Những điều cũ dễ hiểu

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, mức độ cạnh tranh của thị trường phim Tết đang ngày càng khốc liệt. Trong khi nhu cầu thưởng thức phim của khán giả ngày càng tăng về cả số lượng lẫn chất lượng thì phần lớn các nhà làm phim trong nước lại chưa chịu chuyển mình mà vẫn chủ yếu “gạn đục khơi trong” những chủ đề, những cách tư duy làm phim cũ kỹ. Đó là những công thức giống nhau, tại cùng một thời điểm.

Riêng trong mùa phim Tết năm nay, đã có ít nhất 6 phim “nội” ra rạp: “Chạy đi rồi tính” của đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân, “Rừng xanh kỳ lạ truyện” của đạo diễn Khương Ngọc và Ngọc Hùng, “Nàng tiên có năm nhà”-đạo diễn, NSND Trần Ngọc Giàu, “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu”-đạo diễn Hoàng Phúc, “Vali... tình yêu”-đạo diễn Hoàng Mập và Lê Quang Thanh Tâm, “Lời nguyền gia tộc”-đạo diễn Đặng Thái Huyền. Đó là chưa kể một số bộ phim chưa chốt ngày ra rạp và những bộ phim đang trong thời gian tính toán để đưa lịch chiếu vào dịp Tết nhằm chạy đua doanh thu.

leftcenterrightdel
Poster phim "Chạy đi rồi tính" của đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân do Công ty BHD phát hành. 

Phim Tết nhiều nhưng công thức cũng từa tựa nhau: Thể loại hài kịch cùng các danh hài đình đám từ cũ tới mới. Vẫn biết để khởi đầu cho một năm mới vui vẻ thì các bộ phim hài là những “món ăn” không thể thiếu, tuy nhiên nếu như yếu tố hài đã bắt đầu hết duyên thì sẽ trở thành hài “nhảm”. Các diễn viên hài cũng trở nên quen mắt với khán giả khi năm nào cũng xuất hiện như: Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương năm nay vẫn “ổn định xuất hiện” với 4 phim trên tổng số 6 phim. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện đông đảo của một dàn diễn viên hài tuy trẻ nhưng đã không còn mới như: Thu Trang, Tiến Luật, Diệu Nhi,...

Nguyên nhân của các vấn đề trên có lẽ đều đến từ những cách nghĩ, cách làm phim đã có phần dễ dãi của đa số các nhà sản xuất. Chính với thói quen đầu tư vừa phải về cả kinh phí lẫn chất xám, các nhà làm phim trong dịp Tết đã cho ra đời những bộ phim “đánh nhanh, thắng nhanh” và không hề để lại được nhiều dấu ấn hay thông điệp trong lòng khán giả. Điều ấy thể hiện tư duy làm phim manh mún, mang nặng tính thời vụ.

Hy vọng ở những ẩn số?

Tuy gặp rất nhiều vấn đề cũ trong cả một thị trường phim đang loay hoay thì chúng ta vẫn có thể nhận ra và đặt hy vọng vào một vài ẩn số mới xuất hiện trên nhiều khía cạnh.

Thứ nhất là trên khía cạnh thể loại, từ trước tới nay thị trường phim Tết chỉ thi thoảng xuất hiện những bộ phim hài xen lẫn yếu tố bí ẩn, ma mị chứ ít khi có một bộ phim thuần kinh dị. Năm nay, “Lời nguyền gia tộc” của đạo diễn Đặng Thái Huyền là một bước đi táo bạo. Việc ra mắt bộ phim này trong dịp Tết cho thấy sự “liều mình” của nhà sản xuất khi việc mua vé xem phim kinh dị vào dịp đầu năm chưa bao giờ là sự lựa chọn của số đông khán giả. Tuy nhiên với cái tên Đặng Thái Huyền - nữ đạo diễn thành công với bộ phim về đề tài hậu chiến “Người trở về” - là lý do lớn nhất khiến cho giới chuyên môn và khán giá có thể kỳ vọng vào một bộ phim có thể tạo nên tính khác biệt cho mùa phim Tết nói riêng và thể loại phim kinh dị của Việt Nam nói chung.

Khía cạnh thứ hai chứa những ẩn số mới, đó là vị trí đạo diễn. Với việc thiếu vắng những tên tuổi cũ đã làm nên thương hiệu như: Quang Dũng, Charlie Nguyễn, Lê Bảo Trung, Dustin Nguyễn... thì mùa phim Tết năm nay có lẽ đang trở thành một sân chơi rộng lớn cho những đạo diễn trẻ.

Khương Ngọc có lẽ không còn là cái tên quá lạ lẫm với hàng loạt vai diễn điện ảnh và truyền hình, nhưng năm nay anh đã có cú “lột xác” ngoạn mục với hai vai trò mới: Đạo diễn và biên kịch chắp bút cho bộ phim “Rừng xanh kỳ lạ truyện”. Đây là lần đầu tiên Khương Ngọc thử sức ở cả hai vai trò “nặng ký”, cùng thể loại phim hài có tính chất phiêu lưu, kỳ bí do danh hài Hoài Linh đóng vai chính. Bộ phim đã tạo nên một sự tò mò không nhỏ và hứa hẹn sẽ kéo được khán giả tới rạp. Ngoài Khương Ngọc còn có một “tay ngang” khác là diễn viên Hoàng Phúc với cương vị đạo diễn cho bộ phim “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh Kungfu”. Là một diễn viên quen thuộc của dòng phim truyền hình từ thập niên 1990, liệu khán giả có thể hy vọng Hoàng Phúc sẽ tạo nên dấu ấn trong vai trò một đạo diễn phim điện ảnh với sự đầu tư của "người nhà"? Song song với những đạo diễn “tay ngang” là hàng loạt các đạo diễn trẻ: Nam Cito, Bảo Nhân, Hoàng Mập... cũng hứa hẹn mang đến những làn gió mới cho thị trường phim Tết 2017.

Điều cuối cùng chứa đựng ẩn số mới mà khán giả có thể chờ đợi là những cách thức quảng bá phim mới mẻ, chuyên nghiệp, thể hiện sự đầu tư kỹ lưỡng ở phần hậu kỳ của nhà sản xuất. Điển hình cho ẩn số này chính là bộ phim “Chạy đi rồi tính” do Công ty BHD phát hành. Bộ phim đã được lên kế hoạch và triển khai một chiến dịch truyền thông từ 3 tháng trước thời điểm công chiếu - điều mà từ trước đến nay chưa có phim Việt nào thực hiện được. Ngoài chuỗi các buổi quảng bá giới thiệu cho khán giả tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Huế, “Chạy đi rồi tính” còn có nhiều hoạt động thú vị như: Triển lãm tất cả nội dung liên quan đến quá trình sản xuất phim, Triển lãm công cộng tái hiện bối cảnh chính của phim là trại cừu tại Ninh Thuận với 100 con cừu bông để khán giả chụp ảnh, tham quan và tổ chức các buổi phát hành, ký tặng sách ảnh của bộ phim để dàn diễn viên có cơ hội giao lưu với khán giả.

Dù vẫn phải loay hoay trong một “tấm áo” cũ, nhưng hy vọng những ẩn số mới, những nhân tố mới sẽ đem lại những kết quả bất ngờ cho thị trường phim Tết 2017.

TỐNG HOÀNG HÀ MY