Phóng viên (PV): Xin ông cho biết sáng kiến ASEAN một giá cước bao hàm những nội dung gì?
Ông Hoàng Sơn: Đầu tiên chúng tôi muốn làm rõ lại khái niệm một giá cước ở đây là giá cước roaming sẽ được tính gần như giá cước trong nước (Roam Like Home). Sáng kiến của Việt Nam hướng tới mỗi người dân trong các quốc gia ASEAN khi đi roaming sẽ trả chi phí như khi sử dụng dịch vụ trong nước. Để đạt được mục tiêu ASEAN Roam Like Home thì cần có lộ trình và sự ủng hộ từ cấp quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông trong khu vực.
    |
 |
Ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội. Ảnh: NGUYỄN LINH |
PV: Hiệu quả của sáng kiến này với người tiêu dùng và thúc đẩy giao lưu mọi mặt trong ASEAN, thưa ông?
Ông Hoàng Sơn: Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 thì việc bảo đảm kết nối thông tin liên lạc là cực kỳ quan trọng. Sáng kiến ASEAN Roam Like Home sẽ xóa bỏ tâm lý e ngại roaming “cước cao”, cho phép mọi người đều có thể dùng dịch vụ roaming với chi phí như trong nước. Điều này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc giao lưu kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch… giữa các quốc gia trong khu vực.
PV: Nếu triển khai thì cần phải thực hiện các bước đi như thế nào và vượt qua những khó khăn gì?
Ông Hoàng Sơn: Khi đã đạt được sự đồng thuận từ cấp quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông sẽ cùng trao đổi, đàm phán, thống nhất mức giá cước và lộ trình triển khai cụ thể. Viettel đã thành công triển khai Roam Like Home với các mạng trong hệ thống Viettel tại Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia) và Myanmar. Do vậy, ở cấp độ doanh nghiệp thì chúng tôi sẽ có kinh nghiệm để triển khai tốt hơn.
Theo tôi nghĩ, nếu tất cả cùng đồng lòng thì mọi khó khăn đều có thể được giải quyết nhanh.
PV: Sẽ có những thay đổi gì đối với nhà mạng trong nước, thuận lợi cũng như những thách thức cạnh tranh mới?
Ông Hoàng Sơn: Theo tôi thì đây là cơ hội cho các nhà mạng trong dài hạn. Hiện nay tỷ lệ người dùng dịch vụ roaming còn thấp, khi triển khai ASEAN Roam Like Home thành công, chúng tôi tin tưởng rằng bất kỳ người dân nào khi di chuyển trong khu vực Đông Dương đều sử dụng dịch vụ roaming, lượng khách tiêu dùng tăng mạnh và tương lai vẫn đạt được doanh thu tăng hơn hiện tại. Điều này đã được chứng thực với chính sách Roam Like Home Đông Dương. Bên cạnh đó, doanh thu roaming trong ngắn hạn sẽ giảm nhưng sẽ mở ra các kênh doanh thu mới. Có thể ví dụ như doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ nội dung số, khách hàng vẫn có thể xem phim trong khi đi roaming mà trước kia họ không dám xem vì giá cước roaming đắt.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhìn thấy một số khó khăn như sau. Thứ nhất, giá cước dịch vụ viễn thông của Việt Nam hiện đang ở mức thấp trong khu vực, do vậy áp lực đàm phán của các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác quốc tế để có giá Roam Like Home sẽ khó khăn hơn. Thứ hai, Roam Like Home có thể tạo áp lực cạnh tranh giữa chính các mạng di động trong khu vực khi người tiêu dùng của nước A có thể dùng SIM của nước B thường xuyên tại nước A nếu giá roaming của SIM nước B tương đương giá trong nước của nước thấp hơn giá của nước A.
PV: Khi hòa vào một giá cước, không phí roaming, nhà mạng Việt Nam có thể có vai trò như thế nào?
Ông Hoàng Sơn: Viettel là nhà mạng đã triển khai thành công chính sách Roam Like Home tại khu vực Đông Dương, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm triển khai với các đối tác roaming trong khu vực. Sáng kiến ASEAN Roam Like Home được nêu ra bởi Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, do vậy các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam sẽ luôn ý thức được trách nhiệm tiên phong trong đàm phán với các đối tác trong khối để nhanh chóng đưa ra lộ trình triển khai gói cước ASEAN Roam Like Home.
PV: Dự đoán của ông đối với triển vọng thực thi sáng kiến này tại ASEAN?
Ông Hoàng Sơn: Theo tôi, sáng kiến này hoàn toàn thực thi được khi có được sự quyết tâm và đồng lòng của chính phủ các nước và các nhà mạng trong cùng khu vực. Bên cạnh đó, Singapore, Malaysia và Brunei cũng đã từng có tuyên bố vì Cộng đồng ASEAN với thông điệp vì quyền lợi người dân được dùng dịch vụ roaming giá rẻ để kích thích hành vi tiêu dùng, tạo điều kiện giao lưu phát triển văn hóa, kinh tế. Sáng kiến này sẽ mở ra các nguồn doanh thu mới cũng như nhiều lợi ích khác cho quốc gia, doanh nghiệp và người dân mà không thể đo đếm được. Cùng với việc kích thích giao thương mạnh mẽ trong khu vực thì tiêu dùng dịch vụ sẽ tăng trưởng ngoạn mục và các nhà mạng sẽ nhanh chóng có được doanh thu cao hơn cả hiện tại.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
HÀ ĐĂNG (thực hiện)