Ngọn lửa đam mê khoa học

Những ngày đầu tháng 6, nắng miền Trung bỏng rát. Trên thao trường, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tác chiến điện tử 97 tích cực tham gia huấn luyện. Quan sát các chiến sĩ thực hành sử dụng “Thiết bị thu phát băng tần 5GHz”, Đại úy Nguyễn Sỹ Tuân ân cần hướng dẫn từng động tác thực hành. 

Khi thấy vẻ ngạc nhiên lộ trên khuôn mặt của chúng tôi, Thiếu tá Hoàng Xuân Bảo, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tác chiến điện tử 97 chia sẻ, anh Tuân là cán bộ chính trị nhưng lại là "cha đẻ" của sáng kiến trên. Trải qua nhiều lần thử nghiệm, vượt qua biết bao khó khăn, thậm chí thất bại, đến nay, sáng kiến này đã được ứng dụng rộng rãi trong huấn luyện, diễn tập, trực sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị thuộc Quân khu 4. Anh Bảo bật mí thêm với chúng tôi rằng: Hiện nay anh Tuân là người sáng lập ra “Câu lạc bộ Tuổi trẻ nghiên cứu khoa học” của đơn vị và sở hữu riêng cho mình 8 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đang được ứng dụng rộng rãi trong huấn luyện.

Lời giới thiệu của anh Bảo khơi gợi cho chúng tôi biết bao tò mò. Vậy là sau giờ nghỉ trưa, chúng tôi cùng anh Tuân xuống tham quan khu trưng bày vật chất huấn luyện của đơn vị. Tại đây, chúng tôi được thực mục sở thị nhiều sáng kiến, trong đó có “Thiết bị chuyển đổi gây nhiễu BM-124T” là sáng kiến mới nhất do anh Tuân là tác giả.

Khi được hỏi về bí quyết đã giúp anh có nhiều sáng kiến như vậy, anh Tuân cho biết, điều đó được tích lũy từ những lần anh bám nắm công tác huấn luyện của đơn vị. Sáng kiến “Thiết bị chuyển đổi gây nhiễu BM-124T” được ra đời trong đợt diễn tập cấp Quân khu. Khi đó, anh Tuân cùng bộ đội thực hiện nhiệm vụ, nhìn thấy thiết bị khá cồng kềnh, trọng lượng lớn nên khi bộ đội mang vác di chuyển mất nhiều công sức. Mặt khác, ở những vị trí địa hình phức tạp, việc triển khai thiết bị gặp nhiều khó khăn.

Bằng những kiến thức, kinh nghiệm, anh nhận định, thiết bị này hoàn toàn có thể cải tiến nhỏ gọn, linh hoạt hơn. Nghĩ là làm, Tuân bắt tay vào nghiên cứu, tìm tòi, cải tiến. Và rồi, sau nhiều tháng mày mò, bỏ tiền túi ra mua thiết bị thử nghiệm, cuối cùng sáng kiến đã thành công. So với thiết bị ban đầu, sáng kiến “Thiết bị chuyển đổi gây nhiễu BM-124T” đã giảm trọng lượng từ 20kg xuống còn hơn 10kg, bán kính hoạt động gây nhiễu mở rộng gấp đôi ban đầu và khả năng ngụy trang hiệu quả hơn. Chia sẻ về kết quả đạt được, anh Tuân cho biết: “Cùng với sự quan tâm, động viên của cấp trên thì điều quan trọng nhất chính là sự đam mê. Có kiến thức nhưng thiếu sự đam mê thì cũng không thể thành công”. 

Vốn là sĩ quan chỉ huy, sau khi tốt nghiệp Học viện Phòng không-Không quân năm 2016, chàng sĩ quan trẻ Nguyễn Sỹ Tuân được điều động về công tác tại Lữ đoàn Phòng không 283 (Quân khu 4). Ở môi trường mới, Tuân luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào và được cấp trên tin tưởng gửi đi đào tạo chuyển loại cán bộ chính trị. Năm 2020, tốt nghiệp ra trường, Tuân lần lượt giữ chức vụ Chính trị viên phó rồi Chính trị viên đại đội tại Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 (Quân khu 4). Trải qua quá trình công tác, với sự năng nổ, xông xáo trong các hoạt động của đơn vị và nỗ lực cố gắng, năm 2021, Nguyễn Sỹ Tuân được điều động về nhận nhiệm vụ mới tại Tiểu đoàn Tác chiến điện tử 97.

leftcenterrightdel

Đại úy Nguyễn Sỹ Tuân luyện tập cùng các hạt nhân văn nghệ của đơn vị. 

Ngày mới về đơn vị công tác, hưởng ứng năm chuyển đổi số, đơn vị phát động phong trào “Tuổi trẻ Tiểu đoàn Tác chiến điện tử 97 tiên phong chuyển đổi số”; ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức hội thi, diễn đàn, tọa đàm... đặc biệt là khuyến khích cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Đại úy Nguyễn Sỹ Tuân đã mạnh dạn đề xuất thành lập “Câu lạc bộ Tuổi trẻ nghiên cứu khoa học”. Nhớ lại cảm xúc thời điểm đó, anh Tuân bồi hồi: "Dù mạnh dạn đề xuất ý tưởng nhưng trong lòng vẫn rất lo lắng, bởi có một chút không tự tin vì mình là cán bộ chính trị và cũng mới chuyển về đơn vị".

Tuy nhiên, những lo lắng đó lập tức tan biến, bởi khi nhận được ý kiến đề xuất, chỉ huy các cấp rất nhiệt tình ủng hộ và tạo mọi điều kiện để câu lạc bộ hoạt động. Ý tưởng là một chuyện, bước vào hoạt động, câu lạc bộ gặp rất nhiều khó khăn. Với tinh thần làm việc “ngày không giờ, tuần không thứ”, đến nay, câu lạc bộ thực sự trở thành cái nôi ươm mầm, chắp cánh cho nhiều sáng kiến khoa học. Câu lạc bộ có 12 sáng kiến tham gia Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân của Quân khu và Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, đoạt 1 giải B, 2 giải C, 3 giải khuyến khích cấp Quân khu và 2 giải khuyến khích cấp toàn quân.

Nhiệt huyết truyền cảm hứng

Mặc dù đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhưng theo cán bộ, chiến sĩ ở Tiểu đoàn Tác chiến điện tử 97 thì đó chỉ là sở trường trái tay của Tuân. Bởi năng lực của anh được phát huy thực sự trên cương vị cán bộ chính trị, chủ trì của đơn vị.

Trời chiều, cái nóng oi nồng của mùa hè đang dần hạ nhiệt. Tham quan buổi học chính trị do Tuân đứng lớp, chúng tôi thấy mọi người xung phong phát biểu rất sôi nổi. Trong buổi học, Tuân kết hợp giảng lý thuyết sử dụng các mô hình, học cụ. Ngoài ra, anh sử dụng nhiều câu chuyện thực tiễn liên hệ vào bài học, tạo cảm hứng lôi cuốn người nghe.

Nét mặt tươi cười rạng rỡ, Thượng úy QNCN Nguyễn Thế Hiếu, lái xe của đơn vị cho chúng tôi biết: “Trước đây, cứ mỗi lần nghe thấy học chính trị, hầu hết chúng tôi rất ngại. Bởi học chính trị vừa khô, vừa khó hiểu. Nhưng từ khi về đơn vị, anh Tuân đã làm những suy nghĩ đó của chúng tôi thay đổi”. Trong các buổi học chính trị, anh Tuân đã kết hợp lồng ghép với trò chơi. Trong từng nội dung cụ thể, anh xây dựng sân khấu hóa nội dung học tập, tổ chức mini game, tạo tâm lý thoải mái cho người học. 

Với cách làm đó, Nguyễn Sỹ Tuân đã áp dụng vào các hội thi mà mình tham gia và đều chinh phục ban giám khảo, khán giả. Tại Hội thi cán bộ Đoàn giỏi toàn quân năm 2021, ở phần thi tài năng, anh đã thể hiện một lúc nhiều năng khiếu như dẫn chương trình, trình diễn ảo thuật và vừa đàn vừa hát... Kết quả, anh giành giải nhất. Năm 2023, tham gia Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ I, anh đoạt giải ba.

Với vai trò là cán bộ chủ trì đơn vị, Đại úy Nguyễn Sỹ Tuân luôn gương mẫu, sâu sát, gần gũi bộ đội. Nụ cười hiền lành, thái độ điềm tĩnh, thấu hiểu, chia sẻ của anh trở thành điểm tựa tin cậy của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Anh luôn gần gũi, lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của mọi người. Không ít trường hợp anh chủ động tìm hiểu, giúp đỡ.

Ngày mới về đơn vị, qua theo dõi, anh Tuân nhận thấy chất lượng thực hiện nhiệm vụ của Trạm 2 có nhiều nội dung còn hạn chế, còn để xảy ra vụ việc vi phạm các quy định của đơn vị. Lặng lẽ quan sát, tìm hiểu, anh nhận ra, trong Trạm 2 có trường hợp Binh nhất Nguyễn Văn Sơn hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ khi Sơn nhập ngũ, bố mẹ thường xuyên cãi nhau, đang trong giai đoạn đề nghị tòa giải quyết ly hôn. Do vậy Sơn nảy sinh tư tưởng chán nản. Nắm bắt được sự việc, anh chủ động gặp gỡ Sơn thăm hỏi, động viên. Ngoài ra, anh còn cử đồng đội giúp đỡ. Từ cử chỉ ân cần của người chỉ huy, dần dần Sơn thay đổi.

Với cách làm như vậy, anh Tuân đã góp phần giữ vững, phát triển đơn vị huấn luyện tốt, rèn luyện nghiêm; xây dựng Tiểu đoàn nhiều năm liên tục (từ năm 2019 đến 2023) đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị văn hóa”, “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Đại úy Nguyễn Sỹ Tuân trở thành tấm gương sáng lan tỏa và truyền cảm hứng để cán bộ, chiến sĩ đơn vị học tập, noi theo.

Đại úy Nguyễn Sỹ Tuân có 3 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2021, 2022, 2023); là Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2021 và 2022, Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2023; được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng năm 2023, Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn năm 2021 và 2023, cùng nhiều phần thưởng khác... 

Bài và ảnh: LÊ HUYỀN TRANG