Thượng tá Hồ Huỳnh Thanh Hằng, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ Logistics (Saigon Newport-SNP) kể lại với chúng tôi những ngày tháng cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp này phải “ngồi trên lửa”. Vào năm 2008, khi điều kiện sản xuất, kinh doanh (SXKD) còn ngổn ngang, số lượng bạn hàng mới chỉ "tầm tầm" thì Tổng giám đốc Saigon Newport-SNP lúc bấy giờ là Chuẩn đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm đã thuyết phục tập thể lãnh đạo đồng thuận triển khai mô hình phần mềm ứng dụng quản lý điều hành và khai thác cảng container (TOPX) có giá hàng triệu USD. Anh Nghiêm tin là khi áp dụng phần mềm này, việc quản lý hàng hóa sẽ được thực hiện bằng một hệ thống phản ánh trung thực, chính xác, không còn chuyện bớt xén thời gian hay gian lận trong kiểm soát hàng hóa, tạo bước đột phá mới trong SXKD. Theo lời kể của chị Hằng, khi đó chưa ai biết mục đích của anh Nghiêm sẽ thành công ở mức nào, nhưng tiếng xì xào bàn tán trong nội bộ thì đã có. Nhưng lạ là, tuy xì xào vậy nhưng chẳng ai nản lòng hay bàn lùi, bất mãn, bỏ việc. Thế rồi sau một thời gian đưa phần mềm vào khai thác trơn tru, những khâu trung gian được loại bỏ, năng suất bốc xếp tăng vùn vụt là kết quả và câu trả lời cho sự đột phá đổi mới. Đến nay, sau 14 năm kể từ thời điểm đó, uy tín, thương hiệu của Saigon Newport-SNP đã vang xa và là nơi tin tưởng của bạn hàng quốc tế. Ông Roson Lee, đại diện Công ty Oriental Logistics, một khách hàng trung thành lâu năm của Saigon Newport-SNP nhận định: “Sự đổi mới, sáng tạo trên cơ sở kỷ luật, kỷ cương đã mang lại thành công cho Saigon Newport-SNP. Sự thành công ấy góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu, giữ chân đối tác, khách hàng ngay cả khi khó khăn nhất”.
Tạo niềm tin với đối tác, khách hàng được coi là biện pháp hiệu quả nâng cao uy tín, thương hiệu; đồng thời, đây cũng là biện pháp mở rộng thị trường, thị phần và thu hút đối tác mới. Điều đó được chứng minh bằng những kỷ lục mà Saigon Newport-SNP đã xác lập trong hoạt động SXKD. Chỉ tính riêng năm 2021, ngành dịch vụ logistics của Saigon Newport-SNP đã triển khai thành công gói thầu cung ứng dịch vụ cho Dự án điện gió lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ. Chưa hết, gần đây, Hoa tiêu Tân Cảng ghi dấu ấn kỷ lục khi thực hiện gần 200 lượt hoa tiêu quay đầu các tàu container cỡ lớn trong khu vực quay trở thuộc “20 khu vực khó khăn, nguy hiểm nhất thế giới” bảo đảm an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, Cảng quốc tế Tân cảng Cái Mép liên tục thiết lập kỷ lục sản lượng xếp dỡ tàu mẹ từ 14.235TEU lên 15.615TEU, đồng thời thiết lập mức kỷ lục mới về năng suất xếp dỡ đạt 238,08 container/giờ trên tàu One Columba thuộc tuyến dịch vụ FPE, tiếp tục vượt sản lượng thông qua 2 triệu TEU...
Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Saigon Newport-SNP nói như tổng kết rằng, cội nguồn những thành công hết sức tự hào của Saigon Newport-SNP được xuất phát từ phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ, đó là ý chí và kỷ luật, là sự đổi mới, nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm-những nhân tố nền tảng tạo nên sự khác biệt và văn hóa đặc trưng của một doanh nghiệp quân đội.
Nhìn lại những khó khăn trong năm 2021, khi dịch Covid-19 hoành hành, tác động tiêu cực tới hoạt động SXKD của các doanh nghiệp. Thế nhưng từ trong khó khăn, vất vả, cán bộ, nhân viên, người lao động của Saigon Newport-SNP đã tìm ra những giải pháp hữu hiệu để vượt qua thử thách. Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Saigon Newport-SNP kể, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và việc áp dụng giãn cách xã hội kéo dài, Saigon Newport-SNP đã triển khai mở rộng phạm vi áp dụng chữ ký số cho hơn 65% đầu mục công văn, tài liệu, giao dịch nội bộ; điện tử hóa hầu hết các dịch vụ cho khách hàng, như: Triển khai tính năng vào sổ tàu qua mạng; phát triển tính năng chứng từ giao nhận container điện tử (eEIR); áp dụng tính năng báo cáo (eTDR); triển khai hệ thống giám sát nhiệt độ container lạnh; ứng dụng di động cho thủ tục hải quan (CHB), hệ thống quản lý kho hàng điện tử (eWMS), giúp giảm 70% lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp... Những việc làm đó đã tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí sản xuất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, cho hãng tàu và cảng, giảm chi phí cho xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại lợi ích cho khách hàng. “Tinh thần sáng tạo, không chịu lùi bước trước mọi khó khăn của Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ hải quân đã giúp chúng tôi vượt qua thử thách, không những giữ chân khách hàng mà còn mở rộng thị trường để tiếp tục phát triển bền vững”, Đại tá Nguyễn Năng Toàn chia sẻ.
Từ một bến cảng bên sông Sài Gòn, với 36 cán bộ, chiến sĩ vốn quen sóng gió biển khơi, sau khi được giao nhiệm vụ làm kinh tế, 33 năm qua, lớp lớp cán bộ, nhân viên của Saigon Newport-SNP đã vượt bao gian nan, thử thách để khẳng định mình, trở thành thương hiệu lớn. Tinh thần vượt khó, dám đổi mới, sáng tạo và dám làm của những người lính hải quân trên đất cảng Sài Gòn đã mang lại nhiều trái ngọt. Nếu không có những trăn trở, những giọt mồ hôi và cả nước mắt cùng sự đồng lòng của tập thể thì Saigon Newport-SNP khó đạt được kết quả lớn như hôm nay. Quả thật, bài học từ Saigon Newport-SNP rất đậm ý chí và văn hóa Bộ đội Cụ Hồ trên thương trường.
Bài và ảnh: THÀNH HOAN