Dư âm niềm vui chiến thắng vẫn hiển hiện trên nét mặt rắn rỏi của chàng sĩ quan hàng hải vì vừa góp phần vào thành tích huy chương bạc toàn đoàn của Đội tuyển HQND Việt Nam. Duy cùng tập thể ngành hàng hải tham gia trực tiếp các nội dung thi trên biển với kết quả đoạt giải nhất nội dung bắn pháo AK176, giải nhì bắn súng 14,5mm và giải nhì nội dung kỹ năng hàng hải. “Đây là thành tích của cả tập thể và kết quả cho những nỗ lực vượt lên chính mình của cả đội, vì ở các nội dung thi đều đòi hỏi sự hiệp đồng chặt chẽ của từng vị trí”, Duy bộc bạch. 

leftcenterrightdel
 Thượng úy Nguyễn Tiến Duy được trao Giải Trưởng ngành hàng hải xuất sắc nhất. Ảnh: HẢI ÂU

Sinh năm 1995, khuôn mặt chàng sĩ quan trẻ như già trước tuổi, nước da ánh lên màu đồng đặc trưng của những người lính hải quân dạn dày sương gió. Cười hiền, Duy hóm hỉnh bảo: “Lính tàu chúng tôi ai cũng vậy cả...”. Đồng hành với các thành viên Đội tuyển HQND Việt Nam trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu tại LB Nga, chúng tôi hiểu những vất vả của các sĩ quan ngành hàng hải qua những lần chứng kiến họ miệt mài đo đạc, tính toán các thông số và tác nghiệp ở buồng hàng hải, hay những lần hô khẩu lệnh đến khản giọng trong các buổi tập luyện cả lý thuyết lẫn thực hành trên buồng hành trình... Mặc dù có các phương tiện, máy móc hiện đại hỗ trợ, nhưng họ gần như phải có mặt 24/24 giờ ở buồng hàng hải để mỗi giờ đo thông số khí tượng thủy văn một lần, nhằm nhanh chóng nắm bắt quy luật hoạt động của gió, dòng chảy ở khu vực biển mà Biên đội Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Tàu 016-Quang Trung hoạt động, phục vụ huấn luyện và thi đấu. Thượng úy Nguyễn Tiến Duy chia sẻ: “Ở giai đoạn nước rút, công việc của ngành hàng hải càng không được ngơi nghỉ. Mỗi thông số cung cấp cho thuyền trưởng thiếu chính xác dù nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng tới thành tích tập luyện và thi đấu của toàn đội”.

Đặc biệt, ở nội dung thi kỹ năng hàng hải, việc nắm bắt được quy luật gió, dòng chảy là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp thuyền trưởng ra những quyết định chính xác trong quá trình thi đấu. Căn cứ các yếu tố khí tượng thủy văn, trưởng ngành hàng hải sẽ tính toán, tổng hợp, báo cáo thuyền trưởng hướng đăng ký, hướng tiếp cận, khoảng cách chính ngang đến phao, tổng quãng đường. “Báo cáo thuyền trưởng, hướng tàu 345 độ, vận tốc tàu 12 hải lý/giờ. Hướng gió 170 độ, vận tốc gió 12m/giây. Hướng dòng 350 độ, vận tốc dòng 1,2 hải lý/giờ. Hướng đăng ký 345 độ... Hướng tàu ổn định!”. Khẩu lệnh báo cáo của Thượng úy Nguyễn Tiến Duy dõng dạc, dứt khoát. Con tàu vận động chậm lại. Thượng tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng hô khẩu lệnh: “Khóa neo! Khóa dây lái!”. Khi nghe dứt khẩu lệnh của tổ trưởng tổ neo mũi và tổ dây lái báo cáo đài chỉ huy đã khóa neo, khóa dây lái, thuyền trưởng phát lệnh hoàn thành nội dung thi.

Không khí hồi hộp bao trùm khi trọng tài bắt đầu thực hiện đo đạc. Nét mặt các thành viên Đội tuyển HQND Việt Nam đều căng thẳng. Chỉ đến khi trọng tài thông báo kết thúc lần đo kiểm tra cuối cùng, những tiếng vỗ tay, tiếng reo hò mới vang lên ở buồng hành trình. Phần thi kỹ năng hàng hải của Tàu 016-Quang Trung được thực hiện tốt cả về thời gian lẫn độ ổn định trên hướng đăng ký của tàu. Tàu 016 đạt thành tích tốt nhất trong các đội thi về độ chính xác trên hướng đăng ký.

Trưởng ngành hàng hải Nguyễn Tiến Duy lúc ấy mới thở phào nhẹ nhõm vì đã hoàn thành nhiệm vụ. Thuyền trưởng Hoàng Anh cũng trút bỏ được những lo lắng: “Ngành hàng hải đa số là sĩ quan còn rất trẻ nhưng luôn có tinh thần tự học, tự rèn. Họ tiến bộ rất nhanh, vững vàng đảm nhận phần nhiệm vụ rất quan trọng của những “la bàn sống” trên tàu”.

Lúc tập luyện, thi đấu là vậy, những lúc thời tiết xấu, tàu neo đậu, ngành hàng hải cũng phải theo dõi chặt chẽ diễn biến phức tạp của thời tiết vùng biển nhằm bảo đảm an toàn cho toàn biên đội. Nhìn những con sóng bạc đầu, theo kinh nghiệm là Duy biết khả năng biển động và báo cáo chỉ huy tàu để kịp thời có các biện pháp chuẩn bị ứng phó, bảo đảm an toàn. Mọi diễn biến bất thường của thời tiết, mọi cơn bão (áp thấp) đều được theo dõi, tác nghiệp, đăng ký kịp thời.

Tốt nghiệp Học viện Hải quân chuyên ngành hàng hải, từ thời học viên, khi thực tập trên những con tàu hải quân, Duy đã mong ước một ngày nào đó được thực hiện nhiệm vụ và cống hiến trên những chiến hạm hiện đại luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Cùng Đội tuyển HQND Việt Nam vượt hải trình hơn 4.600 hải lý chinh phục đấu trường Army Games ở Vladivostok, Duy cho biết đã thực hiện được một phần ước mơ tuổi trẻ là được tới và chinh phục những vùng biển xa, lạ. Chàng sĩ quan trẻ coi đây là dịp để tôi rèn, vừa là cơ hội để trưởng thành hơn, khẳng định được bản lĩnh và ý chí quả cảm của người lính hải quân, dám đương đầu với những thử thách phía trước.        

HẠNH HIẾU