Đi ra nước ngoài để học hỏi và cạnh tranh

Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để kỷ niệm 10 năm Ngày Viettel khởi đầu sự nghiệp đầu tư ra nước ngoài. Nhân dịp này, thay mặt cho hơn 50.000 người Viettel, tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành và lòng cảm kích trước sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các ban, bộ, ngành. Mà đặc biệt là sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho Viettel trong các hoạt động đầu tư ra nước ngoài suốt 10 năm qua thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam với những bước chân của một trong những doanh nghiệp đầu tiên dấn thân trên con đường đi ra thế giới. Điều đó cũng cho chúng tôi thấy trách nhiệm của mình trong việc thể hiện được vai trò là doanh nghiệp đại diện cho hình ảnh Việt Nam, con người Việt Nam trong con mắt và tình cảm của bạn bè thế giới.

10 năm trước đây, năm 2006, khi ấy Viettel còn là một công ty rất nhỏ, cả doanh thu và lợi nhuận chỉ chưa bằng 1/30 so với bây giờ. Nhưng Viettel đã có một ước mơ lớn. Đi ra nước ngoài để được cạnh tranh, được học hỏi những công ty hàng đầu trên thế giới, để Viettel cạnh tranh hơn, để Viettel giỏi hơn. Đi ra nước ngoài để mang câu chuyện của Viettel ở Việt Nam ra nước ngoài. Đi ra nước ngoài đầu tư cùng phát triển, để thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị với các nước láng giềng, giữ gìn hòa bình, bảo vệ đất nước từ xa. Năm 2006, Ban quản lý dự án đầu tư nước ngoài được thành lập, lúc đó chỉ có 6 người và nhiệm vụ là đầu tư sang Cam-pu-chia. Sau 10 năm, gia đình nước ngoài của Viettel đã là 10 nước, với dân số 230 triệu người, lớn gấp 2,5 lần dân số Việt Nam. Tại châu Á có 4 nước là: Cam-pu-chia, Lào, Đông Ti-mo và Mi-an-ma. Tại châu Phi có 4 nước là: Mô-dăm-bích, Ca-mơ-run, Bu-run-đi và Tan-da-ni-a. Tại châu Mỹ có 2 nước là: Ha-i-ti và Pê-ru. Số thuê bao của Viettel tại nước ngoài đã hơn 35 triệu. Doanh thu là 1,4 tỷ đô-la mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng hằng năm là hơn 25%. Tạo công ăn việc làm cho hơn 10.000 người nước ngoài.

Tổng số tiền Viettel đầu tư vào các nước này là 2,4 tỷ đô-la. Số tiền đã thu về là 1 tỷ đô-la. Những năm gần đây, mỗi năm thu về khoảng 200 triệu đô-la. Số này tăng theo các năm, năm 2017 dự kiến là 250 triệu đô-la.

Phải dám ước mơ

Tại Việt Nam, Viettel đã và đang triển khai 5 chương trình xã hội lớn, đó là: Phổ cập internet đến trường học; phủ sóng vùng sâu, vùng xa; điện thoại cho người nghèo; các chương trình nhân đạo, an sinh xã hội và Chính phủ điện tử. Triết lý kinh doanh gắn liền với thực hiện trách nhiệm xã hội cũng được áp dụng ở mọi nơi mà Viettel đầu tư. Bởi vậy, trong 10 năm qua, tại tất cả các thị trường, Viettel có nhiều chương trình hỗ trợ, đặc biệt là giáo dục, vì đó là lĩnh vực bảo đảm sự phát triển bền vững của mọi quốc gia. Viettel đã ưu tiên kết nối internet đến trường học ở tất cả các thị trường.

Chúng tôi xây dựng những thương hiệu riêng cho mỗi thị trường, để mỗi công ty mà Viettel đầu tư là thương hiệu của quốc gia đó, là công ty của chính những người sở tại, là niềm tự hào của mỗi quốc gia đó... Những gì Viettel đang làm đã góp phần tạo nên thương hiệu Việt Nam. Thông qua Viettel - một doanh nghiệp Việt Nam cụ thể với những con người Việt Nam cụ thể - thế giới hiểu hơn về Việt Nam. Chúng ta không chỉ có những chiến thắng oanh liệt trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, chúng ta không chỉ có nông nghiệp phát triển, chúng ta còn có thể đầu tư vào công nghệ cao, chúng ta là những người bạn chân thành và tử tế. 10 thị trường, 10 tên gọi, cũng là 10 biểu tượng cho tình hữu nghị của Chính phủ và nhân dân của 10 quốc gia với Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Viettel bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuấn Anh

10 năm vừa qua là 10 năm chúng tôi vươn ra thế giới, mang kiến thức, kinh nghiệm của mình, mang những điều tốt đẹp nhất mà chúng tôi đã từng làm được ở Việt Nam tới những quốc gia láng giềng anh em hay là những quốc gia cách Việt Nam tới nửa vòng Trái đất. Đó là khát vọng Viettel luôn cháy không ngừng. 10 năm tới đây, chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một tập đoàn công nghiệp, viễn thông toàn cầu hùng mạnh, không chỉ cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin mà sẽ tham gia vào nghiên cứu, sản xuất thiết bị công nghệ cao. Từ một công ty dịch vụ thành một công ty công nghệ.

Nếu không có khát vọng và chủ động bước chân ra khỏi biên giới Việt Nam ngay từ khi còn là một doanh nghiệp viễn thông nhỏ bé thì Viettel đã không có một thị trường toàn cầu với 320 triệu dân và 100 triệu khách hàng như hôm nay.

Nếu không có những khát vọng được nuôi dưỡng một cách đầy quả cảm của các thế hệ đi trước, sẽ không có một Viettel ngày hôm nay. Chúng ta đã có thể làm những việc lớn, đã chứng minh rằng những người bình thường dám ước mơ thì có thể làm được những điều phi thường.

Những người tình nguyện hiến cả tuổi thanh xuân

Nhưng tiếp tục thổi bùng lên khát vọng và không ngừng nuôi dưỡng những giấc mơ, chính là những thế hệ Viettel hôm nay. Trong sự kiện đặc biệt của lịch sử Viettel này, tôi cũng rất muốn tỏ lòng biết ơn tới rất nhiều cán bộ, nhân viên Viettel đang cống hiến ở khắp các thị trường. Chúng ta hoạt động trên nhiều múi giờ, tại ba châu lục: Á, Phi và Mỹ La-tinh.

Khi quyết tâm theo đuổi con đường này, chúng ta đã buộc phải hy sinh một số ưu tiên cá nhân. Nhiều người nguyện cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình khi tình nguyện đi nhiệm kỳ 10 năm trời, trong số đó có nhiều cô gái. Không ít người đã có nhiều cái Tết không được sum họp với gia đình; nhiều người đã không thể có đủ thời gian chăm sóc bố mẹ già, con thơ; nhiều người phải dừng các kế hoạch cá nhân của mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta bước trên con đường này một cách hời hợt. Trái lại, khi đã phải hy sinh nhiều ưu tiên của cá nhân, chúng ta cần phải làm được một điều gì đó để sự hy sinh trở nên thực sự có ý nghĩa. Nếu không có sự tận tụy, nỗ lực, quả cảm và can trường của những con người ấy, Viettel cũng sẽ không có quả ngọt ngày hôm nay.

Những suy nghĩ độc đáo

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, viễn thông là xa xỉ thì Viettel lại nghĩ rằng, viễn thông là thứ hàng hóa thiết yếu, như cơm ăn, nước uống hằng ngày, do đó, bằng mọi cách phải phổ cập dịch vụ, mang cơ hội kết nối đến cho bất kỳ ai. Trong khi nhiều người nghĩ rằng công nghệ càng cao giá càng đắt thì Viettel lại nghĩ rằng, công nghệ càng cao thì giá càng rẻ. Nếu như Apple đưa chiếc iPhone giá hàng nghìn đô-la tới cho 10% người giàu nhất thì Viettel sẽ mang chiếc smartphone đến cho 90% số người còn lại.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, kinh doanh là phải tìm cách đầu tư nhanh, thu lợi nhanh thì Viettel nghĩ rằng, muốn có thị trường lâu dài, hãy đầu tư lâu dài vào hạ tầng, hãy đầu tư mạng lưới tốt trước rồi hãy kinh doanh, hãy mang những gì tốt nhất của mình, tinh túy nhất của mình ra thế giới. Đồng thời, đi ra thế giới cũng là để tiếp thu những thứ tốt nhất của thế giới để làm tốt hơn cho Việt Nam.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, các nước nghèo thì sẽ khó đuổi kịp các nước giàu nhưng Viettel thì nghĩ rằng chúng ta, những nước đang phát triển, hoàn toàn có thể ngang bằng với thế giới về viễn thông.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, hội nhập là chờ đợi các doanh nghiệp nước ngoài đến với mình, Viettel lại nghĩ rằng, chúng ta cũng cần chủ động đi ra thế giới.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng, sẽ thật khó để có đủ người tài khi đi đầu tư ra nước ngoài, Viettel lại nghĩ rằng, 90% trong mỗi con người đang ngủ, chỉ có những việc khó, cao hơn sức của mình thì mới có thể đánh thức những tiềm năng ấy. Và đi ra nước ngoài, đến một thị trường mới, khác ngôn ngữ, khác văn hóa, là một cách để đánh thức sự tài giỏi trong mỗi con người. Và cũng vì thế, Viettel hiện có hàng ngàn cán bộ trẻ đã và đang được rèn luyện ở khắp 10 quốc gia, hằng ngày, hằng giờ cạnh tranh với những đối thủ giàu kinh nghiệm nhất thế giới. Và bởi vậy, khi ra đi, họ là những người có tri thức, khát vọng và lòng dũng cảm, khi trở về họ có thêm cả sự tự tin, năng động, cách tư duy mới mẻ, độc đáo và sự dày dạn kinh nghiệm mà không trường lớp nào dạy được. Đây thực sự là nguồn tài sản quý giá, sẽ trực tiếp trở thành lớp kế cận quyết định tương lai vận mệnh của Viettel trong tương lai không xa và rộng hơn là của Việt Nam.

Hiện nay, tổng số cáp quang của Viettel trên tất cả 10 thị trường bao gồm cả Việt Nam là 360.000km, đủ để quấn 9 vòng quanh Trái đất. Đó là lý do tại sao chúng ta không ngừng dành mọi nguồn lực có thể để đầu tư và kết nối thế giới với những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bởi vì chúng ta có niềm tin rằng, người nghèo thì sẽ không nghèo mãi nếu chúng ta cho họ một cơ hội, nếu chúng ta giúp họ có được thông tin, có được tri thức, được kết nối với thế giới thông qua viễn thông và internet. Khi họ giàu có hơn, họ sẽ trở thành khách hàng của chúng ta.

Chúng ta đo sự thành công của mình không chỉ dựa trên con số doanh thu hay lợi nhuận. Chúng ta còn đo hiệu quả thông qua việc mình đã giải quyết được các vấn đề gì của xã hội. "Nếu chúng ta muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu chúng ta muốn đi xa, hãy đi cùng nhau". Chúng ta hiểu sâu sắc câu ngạn ngữ này. Ở chiều ngược lại, chúng ta cũng rất mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía Chính phủ, các cơ quan hữu quan của Việt Nam, chính phủ các nước Viettel đang đầu tư và nhất là sự chung bước từ cộng đồng doanh nghiệp để chúng ta có thể cùng nhau đi xa hơn trên con đường tuy có nhiều thử thách nhưng cũng đầy tiềm năng này.

Bài học từ người khổng lồ

Nếu có một điều mà thế kỷ mới này đã dạy cho chúng ta, thì đó là việc chúng ta không thể không thay đổi, nhất là phải thay đổi sau khi đã thành công, sau khi đã trở thành số 1. Đã có biết bao bài học của những gã khổng lồ, chỉ vì nỗi sợ hãi thay đổi mà phải suy tàn. Ở ngoài kia, với một tài khoản internet, một tấm thẻ ngân hàng, họ lập tức trở thành một doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp với chúng ta. Doanh nghiệp một người, với khát vọng lớn lao, với cái thế không có gì để mất, với sự đam mê cháy bỏng - họ là đối thủ của Viettel 50.000 người.

Với ngành viễn thông, chúng ta thấy những sự thay đổi và chuyển ngôi một cách rõ nét. Viễn thông ngày càng mở rộng, xóa nhòa các khoảng cách về biên giới, về loại hình dịch vụ. Cạnh tranh đã không còn là cạnh tranh trong nước mà còn là cạnh tranh quốc tế.

Không dám thay đổi, đó chính là khước từ cơ hội của chính mình. Chúng ta đã từng thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ. Chúng ta đã từng luôn làm một điều gì đó khác biệt. Lịch sử Viettel nhắc chúng ta rằng, tại mỗi thời điểm khó khăn, Viettel chúng ta đều đáp lại bằng những hành động mãnh liệt và bằng những tư tưởng lớn lao. Chúng ta đã khiến những sự thay đổi ấy trở nên có ích. Trong khó khăn luôn luôn có cơ hội. Và vì chúng ta nhận ra cơ hội khi người khác chỉ thấy được rủi ro nên chúng ta luôn vươn lên mạnh mẽ và phát triển hơn trước.

Nhưng, chúng ta không ảo tưởng về nhiệm vụ phía trước của mình. Len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống bằng một cách làm khác biệt, cạnh tranh với những tên tuổi lẫy lừng trên thế giới, góp phần làm phẳng và bảo vệ thế giới. Không điều nào trong số này là dễ dàng. Nhưng, không điều gì có giá trị trong cuộc sống mà lại dễ dàng cả. Biện pháp tốt nhất để bảo đảm tương lai của chúng ta là tự tạo ra tương lai cho mình...

Những khát vọng chưa bao giờ ngừng lại, những sự tận tâm cống hiến và hy sinh, những tình yêu vô điều kiện. Đó là những gì khiến tôi hy vọng vào tương lai của chúng ta. Đó là những giá trị khiến chúng ta khác biệt. Đó là những giá trị giúp chúng ta mạnh mẽ. Tại Viettel, sự đổi mới sáng tạo không chỉ làm nên cuộc sống của chúng ta, mà đó còn là cách chúng ta làm nên cuộc sống.

 Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 10 năm Viettel đầu tư ra nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Viettel đã đi đầu và phải là nòng cốt trong bước chuyển về sức cạnh tranh và hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta rất cần và mong muốn có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn như Viettel". 


HÀ THANH (lược thuật)

Ảnh: Tuấn Anh
Ảnh: Tuấn Anh