Đồng thời, góp phần bổ sung kịch mục để phục vụ đối tượng thiếu nhi khu vực ngoại thành. Có được chủ trương, sự động viên lớn từ cơ quan nhà nước, sự ủng hộ của khán giả nhí, các đơn vị đã chú trọng đầu tư kịch bản, sân khấu, lựa chọn diễn viên... để mang đến những “món ăn tinh thần” bổ ích và đặc sắc cho thiếu nhi thành phố.
 |
Một cảnh trong vở “Vương quốc những người xấu xí” tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B.
|
Vở kịch “Phi đội K30 và cỗ máy thời gian” do diễn viên, nghệ sĩ Nhà hát Kịch TP Hồ Chí Minh công diễn vừa qua đã nhận được sự đánh giá cao từ khán giả. Là đề tài thiếu nhi, nhưng có sự kết hợp lồng ghép các yếu tố hiện đại và quá khứ, qua âm nhạc và hình ảnh sống động, tạo hình nhân vật dễ thương, trang phục nhiều màu sắc. Em Nguyễn Ngọc Tường Vy (ngụ quận 3) chia sẻ: “Em ít đi xem kịch nhưng lần này thật may mắn khi được thưởng thức vở “Phi đội K30 và cỗ máy thời gian”. Nội dung vở kịch rất vui, giúp em có thêm nhiều bài học quý trong cuộc sống. Nhất là không được sống ích kỷ, ỷ lại, phải luôn quan tâm, đoàn kết, yêu thương lẫn nhau thì mới tiến bộ, trưởng thành. Em sẽ giới thiệu vở kịch với các bạn để mọi người cùng thưởng thức”.
Cùng với Nhà hát kịch Thành phố, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B cũng ra mắt chương trình sân khấu thiếu nhi sáng chủ nhật với vở kịch “Vương quốc những người xấu xí”. Khán giả nhí đã có những phút giây thú vị với câu chuyện phiêu lưu của các nhân vật. Hay Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cũng đã dàn dựng và biểu diễn vở kịch rối “Công chúa tóc mây” chuyển tải thông điệp nhẹ nhàng về việc bảo vệ môi trường. Nhiều suất diễn của các đơn vị đã dành vé tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, được nuôi dưỡng tại các mái ấm, nhà mở... tạo hiệu ứng xã hội sâu sắc.
Nỗ lực tổ chức các chương trình biểu diễn kịch thiếu nhi là một hoạt động điểm nhấn, góp phần thực hiện việc nâng cao chất lượng nghệ thuật phục vụ nhân dân, thiết thực hưởng ứng chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị” của thành phố. Giáo dục nhân cách và nuôi dưỡng tâm hồn thiếu nhi sẽ rất hiệu quả bằng những tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa tốt đẹp, sản phẩm giải trí lành mạnh trước tác động của trò chơi điện tử, mạng xã hội, thiết bị công nghệ thông minh... như hiện nay. Tuy nhiên, để đưa các em đến với sân khấu kịch không phải là “bài toán” dễ dàng. Vấn đề đặt ra là tìm được một kịch bản đáp ứng thị hiếu thiếu nhi thời đại công nghệ số và hình thức biểu diễn linh động, sáng tạo hơn.
Đại diện Nhà hát Kịch Thành phố, nghệ sĩ Hoàng Tấn cho biết: “Chúng tôi phải tích cực quan sát, tìm hiểu sở thích, thói quen của các cháu nhỏ, trao đổi kinh nghiệm từ chính quan điểm, mong muốn từ con cháu trong gia đình để bổ sung, chăm chút cho từng chi tiết của vở diễn. Từ đó, tác phẩm có tính định hướng, giáo dục nhưng nhẹ nhàng, dễ tiếp nhận đối với trẻ nhỏ. Ngoài ra, chúng tôi đã cố gắng ứng dụng những công nghệ kỹ xảo cho sân khấu để có thể tạo hiệu ứng tốt cho các em”. Về vấn đề này, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân cũng trăn trở, kịch bản hay dành cho sân khấu thiếu nhi đang rất hiếm. Cùng với đó, để vở diễn đạt hiệu quả nghệ thuật thì mức đầu tư cảnh trí, ánh sáng, đạo cụ, âm thanh, phục trang... đạt đến độ lộng lẫy, hoành tráng mới thu hút, tạo ấn tượng cho thiếu nhi. Điều này khiến các đơn vị sân khấu rất e ngại trong đầu tư, nhất là đơn vị xã hội hóa sẽ rất khó khăn về nguồn lực.
Những năm gần đây, TP Hồ Chí Minh không còn sân khấu cố định, chuyên dùng phục vụ cho thiếu nhi. Hoạt động biểu diễn nghệ thuật cho đối tượng này phụ thuộc vào các đơn vị nghệ thuật công lập và những đợt diễn theo dịp hè, Trung thu, tết... của một số đơn vị xã hội hóa. Với lực lượng thiếu nhi đông đảo, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật lớn, tần suất biểu diễn kịch như vậy chưa đáp ứng mong đợi. Để hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ thiếu nhi ngày càng đổi mới, trở thành hoạt động mang tính truyền thống, xây dựng “sản phẩm thương hiệu”, mang đến món ăn tinh thần chất lượng cho thiếu nhi rất cần sự chăm lo đồng bộ của các cấp, các ngành và tâm huyết của các nghệ sĩ, sân khấu kịch.
Bài và ảnh: TRẦN TUYẾT