Thế nhưng ngay từ ngày đầu đặt chân đến đất nước Chùa vàng này, tôi cùng nhiều đồng nghiệp đã nhận ra ngay sự đặc biệt về thời tiết nơi đây. Đặc sản của khí hậu Myanmar có thể dùng một từ duy nhất là nóng để hình dung. Kèm theo nắng nóng là độ ẩm của không khí rất thấp, làm cho nhiều thành viên trong đoàn da dẻ nứt nẻ. Cái thời tiết khó chịu này cũng gây nhiều khó khăn cho mấy gã trai miền Bắc chúng tôi.

Ấn tượng thứ hai của tôi về đất nước Chùa vàng là các món ăn có thể nói là siêu mặn. Thực ra thì độ mặn của các món ăn ở đây cũng là do một nguyên nhân rất dễ thương. Đó là do sản lượng điện ở Myanmar tương đối thấp nên đa số người dân không sử dụng tủ lạnh trong khi tiết trời nắng nóng quanh năm. Vì vậy để đồ ăn giữ được lâu hơn, không biết tự bao giờ, người Myanmar có thói quen nấu mặn hơn một chút.

leftcenterrightdel
Hoàng Vũ Toản tại Myanmar. Ảnh do nhân vật cung cấp 
“Chinh chiến” tại Myanmar lúc ấy có khoảng 60 người, chia làm nhiều nhóm, cùng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như khảo sát vô tuyến, khảo sát lắp đặt trạm, thi công tuyến cáp... Trong đó, tôi đảm nhiệm khảo sát mảng cơ điện. Địa bàn hoạt động của anh em chúng tôi là toàn bộ lãnh thổ gần 700.000km2 của đất nước xinh đẹp này.

Có đi làm thực tế mới biết, Myanmar cũng còn nghèo lắm. Hầu hết các vùng nông thôn có hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông rất thô sơ. Đường qua các huyện, bản làng đa phần là đường đất, vào mùa mưa lầy lội, ô tô của chúng tôi thường xuyên bị mắc kẹt. Để bù lại những thời gian di chuyển kéo dài do khó khăn về đường sá đem lại, anh em lại phải cổ vũ, động viên nhau tập trung làm nhanh hơn, làm thêm giờ để công việc vẫn đạt được tiến độ đề ra. Cũng chính những lần lội bùn chung tay đẩy xe qua bãi lầy, những đêm thức muộn bàn phương án triển khai công việc vô tình đưa chúng tôi sát lại gần nhau. Tôi có cảm giác với sức mạnh đồng lòng của cả team, chẳng có khó khăn nào có thể ngăn được chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.

8 tháng trôi qua, 6.000/7.114 trạm đã hoàn thành khảo sát. Chúng tôi đã đi gần hết chặng đường công việc của mình. Nhưng chắc chắn sau khi hoàn thành, tôi sẽ còn quay lại nơi đây với nhiệm vụ mới. Hy vọng với những dấu chân của người Viettel cũng góp phần cho Myanmar đổi khác, ngày mai sẽ không còn những khó khăn như ngày hôm nay nữa.

HOÀNG VŨ TOẢN