Làm mới sản phẩm

Ngồi trên xe buýt hai tầng vừa dạo đường phố vừa ngắm những địa điểm quen thuộc như: Bưu điện TP Hồ Chí Minh, di tích Dinh Độc Lập, trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh, các bảo tàng ở quận 1, quận 3... cùng với gia đình là cảm giác ấm áp đối với anh Phan Văn Hoàng (ngụ quận 5) vào những chiều cuối tuần. Anh Hoàng cho biết: “Bản thân tôi hằng ngày đi làm bằng xe máy. Sự ồn ào, đông đúc của đường phố khiến tôi không có giây phút tĩnh lặng để cảm nhận được vẻ đẹp nơi mình đang sống. Đi một vòng trung tâm thành phố bằng loại hình du lịch kết hợp giữa vận chuyển và tham quan các danh thắng nổi bật bằng xe buýt hai tầng là hoạt động thú vị, bổ ích mà tôi nghĩ các gia đình, nhóm du lịch nhỏ, cơ quan, trường học nên trải nghiệm”.

Ông Nguyễn Khoa Luân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam, đơn vị đang triển khai các tour tham quan trung tâm thành phố bằng xe buýt hai tầng mui trần cho biết: “Trên xe buýt được trang bị đầy đủ 12 dịch vụ dành cho khách du lịch như: Hồ sơ chuyến đi, bảo hiểm, tai nghe đa ngôn ngữ, hướng dẫn viên, tra cứu trực tuyến, wifi, nón lá... Lượng khách đi xe hiện nay đã có sự phục hồi đáng kể. Chúng tôi mong muốn tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố, cạnh tranh với các địa phương khác và khu vực”.

Tham quan TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng trong chương trình kích cầu du lịch của thành phố.

Những tháng qua, TP Hồ Chí Minh liên tiếp đón các đoàn khách du lịch từ nhiều địa phương trên cả nước đến vui chơi, tham quan. Qua đó đã dần thay đổi vị trí thành phố trước đây chỉ là trung tâm trung chuyển khách du lịch thì nay là điểm đến hấp dẫn du khách. Một số ngành dịch vụ như ăn uống, lữ hành, lưu trú cũng có sự tăng trưởng nhẹ. Trong 10 tháng năm 2020, doanh thu của ngành du lịch thành phố đạt khoảng 66.000 tỷ đồng và mục tiêu cả năm vào khoảng 80.000 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã có gần 14 triệu lượt khách nội địa, bao gồm người dân cả nước đến thành phố và xu hướng đi du lịch tại chỗ.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch và Thương mại TST (TST Tourist) phấn khởi chia sẻ: “Chúng tôi vừa đưa đoàn khách lớn từ Quảng Ninh vào tham quan thành phố và đã lưu lại đây trong hai ngày. Các điểm du lịch được khách đánh giá cao và có ấn tượng đặc biệt như: Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, di tích Dinh Độc Lập, ngắm cảnh thành phố bằng xe buýt hai tầng, ngắm sông Sài Gòn... Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng TST Tourist luôn nhận được sự ủng hộ của đông đảo du khách sau những thời điểm dịch được kiểm soát”.

Từ đầu quý IV-2020, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh chính thức triển khai chiến dịch quảng bá, xúc tiến truyền thông cho thương hiệu du lịch thành phố chủ đề “TP Hồ Chí Minh xin chào - Hello Ho Chi Minh City” nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố năng động, đổi mới từng ngày. Bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố chia sẻ: “Thành phố luôn trân trọng truyền thống và hướng tới tương lai với sự cởi mở trong từng suy nghĩ; trẻ trung, hứng khởi trong từng chuyển động; tràn ngập sắc màu trong từng nhịp sống. Các đặc trưng đó đan xen hài hòa làm nên một TP Hồ Chí Minh sống động từng góc phố, con người. Đây cũng là thông điệp mà ngành du lịch mong muốn chuyển đến du khách và người dân”.

Trong thời gian còn lại của năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, ngành du lịch thành phố chú trọng phát triển sản phẩm du lịch theo 5 nhóm, gồm: Dòng sản phẩm du lịch văn hóa và lịch sử, ẩm thực và mua sắm, khám phá thiên nhiên, giải trí và hoạt động về đêm, y tế, du lịch kết hợp hội nghị... Chương trình kích cầu du lịch từ nay đến cuối năm 2020 tập trung vào các sản phẩm du lịch tại chỗ với những ưu đãi và nhiều dịch vụ hấp dẫn. Trong đó, tập trung nhóm các sản phẩm du lịch làm mới những điểm đến đặc trưng của thành phố như tour: “Biệt động Sài Gòn”, Theo dòng thời gian-du ngoạn bằng buýt đường sông, Du ngoạn trên sông Sài Gòn và thưởng thức ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ, Di tích Dinh Độc Lập-Bảo tàng tranh 3D-Tòa nhà Bitexco-Hầm vượt sông Sài Gòn-phố đi bộ Nguyễn Huệ, Nông trại Củ Chi-Công viên cá Koi... “Ngành du lịch thành phố không ngừng nỗ lực thực hiện đa dạng chương trình liên kết, kích cầu du lịch cho thời gian cuối năm nhằm tháo gỡ khó khăn cho các điểm đến, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, chung tay phục hồi thị trường du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” - bà Võ Thị Ngọc Thúy nhấn mạnh.

Kết nối địa phương

Trong bối cảnh khách quốc tế chưa trở lại, để tăng tốc về du lịch, kể cả lượng khách và doanh thu, TP Hồ Chí Minh không chờ đợi mà chủ động vươn ra các địa phương để kết nối, tạo nên những sản phẩm liên kết độc đáo và những dòng khách du lịch hai chiều. Ngay trong tháng 11-2020, thành phố triển khai chương trình kết nối các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả kết nối với vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Ngay sau các chương trình liên kết, sẽ có nhiều sản phẩm du lịch, tour tuyến mới được đưa vào khai thác để thu hút dòng khách nội địa từ các địa phương đến với thành phố.

Theo phân tích của các công ty hoạt động về du lịch, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố, để giữ chân du khách trong thời điểm hiện nay, thành phố nên xác định tập trung vào thế mạnh điểm đến cũng như sở thích, thói quen của khách. Ví dụ, thành phố có lợi thế với du lịch mua sắm, hội thảo, tổ chức sự kiện, văn hóa giải trí, di tích lịch sử, sông nước tự nhiên... Thành phố là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nên hoạt động du lịch phát triển sẽ tạo động lực kéo theo chuỗi giá trị dịch vụ hàng không, vận chuyển, mua sắm, ăn uống... đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của nhiều địa phương.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch thành phố thông tin rằng, trong bối cảnh hiện nay, phát triển du lịch cần hết sức chú trọng đến việc bảo đảm an toàn về sức khỏe và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Góc độ hiệp hội của thành phố và các địa phương đã xây dựng Bộ tiêu chí an toàn trong tình hình mới và ký cam kết xây dựng liên minh du lịch an toàn. Điều này giúp doanh nghiệp lữ hành thuận tiện hơn khi đưa khách về những điểm đến bảo đảm an toàn tại chỗ và dịch vụ xung quanh.

Bài và ảnh: HỒNG GIANG