Tiềm năng phát triển du lịch của Cần Giờ trước hết ở vị trí địa lý. Huyện Cần Giờ chỉ cách TP Hồ Chí Minh-trung tâm du lịch lớn nhất cả nước-chỉ khoảng 50 km, với hạ tầng giao thông khá thuận lợi. Vì thế, khả năng kết nối với thị trường du lịch TP Hồ Chí Minh của Cần Giờ được đánh giá mang tính khả thi cao.

leftcenterrightdel
Nơi tập trung của những đàn khỉ. 
Cùng ưu điểm về mặt địa lý, Cần Giờ hội tụ đầy đủ những tiềm năng để trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. So với các quận, huyện khác của TP Hồ Chí Minh, Cần Giờ có điều kiện tự nhiên rất độc đáo. Hơn 1/2 diện tích của huyện là rừng ngập mặn (khoảng 35.000ha). Hệ sinh thái của Cần Giờ vô cùng phong phú, đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cùng đó, Cần Giờ còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như: Chiến khu Rừng Sác (Di tích lịch sử cấp quốc gia), Khu du lịch Vàm Sác (khu du lịch sinh thái phát triển bền vững nhất của thế giới tại Việt Nam do Tổ chức Du lịch thế giới công nhận), đảo Khỉ, biển Cần Giờ, thị trấn Cần Thạnh, chợ Hàng Dương, Lăng cá Ông, đảo Thiềng Liềng, lễ hội Nghinh Ông (Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia) và nhiều làng nghề truyền thống... Trong đó, đặc biệt là Chiến khu Rừng Sác, một căn cứ quan trọng của Giải phóng quân trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Tại đây, du khách có cơ hội tìm hiểu lịch sử thông qua những mô hình được dựng lại. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức những món ăn dân dã: Cơm vắt, ba khía muối gói lá kìm-bữa cơm của các chiến sĩ đặc công rừng Sác năm xưa.
leftcenterrightdel
âu cá sấu-một sản phẩm du lịch hấp dẫn của du lịch Cần Giờ. 
Sự hấp dẫn của Cần Giờ còn đến từ một nền ẩm thực phong phú. Trong đó, đặc biệt là hải sản. Cần Giờ có đường bờ biển dài tới 13km, với nhiều loại hải sản, từ các loại cua, cúm, ghẹ đến tôm, ốc… Tôm Cần Giờ ngon nổi tiếng, được bắt từ biển hoặc các ao, đầm, phổ biến là tôm sú, tôm sắt, tôm đất và tôm gạch son. Ngon nhất là tôm gạch son, thường có vào khoảng tháng 3, 4 âm lịch. Khi chế biến, chỉ cần rửa sạch tôm và cho vào nồi hấp, để một tí bia là đã có một đĩa tôm đỏ tươi hấp dẫn nghi ngút khói. Cần Giờ còn có món cua cúm độc đáo. Về hình dạng, loài cua này khá giống cua bình thường nhưng mang màu đen, mai xù xì, thịt rất chắc và đặc biệt thơm ngon. Các món ốc ở Cần Giờ thì vô cùng phong phú, từ gỏi chua ốc đụn, đến ốc giác, ốc hương biển hấp xả, ốc mỡ xào me… Mỗi loại đều mang đến cho thực khách một cảm nhận riêng về vị ngon đặc trưng của món ăn.

Trong mấy năm gần đây, lượng du khách đến Cần Giờ ngày càng tăng khá. 7 tháng đầu năm 2017, Cần Giờ thu hút gần 840 nghìn lượt du khách, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, so với tiềm năng một vùng đất hấp dẫn như Cần Giờ, con số này được đánh giá vẫn còn “khiêm tốn”. Vì thế, một trong những nội dung của Đề án phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân huyện Cần Giờ, giai đoạn 2016-2020 do UBND TP Hồ Chí Minh ban hành là đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái; phấn đấu đến năm 2020, mỗi năm đón 1,6 triệu khách, tăng 20%/năm; doanh thu ngành du lịch đạt 800 tỷ đồng, tăng 25%/năm.

Bài và ảnh: VÕ TUẤN TÚC