Bỏ lại sau lưng thành phố biển Quy Nhơn nhộn nhịp, đi theo Quốc lộ 19, qua cây cầu Thị Nại nổi tiếng, rẽ trái vào Quốc lộ 19B khoảng 7km, rồi rẽ phải men theo con đường mòn là làng chài Nhơn Lý (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn). Tổng quãng đường chừng 20km. Thời gian di chuyển chỉ khoảng 30 phút. Thế là đã đủ để đến với một thế giới khác, xa lạ với phố thị.

leftcenterrightdel

 Làng chài cổ thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan.

 

Nhơn Lý-một làng chài cổ, phần lớn là ngư dân địa phương đã sinh sống ở đây nhiều thế hệ. 3 mặt làng là núi, mặt trước hướng ra biển. Những ngôi nhà ở đây mang dấu ấn kiến trúc đặc trưng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, với mái nhà thấp và hàng rào bằng đá, xếp dần về hướng đồi núi, hướng mặt ra biển, tạo thành những lối đi sâu hun hút. Mỗi ngôi nhà đều có một dãy bậc thang đá hoặc tam cấp dẫn vào nhà. Điều đặc sắc nhất của làng chài Nhơn Lý không phải là những triền núi đỏ rực khi ráng chiều về hay hương gió mơn man của biển cả. Ở làng chài Nhơn Lý, du khách sẽ không thể tìm được một con đường nào bằng phẳng. Thay vào đó là những con đường khúc khuỷu, lên dốc rồi lại xuống dốc. Bước chân du khách cũng gập ghềnh theo, khi đứng dưới hiên nhà, khi lại chợt thấy mình đã đứng ngang hàng với mái nhà. Đấy chính là điểm độc nhất vô nhị ở làng chài Nhơn Lý.

leftcenterrightdel

  Những con dốc khúc khuỷu là nét đặc sắc của làng chài Nhơn Lý.

 

Với những du khách ưa “sống ảo”, mỗi góc, mỗi căn nhà, mỗi cổng ngôi nhà ở làng chài Nhơn Lý đều có thể đem lại những bức ảnh độc đáo. Thậm chí, nếu không “chú thích”, người xem ảnh rất dễ nhầm với những ngôi làng nổi tiếng của Hàn Quốc hay những ngôi nhà lô xô ven biển Địa Trung Hải.

Cách đây chừng hơn một năm, làng chài Nhơn Lý vốn độc đáo lại càng độc đáo hơn khi UBND xã Nhơn Lý thuê các họa sĩ vẽ bích họa, rồi lát gạch đá xanh, trang trí đèn điện tại những con đường chính trong làng. Thế là, khắp làng hiện diện những bức bích họa với các đề tài: Làng xưa, đời sống của bà con ngư dân, cảnh vật thiên nhiên...

leftcenterrightdel

 Làng chài cổ khoác lên mình những bức bích họa rực rỡ sắc màu. 

Thời điểm đẹp nhất của làng chài Nhơn Lý là mùa khô, từ tháng 1 đến tháng 5. Khoảng thời gian này, nơi đây thường có thời tiết khô ráo, mát mẻ, cùng với không khí trong lành. Khi đến với làng chài này, du khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn vẻ bình yên của không gian, mơ mộng với sắc xanh biếc được in lên những bức tường mang đậm chất biển cả. Không những thế, ẩm thực nơi đây cũng hút hồn du khách. Đó là vô số món hải sản tươi rói được chế biến theo phong vị của người miền Trung với gia vị đậm đà.

Bài và ảnh: BẢO HÂN