh lệnh” không lời về tinh thần đoàn kết, đồng lòng mà NSƯT Hồng Hạnh với cương vị người đứng đầu đơn vị muốn khẳng định và truyền tới tập thể cán bộ, nghệ sĩ, nhân viên Nhà hát. Sự đồng lòng ấy phải được thể hiện đầu tiên từ chính những người lãnh đạo, chỉ huy Nhà hát. Sẽ chẳng có lời kêu gọi nào thuyết phục hơn bởi ở một đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ đều biết rằng, nếu không có sự đoàn kết, hiểu và đồng điệu tâm hồn thì âm nhạc và giọng hát chẳng thể hòa quyện mượt mà, cảm xúc đến thế; như lời Thiếu tá Phạm Thế Dũng chia sẻ: “Sự đoàn kết, đồng lòng của Ban giám đốc đã tạo sự lan tỏa tới nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát. Sự đoàn kết đó đối với nghệ sĩ biểu diễn rất quan trọng để có động lực, thăng hoa trong sáng tạo nghệ thuật”.
Người truyền cảm hứng
NSƯT Hồng Hạnh luôn tâm niệm, người lãnh đạo, chỉ huy phải truyền lửa, phát huy được sức mạnh tập thể và tài năng, sự sáng tạo, nhiệt huyết của mỗi nghệ sĩ, khiến cho mỗi nghệ sĩ như một bông hoa thỏa sức khoe hương sắc vậy. Với chị, cách lãnh đạo tốt nhất là coi cán bộ, nghệ sĩ là đồng đội, cũng là gia đình. Từ nữ giám đốc ấy, lúc nào anh chị em cán bộ, nghệ sĩ cũng nhận được những nguồn năng lượng tích cực, sự động viên, khích lệ kịp thời. Nhất là, khi vẫn còn những lấn cấn đâu đó trong suy nghĩ của một số người về năng lực của nghệ sĩ trẻ thì Hồng Hạnh lại chọn cách tin tưởng, khuyến khích các nghệ sĩ trẻ, như là cách chị “tưới tắm” cho những “bông hoa” bung nở rực rỡ.
Ấy là khi chị nhìn ra ở nữ ca sĩ trẻ 9X Hoàng Hồng Ngọc (Quán quân Sao Mai 2015) không chỉ có giọng hát đẹp, nội lực mà còn có năng khiếu sáng tác và không ngại ngần giao cho Hồng Ngọc “nhiệm vụ kép”. Và rồi, nhiều sáng tác về Bác Hồ, cách mạng, tuổi trẻ, người lính của Hồng Ngọc đã ra đời, thể hiện, được đánh giá cao, mang lại cho nữ ca sĩ-nhạc sĩ những giải thưởng trong nước và quốc tế... Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc vừa qua, nhiều nghệ sĩ nhận định: "Giao Hồng Ngọc làm phó tổng đạo diễn trong chương trình liên hoan quốc gia, Giám đốc Hồng Hạnh quả là có "đôi mắt xanh" trong việc nhìn người".
Còn nhớ, năm 2020, nghệ sĩ Hà Công Cương tham gia Đội tuyển Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội nhân dân Việt Nam tại Army Games tổ chức tại Nga, đã tạo ấn tượng đặc biệt với bạn bè quốc tế qua màn độc tấu sáo trúc và mang về giải nhất nội dung thi biểu diễn nhạc cụ. Không nhiều người biết rằng, đây là giải thưởng đầu tiên, cũng là cuộc thi đầu tiên mà chàng trai trẻ người dân tộc Tày được Giám đốc Hồng Hạnh trao cơ hội thử sức... để rồi những thành công nối tiếp sau đó.
Bằng cách riêng của người nghệ sĩ, NSƯT Hồng Hạnh đã thổi bùng nhiệt huyết, tinh thần đoàn kết, cống hiến và sáng tạo của mỗi cá nhân để tạo nên sức mạnh tập thể, giúp Nhà hát gặt hái được những thành tựu ý nghĩa. Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc diễn ra tại Đắc Lắc mới đây, không bất ngờ khi Chương trình "Rạng rỡ vinh quang, Sao vàng tỏa sáng" của Nhà hát nhận về “mưa” huy chương vàng và giải thưởng. Riêng Hồng Hạnh được trao giải "Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc", người duy nhất đoạt giải này trong số 22 nhà hát, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp dự liên hoan.... Và nếu thường xuyên theo dõi những liên hoan, hội thi thời gian qua như: Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018, Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh 2019, Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2020, sẽ thấy Nhà hát luôn công phu, chỉn chu mang đến sự mới mẻ ở cả nội dung và hình thức thể hiện. Khán giả sẽ thấy sự xuất hiện của những ca khúc mới, những tác phẩm “kinh điển” được làm mới mang hơi thở đương đại, và sự thăng hoa của các nghệ sĩ... Đó là kết quả của việc phát huy được sức mạnh đoàn kết tập thể và sức sáng tạo của mỗi nghệ sĩ mà nữ “thuyền trưởng” Hồng Hạnh và ban lãnh đạo Nhà hát đã làm được.
Học Bác từ những điều nhỏ nhất
Khi còn là ca sĩ trẻ, đến khi là NSƯT đứng trên các sân khấu lớn, hay Giám đốc Nhà hát, Hồng Hạnh luôn quan tâm trau chuốt từng ca từ, điệu múa, không ngừng nghiên cứu, tư duy để mỗi tác phẩm phải chạm đến trái tim khán giả. Chị đã thành công với nhiều bài hát về Đảng, quê hương, đất nước, về mẹ... đặc biệt là về Bác Hồ, như: "Vầng trăng Ba Đình", "Bác Hồ một tình yêu bao la", "Miền Trung nhớ Bác", "Lời Bác dặn trước lúc đi xa", "Thăm Bến Nhà Rồng"... Có lần chị chia sẻ, những bài hát về Bác cũng gắn liền với các giải thưởng và sự trưởng thành trong nghệ thuật của chị. Là nghệ sĩ hát về Bác, lúc nào trong chị cũng dâng lên niềm tự hào, xúc động và luôn hát về Bác bằng tất cả sự tôn kính, bằng tất cả trái tim.
Trong cuộc sống và công việc, chị quan niệm cần học Bác từ những điều nhỏ nhất. Trau dồi, rèn luyện bản thân và dành trọn tâm huyết, tình cảm cho Nhà hát, cho nghệ thuật quân đội. Chị tâm niệm “làm các việc nhỏ bằng tình yêu lớn”, làm cho công việc trọn vẹn hơn, tốt hơn. Những việc làm, bước đi mạnh dạn của nữ giám đốc nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật và kỷ luật sân khấu với quan điểm: Không ngừng đổi mới, học hỏi để tiến bộ nhưng phải có định hướng riêng, phải giữ gìn bản sắc nghệ thuật quân đội và thể hiện, lan tỏa được sức mạnh, vẻ đẹp của quân đội; đã thể hiện vai trò đơn vị “chim đầu đàn” của văn hóa nghệ thuật quân đội.
Nói về NSƯT Hồng Hạnh, Thiếu tá QNCN, NSƯT Phlong Thiết nói: “Lúc phê bình, chị rất thẳng thắn, nhưng cũng rất gần gũi chia sẻ, tạo động lực cho anh chị em gắn kết, hăng say sáng tạo”. Có lẽ, hơn ai hết, chị hiểu đặc thù nhiệm vụ của nghệ sĩ quân đội với những chuyến công tác xa dài ngày, đi đêm về hôm. Với chị, cách lãnh đạo tốt nhất là coi cán bộ, nghệ sĩ là đồng đội, cũng là gia đình. Quan tâm chân thành, gần gũi, mở lòng mình và lắng nghe cũng là cách để người lãnh đạo, chỉ huy nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, diễn viên, kịp thời đả thông, định hướng tư tưởng cho anh chị em nghệ sĩ. Bởi vậy, cán bộ, nghệ sĩ được tạo điều kiện thỏa sức sáng tạo nhưng Nhà hát cũng luôn giữ tác phong chuẩn chỉ, chính quy của đơn vị quân đội. Nhà hát vừa là một trung tâm nghệ thuật, vừa là một điểm sáng về môi trường văn hóa quân sự.
DƯƠNG THU