“Điều kỳ diệu châu Phi”

Năm 2019, doanh thu dịch vụ của Viettel Mozambique (Movitel) ước đạt gần 200 triệu USD, tăng hơn 20% (gấp 10 lần so với năm 2018). Đặc biệt, tỷ lệ thuê bao thành thị của Movitel tăng từ 12% lên 20%, đóng góp 75% vào tăng trưởng doanh thu dịch vụ.

leftcenterrightdel
CEO Movitel-Nguyễn Đạt

Chiến lược “lấy nông thôn bao vây thành thị” vốn được Viettel áp dụng rất thành công ở Việt Nam và nhiều thị trường quốc tế. Tuy nhiên, ở châu Phi, chiến lược này gặp những nhược điểm nhất định. Tại Mozambique, Movitel triển khai 3.000 trạm, thấp bằng 1/10 số trạm ở Việt Nam, nhưng lại trên diện tích gấp vài chục lần. Điều này dẫn tới công tác ứng cứu thông tin của các kỹ sư Movitel trở nên rất khó khăn, đặc biệt khi xảy ra thiên tai. Đi kèm với đó, lượng thuê bao thành thị đã rơi vào tay đối thủ

Vodacom. Trong 10 thuê bao thành thị thì 8 là của Vodacom, chỉ có 2 thuê bao của Movitel. Điều này khiến cho việc gọi nội mạng của Movitel kém cạnh tranh hơn do tập khách hàng thành thị ít hơn nhiều lần. Ví dụ, người dân Mozambique nạp 100.000 đồng vào Vodacom thì dùng được hai tháng, nạp vào Movitel thì dùng một tháng hoặc nửa tháng là hết tiền. Do vậy, nếu xét về thuê bao, Vodacom 6 triệu thuê bao thì Movitel cũng 4 triệu thuê bao, nhưng doanh thu thì Vodacom có thể cao gấp 3 lần.

Theo CEO Movitel-Nguyễn Đạt, châu Phi đi sau Việt Nam và các nước khác rất nhiều nên thị trường này cần bảo đảm về chiến lược thực thi trước. Thay vì tập trung vào chiến lược từng giúp Viettel thành công ở Việt Nam là “lấy nông thôn vây thành thị”, ông Đạt đi theo hướng: “Mọi lời giải cho các vấn đề khó khăn đều nằm ở cơ sở”. Nhận ra việc quá tập trung cho thị trường nông thôn đem lại hiệu quả thấp, Movitel quyết định dồn lực cho định hướng mới: Tập trung cho thành phố. Thay đổi này giúp giảm bớt khối lượng công việc rất lớn của các kỹ sư và đem lại hiệu quả lớn hơn nhiều. Chất lượng dịch vụ cũng tập trung cải thiện rất mạnh ở khu vực thành thị, với các gói cước mới được thiết kế riêng cho khách hàng Arpu cao. Ở các khu vực này, nếu chất lượng dịch vụ của đối thủ là A thì Movitel phải là A+1.

Bên cạnh đó, Movitel cũng tung ra gói cước không giới hạn thoại và data với chính sách linh hoạt dành cho khách hàng tiêu dùng từ 10USD/tháng trở lên ở khu vực thành thị. Chưa hết, nhà mạng này còn thực hiện trợ giá máy 3G và 4G để gia tăng cơ hội cho khách hàng mới.

Những thay đổi này cùng việc xây dựng lại hệ thống bán hàng đã giúp Movitel tăng trưởng 200.000 thuê bao Arpu cao và đóng góp 75% vào tăng trưởng thêm về doanh thu dịch vụ của Movitel.

Bên cạnh việc thay đổi chiến lược và tạo ra tăng trưởng kinh doanh vượt trội, Movitel còn bảo đảm khôi phục mạng lưới thần tốc sau hai cơn siêu bão (IDAI và KENNETH). Chỉ trong chưa đầy 24 giờ, Movitel đã kịp thời khôi phục và duy trì chất lượng dịch vụ tại hầu hết các vị trí. Trong khi đó, đối thủ Vodacom, Tmcel phải sau 10-15 ngày mới khôi phục được. Chưa hết, Movitel còn giải quyết thành công các vấn đề pháp lý chưa xử lý được trong 5 năm qua giúp tiết kiệm hàng chục triệu USD cho Tập đoàn Viettel.

Nhờ Movitel đạt được kết quả vượt trội trong năm 2019, CEO Movitel-Nguyễn Đạt được vinh danh là một trong 8 cá nhân điển hình, xuất sắc nhất toàn cầu của Tập đoàn Viettel năm 2019.

Triết lý đơn giản để lan tỏa

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó giám đốc Trung tâm Sản phẩm, Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (VDS) chia sẻ, chiến lược của ViettelPay không phải là “đốt tiền” để kéo user, mà là: Làm thế nào để khách hàng ở lại? Triết lý công nghệ “phải thật đơn giản” để lan tỏa đến mọi người!

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó giám đốc Trung tâm Sản phẩm, Tổng công ty Dịch vụ số Viettel

Năm 2019 được xem là một năm khá thành công của ViettelPay trong một thị trường thanh toán điện tử cạnh tranh khốc liệt. Sau hơn một năm chính thức cung cấp dịch vụ, giá trị giao dịch trung bình qua

ViettelPay mỗi tháng là gần 50.000 tỷ đồng, một con số có thể gây ngạc nhiên với rất nhiều người. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những bước đi của ViettelPay, những kết quả này có thể phần nào được lý giải.

Theo ông Nguyễn Anh Quân (người nằm trong danh sách 8 cá nhân xuất sắc nhất toàn cầu của Tập đoàn Viettel năm 2019 ở giải Viettel’s Stars), bản chất

ViettelPay được định nghĩa là sản phẩm tài chính bình dân. “ViettelPay đang phân biệt mình với các ví điện tử trên thị trường nên cách thức thể hiện ra ngoài sẽ đi theo chiều hướng riêng”, ông Quân nói.

Ngay từ đầu năm 2019, ứng dụng này đã có màn xuất hiện ấn tượng trong dịp Tết, phát sóng trực tiếp trên VTV đêm Giao thừa với 40 triệu người theo dõi dù thời gian chuẩn bị chỉ là hơn một tháng. “Khi lên sóng truyền hình, chúng tôi lo lắng rất nhiều. Chúng tôi nghĩ ra nhiều kịch bản lắm. Ví dụ như tặng quà thông qua quét mã 3D, nghe hay đúng không. Nhưng rồi chúng tôi nghĩ rằng khi làm chương trình, muốn lan tỏa đến cả chục triệu người thì game phải thật đơn giản. Càng dễ, càng quen càng lan truyền. Thế nên chúng tôi thiết kế một game mà muốn chơi, chỉ cần lắc thôi”, ông Quân nói.

Kết quả chương trình Tết 2019 đã giúp ViettelPay thu về 1,7 triệu khách hàng tham gia, 1,2 triệu khách hàng đăng ký dịch vụ, 300.000 thuê bao phát sinh giao dịch mới.

Cũng trong năm 2019, ViettelPay đã triển khai thêm 3 hệ thống để cạnh tranh với hàng loạt ví điện tử khác. Có thể kể đến như hệ thống quản lý chiến dịch, hệ thống nhắn tin báo (Push notification), hệ thống đo lường hiệu quả bán hàng tập trung (Google, Facebook và các kênh ngoài). Sau hai tháng triển khai, những hệ thống này đã giúp tăng thêm 200.000 thuê bao phát sinh giao dịch mới, đồng thời gìn giữ 90% thuê bao đã phát sinh giao dịch trước đó.

Chia sẻ về chiến lược thu hút và gìn giữ người dùng, ông Quân cho biết, việc đổ tiền cho khuyến mại là cần thiết nhưng ViettelPay không đi theo hướng chạy đua “đốt tiền”. Thay vào đó, ViettelPay theo đuổi 3 giá trị. Thứ nhất, với dịch vụ tài chính, điều cần làm là cho khách hàng cảm thấy an toàn. Thứ hai là về chăm sóc khách hàng. Cuối cùng là tính thuận tiện của sản phẩm.

Tuy nhiên, với thị trường thay đổi hằng ngày, để phục vụ tốt hơn cho khách hàng, ViettelPay đã tổ chức một đội chuyên nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng. “Cứ tầm 3-6 tháng chúng tôi lại ra phiên bản mới để đo thao tác người dùng rồi từ đó tối ưu hóa ứng dụng”, ông Quân cho biết.

Viettel cũng đang chuẩn bị cho việc triển khai Mobile Money. Sản phẩm này, theo ông Quân, sẽ giúp đẩy rất nhanh quá trình phổ cập tài chính số đến mọi người dân Việt Nam. “Chúng tôi muốn ViettelPay trở thành dịch vụ tài chính có người dùng hoạt động hằng tháng nhiều nhất thị trường”, ông Nguyễn Anh Quân cười nói về mục tiêu của năm 2020.

Những cú điện thoại lúc 6 giờ sáng

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh của tỉnh Thừa Thiên-Huế là dự án thành phố thông minh đầu tiên của Việt Nam đoạt giải sáng tạo châu Á tại Telecom Asia 2019. Điểm khó tin là dự án này được hoàn thành trong thời gian chỉ 90 ngày.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Ngọc Ngà, Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp Viettel Thừa Thiên-Huế

Trước khi Thừa Thiên-Huế gây được sự chú ý với dự án Trung tâm Giám sát, điều hành thành phố thông minh, tỉnh này chưa có những dấu ấn nổi bật về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Đó cũng là lý do người đứng đầu UBND tỉnh, ông Phan Ngọc Thọ, rất tâm huyết với dự án về thành phố thông minh và khao khát thực hiện. Thế nhưng những rào cản về vốn đầu tư, rồi cách thức thực hiện sao cho phù hợp với bối cảnh Thừa Thiên-Huế là một bài toán không dễ giải với lãnh đạo tỉnh.

Sau khi tiếp xúc với nhiều nhà cung cấp giải pháp thành phố thông minh trong và ngoài nước, cuối cùng Thừa Thiên-Huế quyết định chọn Viettel. Thực tế, Viettel không phải là công ty có giải pháp toàn diện nhất và tốt nhất nhưng là đơn vị có phương án phù hợp nhất với Thừa Thiên-Huế, có sự thấu hiểu về tình hình thực tế tại địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Ngà, Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp Viettel Thừa Thiên-Huế - đơn vị cung cấp giải pháp, cũng chia sẻ: “Nếu lãnh đạo cấp cao của tỉnh không phải là người hiểu rõ ưu, nhược điểm của những giải pháp do các nhà cung cấp khác nhau đề xuất thì Viettel khó có thể được chọn thực hiện dự án này. Ban đầu, giải pháp của Viettel sát với thực tế của địa phương nhất nhưng sẽ khó cạnh tranh về thương hiệu cũng như phương án tổng thể hoàn chỉnh so với các công ty nước ngoài trong lĩnh vực này”.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh của Thừa Thiên-Huế được Viettel và tỉnh phối hợp thực hiện chỉ trong 90 ngày-một tốc độ kỷ lục cho một dự án về smartcity vốn đòi hỏi rất nhiều sự phối hợp, qua nhiều quy trình.

Ông Nguyễn Ngọc Ngà (một trong 8 nhân viên xuất sắc nhất của Tập đoàn Viettel tại Viettel’s Star 2019) tiết lộ: “Tôi nhớ thời điểm đó anh Sơn còn làm Phó giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông (ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế hiện nay). Cứ 6 giờ sáng, thậm chí còn sớm hơn là anh ấy gọi điện hỏi tôi xem việc này đã xong chưa, việc kia xong chưa, còn vướng mắc gì, cần hỗ trợ gì để làm xong. Có hôm tôi sợ không dám nghe máy vì việc chưa xong”.

Nhận xét về giải pháp của Viettel cho dự án này, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết: “Chúng tôi không thể mua một mô hình của nước ngoài trị giá nhiều tỷ đồng nhưng rồi không dùng được. Mô hình của Viettel áp dụng cho Thừa Thiên-Huế cho thấy, không cần phải là một đô thị với quy mô kinh tế quá lớn, không cần phải là một dự án quá đồ sộ, chỉ với khả năng tài chính vừa phải như Thừa Thiên-Huế thì vẫn có thể xây dựng smartcity hiệu quả trong vận hành cũng như phục vụ người dân”.

Tại Telecom Asia Awards 2019, dự án Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh của tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xuất sắc vượt qua dự án thành phố thông minh của SK Telecom, Alibaba Cloud và Bharti Infratel Limited, chiến thắng tại hạng mục “Dự án thành phố thông minh sáng tạo nhất châu Á”.

Bài và ảnh: NGUYỄN MINH