Đơn vị mới đóng quân ở khu vực đồi núi, cao gần nghìn mét so với mực nước biển. Dũng hỏi chuyện thì được biết ông bạn đang phụ trách chăm sóc đàn dê của đơn vị. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, Dương bày tỏ:

- Ngày xưa, hễ bố mẹ bảo đi chăn dê là tớ tìm cách lỉnh, nhưng bây giờ nuôi dê lại thấy vui, được bà con địa phương quý mến lắm. Đơn vị ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu còn giúp người dân vùng biên giới ổn định đời sống, xóa đói, giảm nghèo. Vì thế, bộ đội phải biết làm mọi công việc như một người nông dân chính hiệu, nuôi gà, dê, cá và trồng chè, trồng đậu tương, quế, keo... Nơi đây khí hậu khắc nghiệt, giá lạnh nên việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Người dân nghèo không đủ điều kiện mua con giống, vật nuôi. Để người dân ổn định cuộc sống nơi biên cương, đơn vị lập đội chăn nuôi, tự làm, tự học hỏi rồi lại tự rút ra kinh nghiệm, thấy nuôi con gì hiệu quả là tạo mô hình kinh tế giúp người dân thoát nghèo.

leftcenterrightdel
Minh họa: Lê Anh 

Như chợt nhớ ra, Dũng vỗ tay mạnh một cái rồi nói:

- Thảo nào ở dưới chân đồi tớ gặp mấy cô gái bản, các cô ấy hỏi: “Các anh bộ đội ơi, hôm nay có dê không?”. Tớ giật mình vì tại sao các cô thôn nữ lại hỏi bộ đội như vậy, dù nơi đây thôn, bản vắng người nhưng anh em vẫn đề cao tính kỷ luật Quân đội chứ? Ban đầu mình chẳng hiểu các cô ấy nói như thế nghĩa là thế nào, bây giờ lên đây gặp cậu tớ đã hiểu.

Dương cười rồi tiếp tục câu chuyện:

- Bây giờ đàn dê của bà con phát triển lắm. Để tránh dê bị ốm chết, đơn vị đã phổ biến kinh nghiệm cho bà con. Thứ nhất, không lùa đàn dê ra ngoài đồng cỏ quá sớm, vì khi ấy sương trên lá cỏ chưa tan, dê ăn vào lạnh, dễ đau bụng. Thứ hai, vận động bà con trồng cỏ voi rồi thu hoạch. Mùa đông, dê nhốt trong chuồng ấm và cho ăn cỏ voi. Ban đầu, đơn vị cấp giống cho bà con, khi họ làm ăn có hiệu quả mới thu hồi lại vốn và không tính lãi. Bà con tận mắt thấy bộ đội chăn nuôi tốt là họ tin liền. Vậy là đã có nhiều hộ nuôi dê thoát nghèo rồi thành hộ khá. Bây giờ vào bản, cậu còn được nghe bà con hát vè: “Bản làng ta đổi thay ghê, nhờ anh bộ đội tặng dê mô hình/ Bà con vui bất thình lình/ Hết nghèo khó bởi mô hình nuôi dê”.

Dũng vỗ nhẹ vào vai Dương, cười:

- À, cũng từ mô hình nuôi dê mà cậu có bạn gái trên này rồi hả? Thảo nào mà nuôi dê cậu vui thế. Ngày xưa, bố mẹ bảo đi chăn dê là cậu trốn, bây giờ thì cậu lại là người nuôi dê giỏi. Tớ mới về đơn vị, cậu nhớ chỉ bảo cho tớ nhé. Nếu gặp cô gái nào hữu duyên, có khi tớ cũng muốn ở đây nuôi dê suốt đời ấy chứ. 

Truyện vui của CÔNG THÀNH